4 Kỹ năng học tập cần có để thành công khi du học
Kỹ năng học tập nào cần thiết nhất đối với một du học sinh?

Thực tế luôn tồn tại sự khác biệt trong văn hóa, cách dạy và học giữa môi trường ở Việt Nam và nước ngoài, vậy để học tập hiệu quả và đạt được kết quả tốt thì du học sinh cần phải trau dồi kỹ năng nào? Đối với thầy MAX, kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng tự học, kỹ năng quản lý thời gian và kỹ năng hòa nhập là 04 kỹ năng quan trọng nhất khi bắt đầu sự nghiệp du học.

Xem thêm: 

man in blue jacket writing on white paper


Kỹ năng đặt câu hỏi

"Tại sao phải biết đặt câu hỏi?"

Khi ngồi trên lớp tại các trường trung học hay các trường đại học ở nước ngoài, nếu bạn chỉ chăm chú nghe giảng mà không tự đặt bất cứ câu hỏi nào thì sẽ là một bất lợi rất lớn trong việc hiểu bài. Bạn không thể hiểu sâu sắc bài giảng và gặp nguy cơ hiểu sai ý của giảng viên nếu bạn ngại hỏi và cho rằng ý bạn nghĩ “chắc sẽ đúng”. Vì thế, đừng ngại hỏi, các bạn cứ mạnh dạn đặt câu hỏi, so sánh đối chiếu kiến thức mà mình đã hiểu và những điểm “hoang mang” chưa rõ để đặt ra câu hỏi đúng.

Xem thêm: 
“Câu hỏi đúng là câu hỏi như thế nào?”

Điều này còn phụ thuộc nhiều yếu tố như mục đích, ngữ cảnh, và người được hỏi là ai,... Nhưng nhìn một cách đơn giản, câu hỏi đúng trọng tâm, người nghe có thể hiểu và có đủ chuyên môn để trả lời thì được xem là “câu hỏi đúng”. Để giúp các bạn có thể dễ dàng và mạnh dạn hơn khi đặt câu hỏi thì thầy MAX sẽ chia sẻ một vài tips nhỏ bên dưới nhé:

         - Chỉ hỏi một câu trong mỗi lần hỏi.

       - Ưu tiên câu hỏi mở vì câu hỏi mở sẽ đem đến những góc nhìn mới từ người trả lời chứ không giới hạn câu trả lời như những câu hỏi mang tính lựa chọn.

       - “Cám ơn” và đáp lại người trả lời rằng bạn đã hài lòng với lời giải đáp hay chưa sẽ là sự trân trọng đối với họ.

       - Có những khoảng dừng để suy nghĩ và giải tỏa căng thẳng trước khi hỏi tiếp.

       - Lắng nghe và học tập từ câu hỏi của người khác.


Kỹ năng tự học, tự nghiên cứu

Bắt đầu cuộc sống xa gia đình, các bạn phải làm quen với việc tự quản lý bản thân, từ việc học cho đến việc sinh hoạt và các hoạt động khác. Bên cạnh đó cũng sẽ có nhiều vấn đề phát sinh và quỹ thời gian của bạn sẽ bị hạn chế lại, do đó, để học tập một cách hiệu quả bạn phải tìm ra cách học phù hợp với bản thân. Bạn có thể thích nghe thầy cô giảng bài hơn, bạn muốn tự nghiên cứu để hiểu sâu sắc hơn hoặc bạn sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức khi chia sẻ cùng bạn bè. Có rất nhiều cách học khác nhau, thầy MAX khuyên bạn nên thử kết hợp nhiều phương pháp học tập khác nhau sau:

       - Tự học/ nghiên cứu qua nguồn sách vở, tài liệu tại thư viện

       - Tự học qua việc học nhóm với bạn bè xung quanh

      Tự học qua việc gặp thầy cô bên ngoài lớp (hoặc với trợ giảng, tutor)

       - Tự học qua việc trải nghiệm thực tiễn (làm dự án có liên quan, làm nghiên cứu, etc.)

Tham khảo: 

Kỹ năng quản lý thời gian

Kỹ năng quản lý thời gian, quản lý công việc là cán cân đo lường chất lượng của công việc, độ hiệu quả trong học tập. Quản lý quỹ thời gian giúp cân bằng các hoạt động trong cuộc sống, giảm căng thẳng và tránh được việc quá tải trong cuộc sống. Dưới đây là các bước mà thầy MAX thường hướng dẫn các học trò của mình quản lý thời gian khi đi du học:

  1. Xác định được mục tiêu của bạn để xác định thứ tự ưu tiên trong công việc

  2. Liệt kê danh sách công việc và xếp theo thứ tự ưu tiên

  3. Lên thời gian cho công việc để tránh kéo dài những công việc không cần thiết và thiếu hụt thời gian của công việc quan trọng.

  4. Đảm bảo đúng tiến độ bài vở và công việc.

  5. Dành thời gian nghỉ ngơi.

  6. Tránh làm nhiều việc cùng một lúc (multitasking).

Kỹ năng hòa nhập

 Trong thời đại hội nhập, việc sống và làm việc chung với những bạn nước ngoài không còn là điều xa lạ, nhưng đối với một vài bạn du học sinh mới sang thì đây là một trở ngại lớn. Các bạn còn ngại khi nói chuyện với các bạn nước ngoài hoặc e dè khi sống chung với người khác không phải là người thân trong gia đình. Kỹ năng hòa nhập và kết nối với mọi người cũng là yếu tố quyết định sự thành công của quá trình du học. Thầy MAX hiểu được và luôn cố gắng động viên cũng như tạo mọi điều kiện để giúp các bạn hòa nhập với cuộc sống du học nhanh nhất có thể.

Một số tips các bạn nên thử ngay để nhanh chóng hòa nhập với môi trường bên đó:

  1.  Tìm hiểu văn hóa các nước trên thế giới có thể giúp bạn dễ bắt chuyện hơn với các bạn nước ngoài.

  2. Tích cực tham gia các hoạt động, tổ chức trong trường cũng là cơ hội để bạn gặp gỡ nhiều bạn bè hơn.

  3. Mạnh dạn chia sẻ, trò chuyện cùng các thầy cô trong trường nhé! Họ luôn sẵn sàng lắng nghe và trao đổi cùng bạn những câu chuyện đời thường chứ không chỉ gói gọn trong giảng đường đâu.

ĐĂNG KÝ NGAY: HUẤN LUYỆN TOÀN DIỆN HỌC BỔNG ĐẠI HỌC TOP 200 THẾ GIỚI  


Nên đi du học hay học đại học quốc tế trong nước?