Những điều cần biết trước khi lựa chọn đi du học?

1. Những nhầm tưởng về du học

         Du học có nghĩa tìm được chỗ học dễ dàng: Ở các nước công nghiệp phát triển, nhà trường đòi hỏi cao ở sinh viên tính năng động, tự học để thích ứng với môi trường học tập và làm việc theo nhóm, giao lưu, tranh luận thường xuyên, đề cao sáng kiến, thực hành, thực nghiệm.



        Du học có nghĩa tìm nơi sống, nhập cư thoải mái. Một số người có hi vọng hão huyền rằng cứ đi du học rồi sẽ được nhập cư, nhưng thực tế không phải vậy. Thực tế chỉ ra rằng các nước công nghiệp phát triển có chế độ phúc lợi cao, chất lượng cuộc sống đi đôi với chế độ thuế thu nhập cũng rất cao. Luật lệ di trú của nhiều nước này khá là nghiêm ngặt. Khi chấp nhận sống ở các nước công nghiệp phát triển là bạn phải chấp nhận sống trong môi trường cạnh tranh cao, phải chuẩn bị tốt về nhiều mặt.

Tham Khảo: Chiến Lược Săn Học Bổng Đại Học Mỹ, Anh, Úc & Canada



2. Cần tìm hiểu gì trước khi đi du học?


👉 Tìm hiểu về trường trước khi đi du học

        Một trong những điều bạn cần tìm hiểu trước khi đi du học là ngôi trường mình sẽ học. Bạn xác định sẽ học ngôi trường nào? College hay University? Nếu con đường của bạn là học thuật, bạn nên chọn trường có ranking cao ở nước đó. Khi chọn các trường đỉnh, bạn sẽ được tiếp xúc với nguồn tài nguyên tri thức vô giá của các trường, từ thư viện đến tư liệu đến kinh nghiệm giảng dạy của những thầy cô có tiếng trong ngành nghiên cứu. Nếu bạn chỉ muốn đi du học để có cơ hội học thêm nhiều thứ khác, không quá quan trọng việc có bằng đỏ hay không thì bạn nên chọn một ngôi trường trung bình, hợp với sức học của bản thân.  Đừng nên chọn trường vì những lí do bạn mình cũng học ở trường đó hay nhìn ảnh trường có vẻ… bắt mắt. Bạn chỉ nên chọn trường khi đã tìm hiểu rõ về trường thôi nhé.

👉 Tìm hiểu về ngành trước khi đi du học
        
        Bạn nên tìm hiểu về ngành nghề phù hợp với định hướng tương lai lâu dài của mình, thay vì chọn bừa một ngành “chung chung” mà bạn hơi thích ở thời điểm hiện tại. Nếu vẫn bối rối, bạn có thể tìm đến những ngành học đại cương trước để tìm hiểu thêm về thiên hướng bản thân.


Học thử các chương trình ngắn hạn

 Nếu vẫn chưa biết nên chọn ngành nào, bạn có thể đăng ký vào các chương trình ngắn hạn để tìm hiểu trước. Ví dụ, nếu đang có ý định học ngành Kế toán, bạn có thể thử qua chương trình cấp giấy chứng nhận (certificate) trong 6 tháng ngay tại ngôi trường mà bạn đang nhắm đến. Đây là cách giúp bạn an tâm hơn về lựa chọn chính thức của mình.   

Dành thời gian tìm hiểu về các ngành học

Không dễ để bạn biết được đâu là ngành học phù hợp, nếu vậy thì trước tiên, hãy thử nghĩ về ngành có vẻ hợp với thiên hướng bản thân, để rồi từ đó dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về nó. Bí kíp để chọn được đúng ngành khi du học là hiểu rõ thế mạnh cũng như điểm yếu của chính mình.


MAX hy vọng rằng sau bài viết này, các bạn học sinh có thể cho mình câu trả lời khi bạn có quyết định đi du học nhé!
Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo ở Website nhà MAX Education nhé!

ĐĂNG KÝ NGAY: HUẤN LUYỆN TOÀN DIỆN HỌC BỔNG ĐẠI HỌC TOP 200 THẾ GIỚI

Chia sẻ

MENTORING DU HỌC, CÓ THẬT SỰ CẦN THIẾT?