Nên đi du học hay học đại học quốc tế trong nước?

Từ lâu, du học đã không còn là một khái niệm xa lạ với các em học sinh và các bậc phụ huynh khi đứng trước ngưỡng cửa Đại học. Tuy nhiên trong những năm gần đây, bên cạnh việc du học, lựa chọn học các Đại học quốc tế trong nước đang dần trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là từ năm 2019 với sự ra đời của VinUniversity hay Đại học Fulbright. Nếu như bạn đang lăn tăn không biết lựa chọn nào là phù hợp hơn thì hãy cùng Thầy MAX khám phá những lợi ích và bất cập của 2 lựa chọn này thông qua các khía cạnh dưới đây nhé!

two gift boxes on floating shelf

1. Môi trường học tập

Đại học Quốc tế tại VN và các Đại học tại nước ngoài nhìn chung đều có cơ sở vật chất hiện đại chuẩn quốc tế; ngôn ngữ sử dụng chủ yếu là tiếng Anh; đội ngũ giảng viên uy tín và chất lượng; môi trường học tập năng động với thời khoá biểu linh hoạt và các hoạt động ngoại khoá phong phú.


Tuy nhiên, một điểm khác biệt dễ thấy ở 2 lựa chọn này đó là môi trường văn hoá. Học tại các Đại học nước ngoài, sinh viên sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều nền văn hoá khác nhau với các bạn học đến từ nhiều quốc gia. Ngôn ngữ sử dụng sẽ là 100% ngoại ngữ, điều này giúp các bạn trau dồi thêm vốn ngôn ngữ của mình. Tuy nhiên, điều này sẽ đi đôi với rủi ro shock văn hoá hay khó hoà nhập.

2. Chất lượng bằng cấp

Hiện nay, bằng cấp của các ĐH Quốc tế tại Việt Nam cũng được công nhận tại nhiều nước trên thế giới, tuy nhiên, giá trị bằng cấp còn phụ thuộc vào xếp hạng của các trường Đại học.

ĐĂNG KÝ NGAY: HUẤN LUYỆN TOÀN DIỆN HỌC BỔNG ĐẠI HỌC TOP 200 THẾ GIỚI

3. Chi phí

Chi phí cho bậc Đại học sẽ bao gồm học phí, sinh hoạt phí và một số chi phí phát sinh khác. Trước khi xét đến học phí, sinh hoạt phí thường sẽ là điểm khác biệt rõ nét nhất giữa hai sự lựa chọn. Học Đại học Quốc tế tại VN, sinh viên có thể tiết kiệm được sinh hoạt phí vì nhìn chung, sinh hoạt phí tại Việt Nam không quá đắt đỏ so với các nước khác. Chi phí di chuyển (tiền vé máy bay, tiền xe đi lại) cũng không quá tốn kém, đặc biệt, các bạn học sinh tại Việt Nam có thể dễ dàng xin được việc làm thêm hơn để tiết kiệm chi phí.


Tuy nhiên, chi phí sẽ không phải rào cản quá lớn nếu bạn xin thành công các học bổng hoặc các gói hỗ trợ tài chính từ nhà trường.

Xem thêm: 

4. Rủi ro

Hiển nhiên, rủi ro khi du học tại một quốc gia xa lạ sẽ cao hơn học Đại học trong nước. Du học sinh có nguy cơ đối mặt với các vấn đề như shock văn hoá, phân biệt chủng tộc, bạo lực học đường hay gặp vấn đề về sức khoẻ tâm lý khi phải sống ở một nền văn hoá khác mà không có gia đình kề bên. Tuy nhiên, các bạn học sinh hoàn toàn có thể kiểm soát vấn đề này bằng cách chuẩn bị tâm lý vững vàng, trau dồi các kỹ năng hội nhập và kết nối với các anh chị/các bạn du học sinh Việt Nam đang sinh sống và học tập tại đất nước đó.

Application Process - VinUni

Tóm lại, việc du học hay học Đại học quốc tế trong nước đều có những bất cập nhất định và tuỳ vào ưu tiên cũng như điều kiện của mỗi cá nhân mà lựa chọn nào sẽ tối ưu hơn. Tuy nhiên có một điểm quan trọng là mỗi bạn học sinh cũng như quý bậc phụ huynh cần lưu ý trong quá trình chuyển tiếp lên Đại học, đó chính là công tác hướng nghiệp. Các bạn học sinh cần hiểu rõ điểm mạnh cũng như điểm yếu và sở thích của bản thân để có thể lựa chọn cho mình một chuyên ngành phù hợp, từ đó có thẻ phát triển một cách toàn diện hơn trong môi trường Đại học.

Thấu hiểu những khó khăn các em học sinh phải trải qua trong quá trình lựa chọn nghề nghiệp, MAX ứng dụng phương pháp Coaching trong quá trình giảng dạy - giúp các em khám phá thế mạnh và điểm yếu, cùng các em xác định rõ đam mê và mong muốn, từ đó lựa chọn ngành học và trường học phù hợp. Ngoài ra, MAX Education liên tục tổ chức các chương trình hướng nghiệp, bao gồm Company Tour và các kì thực tập ngắn hạn cho các em học sinh, nhằm giúp các em có trải nghiệm thực tế và có được sự lựa chọn tốt hơn.

THAM KHẢO NGAY: 


Chia sẻ

TÌM HIỂU ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU SINGAPORE