Đi du học, đâu là thời điểm "vàng"?

Độ tuổi "vàng" đi du học là 12 - 22

Quyết định đi du học thực sự rất quan trọng trong trong việc định hướng tương lai của các bạn, vì vậy các bạn cần lưu ý lựa chọn thời điểm phù hợp để thuận lợi cho quá trình học tập và sinh sống của mình tại nước ngoài. Thầy MAX đã thực hiện những so sánh và phân tích để giúp bạn có được sự lựa chọn tốt nhất và phù hợp nhất với bản thân mình.

nên đi du học khi nào

DU HỌC BẬC TRUNG HỌC

12 - 17 TUỔI

nên đi du học khi nào

Học thêm ngôn ngữ mới 

Đã có những nghiên cứu chứng minh rằng càng trẻ thì càng dễ học một ngôn ngữ mới. Những học sinh song ngữ nhỏ tuổi thậm chí còn thu được nhiều chất xám hơn trong não nếu chúng bắt đầu học một ngôn ngữ khác. Hơn thế nữa, du học khiến bạn đắm mình trong ngôn ngữ mới bằng cách gặp gỡ và trò chuyện với mọi người nhiều hơn. Điều đó tốt hơn nhiều so với một cuốn sách chứa đầy các bài học ngữ pháp chứ!

Nhiều cơ hội học hỏi

Ra nước ngoài trong thời gian học trung học sẽ thay đổi cách các bạn tương tác với những người xung quanh. Nó giúp bạn phát triển mạng lưới bạn bè, trưởng thành hơn, và có thể khám phá niềm đam mê của mình. Cũng như nâng cao kỹ năng và trở nên tự tin hơn; mỗi cái đều có giá trị cực cao, đặc biệt là ở độ tuổi trẻ như vậy.

Tuy nhiên, việc đi du học khi còn đang ở độ tuổi cấp 3, bạn phải đối mặt với:

Shock văn hóa

Sự khác biệt về văn hóa có thể gây sốc văn hóa đối với các bạn trong độ tuổi mới lớn. Vì vậy, các bạn cần phải được chuẩn bị trước về kỹ năng sống, cách sống tự lập khi không có bố mẹ ở bên cạnh.

Chi phí đắt đỏ

Một sự thật là, học các kỹ năng, hoạt động ngoại khóa (chơi nhạc cụ, thể thao…) chi phí ở nước ngoài sẽ cao hơn Việt Nam.

DU HỌC BẬC ĐẠI HỌC

18 - 22 TUỔI

nên đi du học khi nào

Học bổng đa dạng

Ngày nay, có nhiều chương trình học bổng hơn được thiết kế cho các sinh viên du học bậc đại học ở các trường trên thế giới. Các bạn học sinh sẽ có nhiều cơ hội hơn và nhiều sự lựa chọn với ngành học mà các bạn mong muốn hơn.

Nhiều cơ hội việc làm

Ở lứa tuổi này, phụ huynh cũng như chính các bạn sẽ yên tâm hơn về tâm lý cũng như khả năng tự lập, xử lý các vấn đề trong cuộc sống khi ở một nơi xa gia đình như vậy. Nếu bạn đã biết mình muốn làm gì, bạn sẽ có nhiều cơ hội làm việc và phát triển nghề nghiệp mà bạn muốn hơn khi ở nước ngoài. 

Tìm hiểu ngay: Chiến lược săn học bổng Đại học Mỹ, Anh, Úc & Canada 


Bên cạnh đó, đi du học bậc Đại học vẫn còn tồn tại nhiều khuyết điểm: 

Ít bạn bè

Học ở Cao đẳng và Đại học sẽ khiến bạn ít có thời gian kết bạn cũng như sẽ trở nên khó khăn hơn khi mở lời làm quen với những người bạn mới. Nhưng không sao bạn cần thời gian thích nghi và làm quen với những thứ đang thay đổi cuộc sống bạn, và sau đó bạn sẽ gặp được những người bạn tốt sớm thôi

Đòi hỏi tính tự lập cao

Các bạn khi đi du học bậc đại học sẽ không cần đến người giám hộ như học sinh bậc trung học nhưng lại chưa đủ chín chắn, trưởng thành như sinh viên sau Đại học, vì vậy, các bạn phải chuẩn bị tâm lý và kỹ năng thật tốt để tự lo cho bản thân mình và đảm bảo việc học tập.

Bài thi A-LEVEL, IB & AP - Cánh cửa vào ĐH hàng đầu Thế giới