8 Cách tăng 200+ điểm SAT

1. Tăng cường việc đọc cả “fiction” lẫn “non-fiction”

        

books on shelf

Chính College Board, “tổng tài” của cuộc thi SAT toàn cầu cũng viết trên website của mình rằng, phần Reading sẽ luôn bao gồm các đoạn văn “non-fiction” (tức là các đoạn văn chỉ “người thật, việc thật, sự kiện thật”), ví dụ như đoạn văn về chính trị Mĩ, Hiến pháp Hoa Kỳ hoặc một bài phát biểu của Nelson Mandela; hay các đoạn nghiên cứu về kinh tế, tâm lý học, etc.


        Và, để có thể nắm trong lòng bàn tay các ý trong một bài Reading một cách lẹ làng, bạn có thể bắt đầu (hoặc tiếp tục với tuần suất dày đặc hơn) với việc đọc tờ tạp chí uy tín như The New York Times, Bloomberg, Guardian hay “nhà mình” có VnExpress International, Tuoi Tre News, etc. Nếu bạn thích khoa học, bạn có thể “lướt dọc lướt ngang” trên trang Psychology Today (về tâm lý), Scientific American (khoa học thường thức), etc. Ngoài ra, hè này, các bạn cũng có thể đọc thêm các tác phẩm nghệ thuật (fiction) như Jane Eyre,The Hobbit, The Pearl (John Steinberg), etc.

2. Nắm vững ngữ pháp

        Đây không phải là một lời khuyên thừa đâu!

        Trước khi bạn vận dụng vốn ngữ pháp của mình để làm phần “Writing & Language” (Viết và Ngôn ngữ) hay “Essay” (Bài luận), bạn đã có 65 phút căng thẳng với phần Reading. Chưa kể, phần “Writing and Language” có 44 câu trong vòng 35 phút, trung bình một câu phải hoàn thành chưa đến 1 phút. Vì vậy, để bản thân có thể tỉnh táo mà chọn đáp án đúng và dẫu có hoa mắt nhưng không dính “bẫy” của đề thi, bạn phải nắm “chắc như đinh đóng cột” các cấu trúc ngữ pháp, dù đó chỉ là những thì (tenses) cơ bản, cấu trúc câu (clause structures) hay khó hơn một xíu là kỹ năng xóa hay thêm một câu vào đoạn sao cho phù hợp.


        Đôi khi một bài thi SAT với số điểm cao chót vót phần lớn là do “tay quen” và có chiến thuật làm bài hiệu quả. Thầy MAX luôn khuyến khích các bạn dùng mùa hè để ôn lại những điểm ngữ pháp nền tảng với các sách nổi tiếng như English Grammar in UseRaymond Murphy, A Practical English Grammar - A.J Thomson, Oxford English GrammarSidney Greenbaum, etc.


English Grammar in Use
Raymond Murphy


A Practical English Grammar
- A.J Thomson

Oxford English Grammar
- Sidney Greenbaum

3. Đừng lười tính nhẩm

        Ví dụ, hãy nhẩm trong đầu, số câu trắc nghiệm bạn đã làm trong tháng/quý qua? Nhẩm xem mỗi ngày mẹ cho bạn bao tiền tiêu vặt và trong vòng 10 năm tới, có đủ tiền cho bạn mua nhà không?


        Lại là một tip “tưởng như đùa” khác nhưng thật ra, chúng lại luyện cho bạn khả năng tính nhẩm một cách “trần trụi” nhất. Vì phần III của SAT, chính là Math no Calculator (Tính toán không máy tính) với 20 câu làm trong vòng 25 phút. Thử thách ở đây là bạn phải làm ngay phần Toán không máy tính ngay sau “Writing & Language”. Sẽ khá là khó khăn để bạn có điểm tốt nếu bạn không quen việc chuyển tiếp từ môn đề bài toàn chữ sang một tờ giấy toàn số. Vì vậy, bạn càng tính nhẩm nhiều, khả năng nhẩm toán lúc thi của bạn càng thần tốc.

        Sẵn “một công đôi chuyện”, khi luyện tính nhẩm, bạn cũng nhẩm tính được các kế hoạch trong cuộc đời mình luôn nhỉ?

4. Luyện tập một cách hiệu quả

        Khi ôn thi, số đông sẽ thường nghĩ: “Tuần này mình tập trung học Toán (Math), tuần sau mình tập trung vào Tiếng Anh (Verbal)”. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sẽ bạn sẽ học hiểu quả hơn nhiều nếu bạn học xen kẽ, ví dụ hôm nay học Toán, một hay hai ngày sau bạn nên học Tiếng Anh. Bởi, kiến thức bạn học được sau 20 phút, giảm còn 60% và sau 9 tiếng, chỉ còn 40 %. Tất nhiên, chúng sẽ giảm dần nếu những ngày sau rồi.

        Và, để có “vực dậy” tất cả những kiến thức đã học và để chúng “in sâu” vào não tốt hơn, bạn có thể chia lịch học theo phương pháp ACTIVE RECALL & SPACED REPETITION mà thầy giáo MAX đã chia sẻ ở Blog trước.

Tham khảo ngay: 

5. Chủ động biến mạng xã hội thành nơi ôn luyện SAT

        Mạng xã hội như Facebook, Youtube, TikTok, etc đều có những thuật toán để làm người dùng muốn sử dụng lâu hơn. Và, lời khuyên gác mạng xã hội sang một bên để tập trung ôn SAT với một thế hệ sinh ra trong kỷ nguyên số như các bạn học sinh, có vẻ sẽ hơi khó nhằn. Tuy nhiên, nếu biết cách “hack” những thuật toán theo “ý nguyện” ôn thi của mình, chúng ta sẽ có một kết quả khác.


        Ví dụ, những lúc “hơi” rảnh, trong vô thức bạn lên Instagram/ Facebook/ TikTok xem thiên hạ “hôm nay ăn gì”, bạn hãy chủ động ám thị bản thân như: “Mạng xã hội dùng để luyện SAT”. Sau đó, bạn tìm kiếm các từ khóa về SAT trên Google, các Youtubers chia sẻ tips làm đề SAT trên Youtube, đội nhóm ôn SAT trên Facebook, videos học SAT trên TikTok, etc. Sau một thời gian dù muốn hay không, nội dung xoay quanh các kênh MXH của bạn sẽ chỉ toàn là “tri thức SAT”.

        Nhỡ có “lạc lối”, ít nhất bạn đã “lạc” đúng chỗ, phải không?

6. “Nhồi nhét” đúng thời điểm

        Việc học nhồi nhét được xem là một việc đáng bị lên án do tính ngắn hạn của nó. Tuy nhiên, bản chất của việc “nhồi” là để bạn nhớ được những kiến thức cần cho thời điểm đó. Vì vậy, hãy thử áp dụng điều này khi bạn bắt đầu mới ôn thi, thời điểm mà bạn chẳng biết ôn cái gì hết vậy.


        Khi bạn cố gắng “nhồi nhét” mọi thứ vào đầu, sau đó bạn làm đề và phát hiện mình chẳng nhớ gì. Thế là bạn cứ nhồi những chỗ bạn hay quên xuyên suốt giai đoạn học, chắc chắn lúc bị bạn có muốn quên bạn cũng chẳng thể được. Thầy MAX luôn khuyến khích việc dành “30 phút mỗi ngày” sẽ tốt hơn là học dồn “3 tiếng/ngày trong Chủ nhật” - vì thế nhớ phân bổ thời gian học và nhồi nhét đúng lúc nhé.

7. Học cùng “đồng môn”

        Tỉ phú Warren Buffett từng chia sẻ: "Nếu muốn đi thật nhanh thì hãy đi một mình. Nếu muốn đi thật xa thì hãy đi cùng nhau".
        Nếu bạn muốn kiến thức cũng như dự tính ban đầu của mình đi xa hơn những gì có thể, hãy lựa chọn một, hai hay nhiều người bạn học cùng. Vì từng bạn sẽ có những kinh nghiệm riêng và dù cho học cùng một người thầy, mỗi học sinh sẽ có nhiều góc nhìn đối với một bài học. Tổng hợp lại tất cả các ý tưởng của mình và mình để tìm ra chiến lược làm bài hiệu quả nhất quả không phải là một lựa chọn tồi đâu.

8. Đắm mình trong “kho đề” phong phú

        Mỗi lần đến mùa thi là học sinh nhà thầy MAX cứ hỏi xin bài tập liên tục. Có bạn thậm chí đã làm hết 2 đến 3 cuốn sách, điểm trong lớp đã cao chót vót nhưng bạn vẫn xin làm nữa, đủ 1590 total mới chịu! Dẫu các bạn học sinh đã bao lần “công phá” nhưng tủ sách thầy MAX vẫn còn phong phú chán đấy.

Liên hệ Thầy MAX để đăng ký thi thử SAT miễn phí nhé!


Xem thêm: 




Chia sẻ

Hồ sơ du học Mỹ cần có gì và cần bao lâu để chuẩn bị?