5 LỜI KHUYÊN "VÀNG" CHO KẾ HOẠCH ÔN THI SAT MÙA HÈ

Nghỉ hè là khoảng thời gian quý giá để bạn ôn luyện cho kỳ thi SAT sắp tới của mình. Tuy nhiên, để có thể lên một chiến lược ôn hiệu quả, bạn cần lưu ý gì?

1. Thấu hiểu SAT

Một vị tướng trên chiến trận chỉ chắc thắng khi đã hiểu rõ mọi đường đi nước bước đối thủ mình. SAT cũng vậy, chỉ khi bạn hiểu rõ các phần, bạn mới có thể tạo ra chiến lược làm bài phù hợp.

SAT có hai phần: phần Toán (Math) và phần Đọc-Viết dựa dữ liệu đề bài (Verbal). Mỗi phần có tổng cộng 800 điểm, đồng nghĩa điểm tối đa của SAT là 1600. Ngoài ra, điểm thấp nhất bạn có thể nhận được toàn bài là 400 điểm.

Bài thi SAT cũng có một phần tùy chọn (Optional), đó là phần viết luận (Essay). Với một hệ điểm riêng biệt không ảnh hưởng đến điểm tổng toàn bài từ 2-8 điểm/phần, hầu hết các trường đại học danh tiếng đều khuyến khích thí sinh nên chọn viết bài luận để học sinh có cơ hội hiểu rõ về kĩ năng Đọc (Reading), Phân tích (Analyze) và viết (Writing) của mình. Như vậy, thầy MAX khuyên các bạn hãy ngay lập tức xem thử top 3 ĐH mà bạn đang mong muốn vào có yêu cầu Essay của SAT không nhé.

Xem thêm: 

2. Đánh trận giả để biết mình

Một việc bạn nên thực hiện trước khi tập trung ôn luyện hết sức là làm thử một Đề thi thử SAT (diagnostic test). Bởi, SAT có hai phần riêng biệt, thậm chí đối đầu là Toán và Đọc-Viết và chỉ khi bạn bắt tay vào làm với áp lực thời gian, bạn mới biết mình mạnh và chưa tốt ở phần nào. Ngoài ra, đây cũng là một bước quan trọng để bạn xem lại mục tiêu về điểm của mình đã hợp lý hay chưa.

Bạn có thể lên trang chính thức của College Board hay Khan Academy để tìm những bài luyện tập hay một bài thi thử với độ dài tương tự bài thi thật. Thầy MAX khuyên các bạn hãy nhanh chóng dành 1 buổi sáng đẹp trời, bỏ ra 4 - 5 tiếng đồng hồ làm trọn vẹn 1 đề thi thử -> đây sẽ là cơ sở quan trọng để bạn hoạch định kế hoạch ôn luyện của bản thân.


3. Luyện tập để thay đổi chiến lược thường xuyên

"Bạn có tin rằng, SAT cũng có công thức?"

SAT có cách đặt câu hỏi riêng với các từ khóa cụ thể sẽ cho bạn biết câu trả lời nào sẽ đúng. Và, chỉ trong quá trình luyện tập, bạn mới mới lĩnh hội được. Ngoài ra, chỉ khi luyện tập, bạn mới làm quen được các dạng bài, từ đó tốc độ làm bài của bạn cũng được cải thiện.

Vì vậy, kế hoạch ôn ban đầu sẽ cần được thay đổi liên tục, để thích ứng với chủ đề bạn “từ chưa tốt thành quen” và “từ tốt bắt đầu có khó khăn”. Một số đầu sách tốt như Princeton Review, Magoosh, hay Kaplan sẽ có luôn 1 “calendar” ôn luyện SAT cho các bạn - thầy MAX khuyên các bạn hãy dựa trên những lịch trình này, luyện tập thường xuyên để có điều chỉnh phù hợp.

4. Đừng bơ điểm mạnh của mình

Có thể, thời gian cần cải thiện những điểm bạn chưa tốt sẽ chiếm đa số thời gian ôn luyện của bạn. Tuy nhiên, bạn không nên bỏ qua các chủ đề và loại câu hỏi mà bạn tự tin. Vì nếu bạn dừng việc luyện tập, cho dù là điểm bạn mạnh và tự tin nhất, chúng cũng sẽ có lúc bị “mai một”.

Vì thế, việc đảm bảo rằng bạn dành đủ thời gian bao quát mọi chủ đề trong điểm mạnh của bạn là vô cùng quan trọng. Bởi, khi bạn làm tốt phần Đọc và Viết không có nghĩa là mọi chủ đề trong phần này, bạn đều tốt. Thầy MAX nhận ra rằng các bạn HS VN gặp khó khăn ở phần Đọc là do các bạn không quen thuộc với các chủ đề được nói tới, do đó, hè này hãy tranh thủ đọc thêm về Lịch sử, Khoa học, và Kiến thức xã hội thường thức nhé (nguyên văn trên College Board: “The Reading Test includes passages in the fields of history, social studies, and science. You'll be asked questions that require you to draw on the reading skills needed most to succeed in those subjects.”) Bạn luôn có thể cải thiện cho đến khi đạt được 800 hoàn hảo ở phần đó!

5. Thách thức tư duy "vận động viên" bằng full test

Thi SAT cũng giống như tham gia một cuộc thi marathon về trí óc. Bài thi kéo dài dao động từ ba đến bốn giờ liên tục, đòi hỏi thể lực, tốc độ và kĩ năng làm bài được trui rèn trong luyện tập để thành công.

Vì vậy, bạn nên làm các bài full-test thường xuyên. Đó có thể là đầu hè, giữa hè, cuối hè. Một mặt, để bạn kiểm tra lại điểm mạnh/điểm yếu của mình được phát triển/cải thiện đến đâu, mặt khác là xem mình có sức làm bài khi ngồi suốt trong ba tiếng không nhé. Vì khi luyện tập, bạn được tự do thời gian, muốn khi nào xong cũng được. Tuy nhiên, khi đi thi thật, mọi thứ sẽ rất khác. Đôi khi bạn thất bại không phải do bạn dở mà là do bạn đói trong lúc làm bài, dẫn đến việc bạn không thể tập trung.

Thầy giáo MAX luôn có một chào mừng các bạn học sinh đến trung tâm: “Everything worth is not coming easy”. Việc ôn luyện SAT có thể lấy đi thời gian bạn được vui chơi trong hè và thậm chí, căng thẳng hơn cả khi bạn đi học ở trường. Tuy nhiên, đôi lúc, chúng ta cần phải hy sinh một điều gì đó, để đổi lấy một điều gì quý giá hơn? Bởi, “Điều gì xứng đáng thường không đến dễ dàng”, bạn nhỉ?

Tham khảo ngay: 


Chia sẻ



Bắt đầu viết ở đây...

4 Kỹ năng quan trọng để tự học ONLINE hiệu quả