CÁCH VƯỢT QUA NHỮNG CÂU HỎI KHÓ TRONG BÀI THI AP CALCULUS, SAT VÀ ACT?

Hầu như chúng ta đều gặp khó khăn ở những câu hỏi khó trong kỳ thi ACT, SAT hay AP Calculus và không biết làm cách nào để giải được dạng câu hỏi khó của bài kiểm tra này. Tệ hơn nữa, sự khác biệt giữa điểm số mục tiêu và điểm số thực tế có thể khiến bạn bỏ lỡ cơ hội cho trường đại học lý tưởng của mình. Dưới đây là 3 bước bạn có thể áp dụng dễ dàng nếu bạn từng thấy mình trong trường hợp này.

Tìm hiểu thêm về khóa học     AP Calculus

Thu nhỏ các bước làm bài

Hầu hết các bài thi AP Calculus, SAT và ACT không thực sự kiểm tra các dạng toán khó mà học sinh từng thấy trong trường, mà thay vào đó, họ lấy các khái niệm quen thuộc và hỏi về chúng theo những cách khó hiểu. Rất nhiều lần, lý do khiến bạn bối rối không biết phải làm gì là bạn đã bỏ sót một thông tin quan trọng, hoặc vì bạn đọc không chính xác câu hỏi hoặc có thể bạn đã không đọc câu hỏi. Khi học sinh đã hiểu, họ thường nhảy vào phương trình mà không dừng lại để kiểm tra xem nó thực sự yêu cầu gì.

Khi bạn cảm thấy như mình đang gặp khó khăn, đó là thời điểm hoàn hảo để đọc lại câu hỏi với bút chì trong tay. Tiếp thu từng từ, đánh giá lại ý nghĩa của nó và gạch chân những phần thông tin quan trọng nhất: đơn vị, giá trị và câu hỏi thực sự đang hỏi. Bạn đã cố gắng giải x suốt thời gian qua, trong khi bạn được hỏi y hoặc x + y? Đôi khi bạn có thể đang cố gắng giải quyết vấn đề sai và đó là lý do tại sao bạn rất bế tắc. Nếu câu hỏi hỏi về một hình dạng hoặc biểu đồ, hãy đảm bảo bạn đã vẽ ra sơ đồ đó, vì vậy bạn không ngồi đó cố gắng giải quyết một cách trừu tượng một khái niệm vô hình. Bạn có thể đang làm cho nó khó hơn nó được.

Đọc từng từ câu hỏi và gạch chân các thuật ngữ chính nghe có vẻ siêu cơ bản, nhưng nó sẽ giúp giảm thiểu các lỗi có thể tránh được và đôi khi tiết lộ rằng các vấn đề “không thể xảy ra” có thể cần một cái nhìn kỹ lưỡng hơn. 

Sử dụng các "tips", "mẹo" giải toán nhanh

Khi bạn đã đọc lại câu hỏi và gạch chân các từ khóa, hãy cố gắng giải quyết câu hỏi theo cách dễ nhất và sử dụng các mẹo làm bài đã được học trước đó. Bạn có thể còn nhiều câu hỏi dễ ở phía trước, hoặc trong trường hợp của ACT, có hai phần đầy đủ. Trong bài thi SAT, hãy nhớ rằng mức độ khó sẽ được đặt lại khi bài kiểm tra chuyển sang các câu hỏi grid - in, vì vậy có thể sẽ có những câu hỏi siêu dễ gần đó.

Tự hỏi bản thân một loạt câu hỏi có thể hữu ích. Bạn có thể chọn một số để thay thế cho một biến không? Bạn có thể dùng mẹo để giải bài toán hay không? Những khái niệm nào đang được thử nghiệm? Có một công thức đáng tin cậy để sử dụng? Công thức đó có sẵn trong bảng tham chiếu (chỉ dành cho SAT) không?

Rất có thể, câu hỏi này là một trong những dạng câu hỏi toán học cổ điển đã được hỏi hàng trăm lần hoặc bạn đã từng thấy trước đây và chỉ là bạn chưa tìm được cách tiếp cận phù hợp. Hãy nhớ rằng bạn không cần phải làm theo cách "lớp toán". Xem liệu bạn có thể biến đại số thành số học hoặc đơn giản hóa các điều khoản hay không. Quá trình loại bỏ có thể giúp đỡ? Bạn có thể làm tất cả những điều trên, vắt kiệt sức sáng tạo mà vẫn không đạt được. Nếu điều đó xảy ra… 

Tham khảo ngay: 

Bỏ qua các câu hỏi khó và quay lại khi đã hoàn thành xong các câu hỏi dễ nếu còn đủ thời gian

Thông thường, thí sinh thường giải toán theo theo bản năng, giống như một học sinh giỏi toán thể hiện tất cả bài làm của mình và không bao giờ bỏ qua một bước nào. Trong lớp toán, nếu bạn có thể hoàn thành tất cả các bài làm của mình, bạn có thể kiếm được một phần tín chỉ ngay cả khi bạn mắc một lỗi dẫn đến câu trả lời cuối cùng không chính xác. Tuy nhiên, khi đi thi, máy tính sẽ quét các thao tác của bạn mà không quan tâm đến việc bạn đã có hướng giải bài toán đúng. Tức là nếu bạn chọn cách giải đúng, nhưng đáp số sai thì vẫn sẽ không tính điểm. Vì vậy, ở những câu hỏi khó, bạn có thể bỏ qua và quay lại sau khi đã hoàn thành các câu khác. Trong trường hợp bạn không biết cách giải, hãy thử đoán đáp án bằng cách suy luận ngược. Sẽ không ai biết bạn đã làm điều đó. Đừng lãng phí thời gian quý báu của bạn trong bài kiểm tra đã hẹn giờ vì một câu hỏi siêu khó bạn nhé!

Điều quan trọng là duy trì tốc độ của bạn hơn là làm đúng các câu hỏi khó này. Tất cả chúng đều có giá trị điểm như nhau. Bạn không nhận được thêm điểm nào cho mức độ khó và bạn không nhận được huy hiệu danh dự nào vì đã chịu đựng trong năm phút để giải một câu hỏi khiến bạn có ít thời gian hơn để làm phần còn lại của bài kiểm tra. Vì vậy, hãy bình tĩnh và suy nghĩ thực tế rằng bạn có thể sẽ không hoàn thành hết được và tiết kiệm sức lực cho những câu hỏi mà bạn có cơ hội trả lời chính xác hơn. Bằng cách này, bạn cũng tăng khả năng cuối cùng bạn sẽ có thời gian để quay lại câu hỏi này với ánh mắt mới mẻ và lặp lại các bước một và hai.

Cho dù bạn đang chuẩn bị cho kỳ thi AP CALCULUS, SAT hoặc ACT hay luyện tập các kỹ năng toán học trong lớp, đội ngũ coach tại MAX Education có thể hướng dẫn và chia sẻ các bước cần thiết để trở thành một học sinh đạt thành tích cao trong nhiều kỳ thi. Để biết thêm thông tin về các dịch vụ coach của MAX, hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay!

Liên hệ MAX


Phân tích bài thi University Entrance Examination (UEE) của Đại học Quốc gia Singapore (NUS)