Học Tú Tài Nước Ngoài Có Thật Sự Khó Khăn?

Nếu là người quan tâm hoặc có mong muốn đi du học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì "bằng tú tài" sẽ là cụm từ không quá xa lạ với các bạn học sinh và phụ huynh. Bằng tú tài (The International Baccalaureate Diploma Programme) hay bằng trung học phổ thông quốc tế có giá trị tại hơn 140 quốc gia nhằm giúp học sinh dễ dàng ứng tuyển vào các trường Đại học mong muốn.

Cũng vì vậy, học tú tài quốc tế IB đang được quan tâm nhiều hiện nay. Liệu việc sở hữu bằng Tú tài quốc tế (IB) thực sự giúp học sinh sẵn sàng ứng tuyển gần như tất cả trường Đại học hằng đầu thế giới? Cùng MAX Education tìm hiểu ngay những điều liên quan đến bằng tú tài quốc tế ở bài viết này nhé!

1. Các loại bằng tú tài

a) Bằng tú tài quốc tế IB

IB (International Baccalaureate) là một trong những chương trình học thuật hàng đầu trên thế giới. Hiện bằng IB đang được chia làm 3 loại, gồm:

  • IB PYP (Primary Year Programme) dành cho lứa tuổi mẫu giáo đến 10 tuổi
  • IB MYP (Middle Years Programme) dành cho học sinh 11-15 tuổi
  • IB DP (Diploma Program) dành cho học sinh 16-19 tuổi.

Với một kết cấu các nhóm môn học và giáo trình khá toàn diện, IB được nhiều trường đại học trên thế giới công nhận và đánh giá cao, đặc biệt ở Mỹ và Châu Âu.

Xem Thêm: Những Điều Bạn Cần Biết Để Trở Thành Tú Tài Quốc Tế (IB)

b) Bằng tú tài Anh A-Level

A-level là bằng tốt nghiệp chương trình giáo dục cơ bản cho học sinh trung học hoặc cấp dự bị đại học, thuộc quản lý của Cơ quan Đánh giá giáo dục quốc tế Cambridge (CAIE) thuộc Vương quốc Anh. Chứng chỉ này hiện đã được công nhận và có giá trị trên toàn cầu. Chương trình được kéo dài hai năm. Trong đó, năm đầu, học sinh sẽ học những kiến thức cơ bản và năm thứ hai học nâng cao. Để nhận được chứng chỉ A-level, học sẽ sẽ thi từ 4 đến 5 môn. Tuy ít nhưng kiến thức từng môn đòi hỏi độ sâu rộng và độ khó cao hơn so với việc sở hữu bằng Tú tài quốc tế (IB) thực sự giúp học sinh sẵn sàng ứng tuyển gần như tất cả trường Đại học hằng đầu thế giới. Đây vừa là ưu và nhược điểm khi học sinh chỉ cần tập trung vào một số môn nhất định. Bằng A-level sẽ phù hợp cho những bạn muốn chinh phục chương trình đại học đòi hỏi độ sâu học thuật như y khoa.

c) Bằng tú tài quốc tế SACE

SACE là chương trình săn bằng tú tài quốc tế được công nhận bởi Hội đồng SACE - cơ quan giáo dục thuộc Chính phủ bang Nam Úc. Chương trình đào tạo của SACE dựa trên chương trình đào tạo được chuẩn hóa của tổ chức Phụ trách Kiểm định, Đánh giá và Báo cáo Chương trình Đào tạo Quốc gia (ACARA), thuộc Chính phủ Liên bang Úc. SACE có mức độ uy tín và phổ biến tương đương Tú tài Anh (A-Level) hay Tú tài quốc tế (IBDP). Bạn hoàn toàn có cơ hội được nộp đơn vào thẳng năm nhất tại bất cứ trường đại học nào của Australia hoặc ở các trường đại học của các nước nói tiếng Anh như Anh, Mỹ, Canada, Singapore... Chương trình của SACE không gò bó trong sách vở mà đòi hỏi học sinh động não và phản biện. Nhờ vậy, học sinh được chú trọng phát triển toàn diện cả về hiểu biết, kỹ năng, tinh thần phản biện và óc sáng tạo.

d) Bằng Tú tài Mỹ (AP)

AP (tên gọi đầy đủ là Advanced Placement) do tổ chức College Board sáng lập là chương trình nhằm cung cấp cho học sinh trung học kiến thức nâng cao bậc đại học. Đây là một chương trình giúp các bạn học sinh lớp 11 và 12 có thể được thử trải nghiệm cuộc sống của một sinh viên đại học.

 Tham Khảo: Tất Tần Tật Về Kỳ Thi Tú Tài Mỹ (AP)



2. Những tips giúp bạn học tú tài nước ngoài hiệu quả

a) Chắc chắn rằng đây là lựa chọn phù hợp nhất với bạn

Nếu còn bất cứ thông tin nào chưa rõ về chương trình học tú tài nước ngoài, hãy trò chuyện với giáo viên hoặc người có kiến thức để giúp bạn tìm thấy câu trả lời ngay nhé! Hãy chắc chắn rằng chương trình này thực sự là mong muốn của bạn và bạn đã sẵn sàng cho lộ trình rèn luyện phía trước nhé!

b) Lộ trình học tập đúng đắn Đừng học một cách chăm chỉ mà hãy học một cách thông minh. Để chinh phục được các môn và nhận được bằng Tú tài quốc tế, bạn cần xây dựng một lộ trình học chi tiết, hiệu quả nhằm cân bằng thời gian cho các môn học. Lộ trình này đồng thời sẽ giúp bạn đánh giá bản thân đang ở mức nào so với mục tiêu hướng đến.

c) Luôn cam kết và tự thúc đẩy bản thân

  • Hãy bắt đầu từ môn học khiến bạn hứng thú nhất

Để đạt được bằng tú tài quốc tế, bạn cần vượt qua nhiều môn, đặc biệt là bằng tú tài IB. Mỗi môn đều yêu cầu bạn phải viết bài luận, đọc về nó, tiến hành nhiều nghiên cứu và bài tập về nhà liên quan đến môn học đó. Do đó, hãy bắt đầu bằng những môn học khiến bạn hứng thú để "vạn sự khởi đầu nan". Đồng thời, hãy tập trung vào những môn liên quan đến ngành học Đại học của bạn sau này để khiến điểm số của chúng trở nên ấn tượng hơn nhé!

  • Hãy tìm hiểu về chỉ tiêu của từng môn học.

Mỗi môn học đều có tiêu chí chấm điểm riêng, khi bạn nắm rõ các quy tắc này, bạn sẽ chẳng phải mất quá nhiều thời gian để học các kiến thức lan man.

  • Học các thuật ngữ lệnh (command terms) cho mỗi môn học.

Các thuật ngữ này sẽ được sử dụng nhiều trong môn học, nếu bạn không chuẩn bị hoặc không hiểu yêu cầu, bạn sẽ dễ dàng mất điểm khi hiểu sai yêu cầu.

  • Đừng bỏ qua bài tập về nhà.

Bài tập về nhà cũng chiếm phần trăm có sức ảnh hưởng đến điểm số cuối kỳ của bạn. Do đó, hãy chăm chỉ làm bài tập về nhà để củng cố thêm kiến thức cho bản thân nhé!

  • Rèn luyện bài luận mở rộng (extended essay) ngay khi có thể

Bài luận chất lượng sẽ đánh giá năng lực của bạn trong suốt quá trình học. Do đó, hãy cố gắng bắt đầu và hoàn thành bài luận sớm để chắc chắn rằng bạn không bỏ lỡ bất kỳ yêu cầu hay lỗi nào.

  • Chủ động tìm hiểu

Bên cạnh việc nhận sự hướng dẫn và giúp đỡ của các giáo viên hướng dẫn, hãy chủ động tìm hiểu các kiến thức giúp bạn đạt được bằng Tú tài hiệu quả. Hiện nay, có rất nhiều sách hay nói về việc chinh phục bằng Tú tài quốc tế.

  • Cập nhật khung CAS Model

CAS gồm Creativity (Sáng tạo), Action (Hành động), Service (Dịch vụ). Bạn cần 50 giờ cho mỗi lĩnh vực, trong suốt thời gian 2 năm học. Tham gia lớp chụp ảnh của trường, hoạt động cuối tuần, dạy kèm bạn học nhỏ tuổi hơn,... cũng là cách giúp bạn tận dụng hiệu quả thời gian này. Tuy nhiên, nếu không được chấp nhận, bạn có thể làm vườn cho trường, đây có thể được xem là dạng thứ ba (dịch vụ). Hãy ký tên xác nhận nếu bạn thực hiện bất cứ hành động giúp đỡ nào ở trường. Chú ý hoàn thành điều này thật sớm để tận dụng sức lực vào bài thi cuối kỳ nhé!

d) Tinh thần là cốt lõi

  • Luôn bình tĩnh dù bạn đang gặp khó khăn gì, vì nếu mất bình tĩnh thì bạn đang dần thất bạn đấy!
  • Phải hiểu rằng bằng tú tài không phải là tất cả. Bên cạnh việc học, hãy xây dựng cuộc sống của riêng bạn bằng những mối quan hệ, thực hiện những sở thích để đảm bảo sức khỏe tinh thần luôn tốt. Bạn có thể tìm một vài diễn đàn phù hợp trên mạng Internet để kết bạn. Trò chuyện với nhiều sinh viên và cán bộ đào tạo bằng tú tài sẽ giúp bạn có một người bạn đồng hành mới và lấy cảm hứng cho bản thân mình.
  • Không trì hoãn. Chính xác, nếu bạn không muốn thức hàng đêm để viết tiểu luận mở rộng hay vật lộn để làm xong các yêu cầu trong khi thời gian trước đó lại vô cùng nhàn nhã thì đừng nên trì hoãn nhé!

e) Thi cử

Chắc chắn những bài thi để đạt được bằng tú tài quốc tế không hề dễ dàng, ôn luyện hàng ngày sẽ giúp bạn chuẩn bị kiến thức vững chắc cho bản thân. Đồng thời, hãy thực hành liên tục để áp dụng kiến thức một cách hiệu quả nhé!

Mong rằng các thông tin và tips trên đây phần nào giúp bạn hiểu hơn về quá trình học tú tài nước ngoài. Hành trình học tú tài nước ngoài không phải là một bước đi, nó là một hành trình đòi hỏi sự nỗ lực, cố gắng và kiên trì của các bạn.

Nếu bạn vẫn đang mơ hồ về chương trình học tú tài nước ngoài hoặc lộ trình làm sao nhận được bằng tú tài nước ngoài thì liên hệ ngay cho MAX nhé!

Xem Thêm: 
Bí Quyết Trao Tay - Săn Ngay Học Bổng ASEAN/ A*STAR Từ Singapore?