Chuẩn Tiếng Anh Cần Thiết Để Đi Du Học

Chuẩn Tiếng Anh Cần Thiết Để Đi Du Học

Ngày nay, mong muốn đi du học tại các nước phát triển dần trở nên phổ biến với nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, việc đi du học, đặc biệt là săn học bổng sẽ đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo về cả hồ sơ và kỹ năng. Trong số đó, tiếng Anh là một trong những hành trang không thể thiếu. Vậy có những loại chuẩn tiếng Anh quốc tế nào? Chuẩn tiếng Anh cần thiết để du học là bao nhiêu? Cùng MAX Education giải đáp mọi thắc mắc của bạn ngay dưới đây nhé!

Vì sao cần phải chuẩn bị Tiếng Anh?

  • Dễ dàng hòa nhập tại môi trường mới Ngôn ngữ là cầu nối giúp bạn hòa nhập với môi trường mới một cách hiệu quả nhất. Tuy nhiên, đây cũng là rào cản trong việc giao tiếp hay đơn giản là kết bạn với các bạn muốn đi du học tại một đất nước mới. Tiếng Anh hiện đang là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới. Do đó, việc chuẩn bị vốn tiếng Anh sẽ giúp bạn dễ dàng hòa nhập, mở rộng mối quan hệ với mọi người tại một miền đất mới.
  • Dễ dàng đậu hồ sơ du học hơn Chứng chỉ tiếng Anh là yêu cầu thiết yếu để bạn đăng ký ứng tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng ở Mỹ, Anh, Úc, Canada,... Chỉ cần thiếu 0.5 trong chứng chỉ IELTS so với tiêu chuẩn thì bạn sẽ phải tốn cả thời gian lẫn công sức để học các chương trình dự bị của các trường trước khi vào chương trình học chính thức.

Vậy đâu là các chuẩn tiếng Anh được các trường đại học trên thế giới công nhận? Cùng MAX tìm hiểu ngay bên dưới nhé!

Tham khảo ngay: Bí Quyết Trao Tay - Săn Ngay Học Bổng ASEAN/ A*STAR Từ Singapore


  • IELTS

IELTS (International English Language Testing System) là hệ thống đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh cho người phi bản ngữ, bao gồm 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc và Viết. IELTS được công nhận ở hầu hết các học viện và tổ chức nghề nghiệp trên thế giới. Bật mí rằng đây cũng là một yêu cầu bắt buộc cho việc di cứ đến Australia và Canada đấy nhé! Có 2 hình thức để thi IELTS, gồm: Academic (học thuật) hoặc General training module (đào tạo chung). 2 hình thức này có điểm khác biệt cụ thể như sau:

  • Academic dành cho các bạn muốn học ở bậc đại học, học viện hoặc các hình thức đào tạo sau đại học. Do đó, các yêu cầu về Đọc, Viết sẽ thiên nhiều về các bài báo, bài viết khoa học, phân tích và xử lý các số liệu.
  • General training module dành cho những muốn học nghề, tìm việc hoặc di cư. Vì thế, kỹ năng Đọc cũng sẽ đơn giản và thân thuộc với cuộc sống hàng ngày hơn. Mỗi kỹ năng sẽ có thang điểm từ 0-9. Trung bình cộng của 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết sẽ là điểm tổng kết của chứng chỉ.

Thang điểm mỗi kỹ năng là từ 0 – 9. Và trung bình cộng 4 kỹ năng sẽ là điểm chung của chứng chỉ. Lưu ý rằng thời gian hiệu lực của chứng chỉ này là 2 năm, nên bạn cần cân nhắc thời gian thi lấy chứng chỉ cho phù hợp nhé!

Đối với các bạn có nhu cầu du học, tùy từng trường sẽ có yêu cầu về điểm số IELTS khác nhau. Hiện nay, điểm IELTS được khuyến khích trong khoảng IELTS 6.0 đến 6.5 để có thể dễ dàng ứng tuyển tại các trường đại học.

  • TOEFL

TOEFL (Test of English as a foreign language) cũng đánh giá 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Tuy nhiên, điểm khác việt nhưng cũng là điểm bất lợi của bằng TOEFL chính là loại ngôn ngữ được kiểm tra hoàn toàn chỉ gồm tiếng Anh chuẩn Mỹ. Do đó, bằng này sẽ được chấp nhận ở hầu hết các trường Đại học tại Mỹ, Canada.

Bà Shannon Maguire, tư vấn viên giáo dục của Viện Giáo dục quốc tế Hoa Kỳ tại TP.HCM, cho biết: “Mức điểm tối thiểu để vào học bậc ĐH là 500 (TOEFL trên giấy – PBT) hoặc 173 (TOEFL trên máy tính – CBT) tùy từng trường”.

Cũng như IELTS, TOEFL được chia làm 2 loại gồm: TOEFL quốc tế (chứng chỉ được công nhận toàn cầu); TOEFL nội bộ (do một số trường tự tổ chức thi để lấy chuẩn đầu vào); và chứng chỉ này cũng có hiệu lực là 2 năm. Khác với thang điểm từ 0-9, TOEFL sẽ đánh giá từ 0-30 cho một kỹ năng và thang điểm tổng cho 4 kỹ năng sẽ giao động từ 0-120.

  • SAT

SAT (Scholastic Assessment Test) là một trong những chuẩn tiếng Anh được các trường Đại học tại Hoa Kỳ công nhận. Ngoài việc đánh giá các kỹ năng cơ bản, SAT còn đánh giá kiến thức xã hội, phân tích và giải quyết vấn đề của học sinh. Để đạt được chứng chỉ SAT, bạn sẽ cần trải qua 3 phần thi với tổng thời gian làm bài là 3 tiếng 50 phút (bao gồm 50 phút cho phần bài viết (không bắt buộc)):

Phần 1: 100 phút. Trong đó, Đọc hiểu (65 phút) và Viết (35 phút) Phần 2: 80 phút Toán Phần 3: 50 phút Viết luận – đây là phần thi không bắt buộc. Điểm của bài thi này không tính gộp với 2 phần thi đầu.

Phần 1 mức điểm 200-800 (96 câu), phần 2 có mức điểm dao động từ 200-800 (58 câu). Điểm SAT yêu cầu ở các trường yêu cầu thường giao động từ 1200-1500 điểm. Điều này cũng tùy thuộc vào trường bạn muốn theo học, trường xếp hạng cao tương đương với điểm SAT sẽ đòi hỏi cao hơn.

  • TOEIC

TOEIC (Test of English for International Communication). Vì nội dung và chất lượng của bài thi đơn giản, không cao, do vậy, chứng chỉ này thường chỉ được chấp nhận bởi các quốc gia châu Á như Trung Quốc. Thang điểm dành cho 2 phần thấp nhất là 10 điểm cao nhất la 990 điểm. Cũng tương tự các chuẩn tiếng Anh khác, TOEIC cũng có hiệu lực là 2 năm.

2. Những điều cần chuẩn bị trước khi học Tiếng Anh

Có thể thấy, việc lựa chọn chuẩn tiếng Anh phù hợp với ngôi trường và đất nước mà bạn muốn đến cũng là điều vô cùng quan trọng. Do đó, khi đã các định được mục tiêu, bạn cần lên kế hoạch hợp lý để đạt được hiệu quả mong muốn. MAX sẽ gợi ý cho bạn một vài tips hữu ích để chinh lục các chuẩn Tiếng Anh dễ dàng hơn nhé!

  • Đừng vội vàng! Khoan hãy lao vào học ngay, bạn hãy làm các bài kiểm tra để đánh giá năng lực bản thân. Việc này sẽ giúp bạn đưa ra lộ trình học tập và rèn luyện phù hợp đấy nhé!
  • Hãy vạch rõ lộ trình! Một vài bạn học nhưng không vạch rõ lộ trình, không cân đối thời gian học tập dẫn đến bị quá tải hoặc không đạt được mục tiêu của bản thân. Do vậy, lộ trình sẽ giúp bạn rút ngắn con đường chinh phục các chuẩn tiếng Anh này đấy!
  • Cố gắng thực hành! Bên cạnh lý thuyết, việc giao tiếp, thực hành vừa giúp bạn tự tin, vừa giúp bạn nhớ lâu các từ vựng một cách hiệu quả.

Mong rằng những thông tin về chuẩn tiếng Anh trên đây sẽ giúp bạn xác định được chuẩn tiếng Anh phù hợp và lộ trình tương ứng cho bản thân nhé! Nếu bạn vẫn còn nhiều thắc mắc xoay quanh việc du học, hay chuẩn bị các hành trang cho du học và săn học bổng, đừng ngần ngại, hãy liên hệ cho MAX Education ngay nhé!

Xem thêm: Phân Tích Bài Thi University Entrance Examination (UEE) Của Đại Học Quốc Gia Singapore (NUS)


                ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Những điều cần biết khi ứng tuyển vào trường Trung học Tư thục và Nội trú