Hướng dẫn chi tiết thủ tục xin visa du học Mỹ mới nhất

Hướng dẫn chi tiết thủ tục xin visa du học Mỹ mới nhất

Mỹ luôn là địa điểm hàng đầu được các bạn du học sinh lựa chọn khi đi du học ở trời Tây. Tuy nhiên, đậu visa du học Mỹ chưa bao giờ là dễ dàng. Quá trình và thủ tục xin visa thường khá phức tạp và nhiều giai đoạn làm khó khăn cho các bạn học sinh và gia đình. Hiểu được khó khăn trên, Thầy MAX chia sẻ đến các bạn thủ tục chi tiết để đậu Visa du học Mỹ. Cùng tìm hiểu qua bài viết bên dưới nhé!

Tìm hiểu ngay: Lớp cố vấn toàn diện và săn học bổng du học ủa MAX Education 

visa du hoc my

I. Các loại Visa du học Mỹ

Trước khi tìm hiểu về thủ tục xin Visa du học, chúng ta hãy cùng điểm qua một số loại Visa du học Mỹ, bao gồm:

1. Visa du học Mỹ diện “F”

Đây chính là loại Visa phổ biến nhất hiện nay dành cho các sinh viên quốc tế muốn theo học tại các trường Đại học cũng như Cao đẳng tại Mỹ. Hiện nay, có 3 loại visa diện F bao gồm:

Diện F1: Cấp cho sinh viên theo học các khóa toàn thời gian tại các trường ở Mỹ. Loại visa này cho phép sinh viên làm thêm tối đa 20 tiếng/tuần. Nếu sinh viên muốn làm thêm giờ khi vẫn đang trong thời gian theo học, phải xin phép Sở Di Trú Hoa Kỳ (USCIS). Ngoài ra, sinh viên có loại Visa này sẽ được tham gia OPT (Chương trình thực tập không bắt buộc trong vòng 1 năm sau tốt nghiệp)

Diện F2: Dành cho người phụ thuộc của người sở hữu Visa F1. Những người phụ thuộc có thể là vợ/chồng (Áp dụng cho cả các cặp đồng tính) và con ruột (Chưa kết hôn và dưới 21 tuổi)

Diện F3: Dành cho học sinh sinh viên sống ở quốc gia khác (Canada và Mexico) nhưng đi học tại Mỹ.

2. Visa du học diện “M”

Đây là loại visa dành cho sinh viên quốc tế đến Mỹ để tham gia nghiên cứu, đào tạo phi học thuật hoặc học nghề. Visa diện du học “M” được chia ra làm 3 loại:

Diện M1: Dành cho sinh viên sang Mỹ để tham gia các chương trình học nghề, nghiên cứu hoặc phi học thuật. Thời hạn của Visa diện M1 không quá 1 năm và không cho phép người sở hữu làm thêm trong thời gian học tập tại Mỹ.

Diện M2: Dành cho người phụ thuộc của người sở hữu Visa M1. Tương tự visa F2, những người phụ thuộc có thể là vợ/chồng (Áp dụng cho cả các cặp đồng tính) và con ruột (Chưa kết hôn và dưới 21 tuổi)

Diện M3: Dành cho học sinh sinh viên sống ở quốc gia khác (Canada và Mexico) nhưng đi học tại Mỹ.

3. Visa du học diện “J”

Đây là loại visa ít phổ biến, dành cho sinh viên quốc tế đến Mỹ học tập theo diện trao đổi văn hóa, được bảo trợ bởi chính phủ hoặc tổ chức tư nhân. Visa loại J có thời gian rất ngắn chỉ kéo dài trong vòng 1 - 2 học kỳ và được chia ra làm 3 loại nhỏ:

Diện J1: Dành cho học sinh học chương trình trao đổi. Nếu muốn thay đổi diện Visa, người sở hữu phải quay về nước ít nhất 2 năm khi thời hạn Visa kết thúc.

Diện J2: Cấp cho người phụ thuộc của người có Visa diện J1 (tương tự như diện visa F2 và M2).

4. Visa phát sinh

Đây là loại Visa dành cho những người sở hữu một trong các loại Visa du học Mỹ theo diện F2, M2 hoặc J2. Trong thời gian ở Mỹ, những người này được phép ghi danh vào một trường ở Mỹ để theo học và nộp đơn xin cấp Visa F1, M1 hoặc J1 nếu đủ điều kiện.

Xem thêm:

Hồ Sơ Du Học Mỹ Cần Có Gì Và Cần Bao Lâu Để Chuẩn Bị?
Du Học Mỹ 2023: Cố Vấn Lộ Trình Du Học Mỹ

II. Các bước xin visa du học Mỹ

visa du hoc my

Thời gian để được cấp Visa du học Mỹ thường mất 3 - 5 tháng. Vì vậy, bạn cần sắp xếp thời gian hợp lý để không bị trễ hạn nhập học nhé! Dưới đây là hướng dẫn chi tiết quy trình xin Visa du học Mỹ:

1. Điền giấy xác nhận

Sau khi đã chọn được ngôi trường mà bạn sẽ theo học, việc tiếp theo bạn cần làm chính là tìm đến một trung tâm cố vấn du học uy tín để được hỗ trợ làm mẫu đơn I-20 của trường đó. Đây là mẫu đơn cần thiết, có được I-20 nghĩa là bạn đã đủ yêu cầu để được cấp thị thực F-1 hoặc M-1. Mỗi trường hay chương trình học sẽ có mẫu đơn và yêu cầu không giống nhau. Chính vì vậy bạn cần phải đọc kỹ và thực hiện theo các yêu cầu của trường đưa ra cũng như ký tên vào mẫu đơn I-20.

2. Đóng phí SEVIS trực tuyến

SEVIS là hệ thống lưu trữ thông tin sinh viên du học chưa nhập cư thuộc diện F hoặc M và sinh viên trao đổi. Phí SEVIS vào khoảng 160 USD tương đương gần 4.000.000 VND. Và thời gian đóng phí là ít nhất 3 ngày trước khi nộp đơn thị thực.

Để nộp lệ phí SEVIS bạn có thể truy cập vào website của lãnh sự quán: https://cgifederal.secure.force.com/?language=English&country=Vietnam

Sau đó lần lượt chọn các mục: Schedule My Appointment => Điền thông tin về Loại, Bưu điện, Loại Visa, Hạng Visa và cuối cùng là chọn Hình thức thanh toán tại mục Payment options.

Sau khi đóng phí thành công, bạn phải in phiếu gửi tiền CGI để mang đến bưu điện Việt Nam. Ngoài ra, bạn cần phải lưu ý thêm là sau khi đã nộp lệ phí này, bạn sẽ không được hoàn trả tiền lại.

3. Đóng Visa du học Mỹ năm 2023

“Nộp tiền phỏng vấn visa Mỹ ở đâu?” Có lẽ đây là câu hỏi mà rất nhiều bạn đang thắc mắc Cách nộp phí Visa Mỹ tại Việt Nam không quá phức tạp. Bạn có thể đóng trực tiếp toàn bộ lệ phí nộp đơn xin tại các chi nhánh bưu điện Việt Nam. Tuy nhiên, bạn trước khi đóng phí bạn cần phải đăng ký ở trên trang nộp hồ sơ và chọn “đặt lịch hẹn”. Đây là một bước quan trọng để bạn nắm được thông tin về hình thức thanh toán.

4. Hoàn thành mẫu đơn DS - 160

Đây là mẫu đơn xin Visa du học Mỹ. Bạn có thể điền mẫu đơn này thông qua hình thức trực tuyến. Sau khi đã hoàn thành được mẫu đơn, bạn sẽ được cấp mã ID cũng như mật khẩu để truy cập vào trang web để xác nhận hoàn tất.

5. Lên lịch hẹn phỏng vấn

Bước tiếp theo chính là lên lịch phỏng vấn visa du học Mỹ. Sau 24 tiếng kể từ khi đóng phí Visa tại bưu điện, bạn đã có thể vào website dưới đây để đặt lịch phỏng vấn xin Visa.

Website lên lịch phỏng vấn: https://cgifederal.secure.force.com/?language=English&country=Vietnam

Một số thông tin cần thiết để lên lịch phỏng vấn bao gồm: Sổ hộ chiếu, Mã số trên hóa đơn biên nhận thanh toán Visa và Mã số trên xác nhận đơn DS-160.

Sau khi đã lên được lịch phỏng vấn thành công, bạn sẽ nhận được thư mời phỏng vấn. Hãy in thư mời ra để cầm theo khi đến tham gia phỏng vấn nhé! Đến bước này, cơ bản bạn đã hoàn thành được thủ tục xin Visa du học Mỹ. Đừng quên tìm hiểu những câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn visa Mỹ để tự tin hơn khi phỏng vấn nhé! Bước tiếp theo bạn cần làm là tích cực luyện tập và chuẩn bị thật tốt cho buổi phỏng vấn xin Visa sắp tới.

6. Tham gia phỏng vấn

Bước cuối cùng bạn cần làm để hoàn thành thủ tục đi du học Mỹ chính là đến phỏng vấn đúng như lịch hẹn tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Mỹ. Một lưu ý nhỏ:

  • Nếu bạn chưa đủ 17 tuổi sẽ có người giám hộ đi kèm và trả lời câu hỏi phỏng vấn du học Mỹ thay.
  • Nếu bạn đã đủ tuổi vị thành niên thì bạn phải bắt buộc tự trả lời các câu hỏi phỏng vấn của mình.

Khi đến phỏng vấn, hãy nhớ mang theo giấy hẹn cùng đơn DS-160, ảnh thẻ chụp trong 6 tháng, hộ chiếu và hóa đơn biên nhận thanh toán Visa. Ngoài ra, theo quy định bạn cần phải mang theo cả giấy tờ chứng minh ý định sẽ quay trở lại Việt Nam cùng bảng chứng minh tài chính và tài liệu học tập.

7. Nhận kết quả Visa du học Mỹ

Cuối cùng là nhận kết quả sau quá trình xin Visa du học của mình. Khác với quy trình xin Visa du học tại các nước khác. Kết quả xin Visa du học Mỹ sẽ được trả ngay sau khi buổi phỏng vấn kết thúc.

Nếu được cấp Visa, hộ chiếu của bạn sẽ được giữ lại trong văn phòng của Lãnh sự quán và hoàn trả muộn hơn sau 1 tuần.

Nếu bị từ chối, bạn sẽ được lại hộ chiếu của mình.

II. Kết luận

Visa du học Mỹ luôn là một rào cản lớn đối với học sinh Việt Nam. Vì vậy bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ càng và cố gắng luyện tập phỏng vấn để có thể lấy được loại Visa này.

Hiểu được nỗi lo đó, Thầy MAX đã đầu tư xây dựng lộ trình bài bản giúp các bạn có thể dễ dàng hơn trong việc hoàn thiện thủ tục xin Visa du học Mỹ. Liên hệ ngay với Thầy MAX để được tư vấn những kinh nghiệm và lộ trình giúp bạn tiến gần hơn đến giấc mơ du học của mình nhé!

Tham khảo thêm: 
GPA - Chìa Khóa Quan Trọng Để Apply Học Bổng Mỹ
Những Điều Cần Lưu Ý Khi Ứng Tuyển Vào Trường Trung Học Tư Thục Và Nội Trú 

                ĐĂNG KÝ TƯ VẤN


Các Bước Chuẩn Bị Hồ Sơ Du Học Mỹ Đầy Đủ Và Hiệu Quả