Cố vấn, tư vấn du học Mỹ với lộ trình học chuẩn từ A đến Z

Trên hành trình du học của mỗi du học sinh, việc tìm kiếm lộ trình phù hợp là cực kỳ quan trọng. Vì vậy, nhiều bạn trẻ tìm đến những trung tâm cố vấn, tư vấn du học Mỹ để được định hướng đúng đắn hơn. Lựa chọn lộ trình tốt là bước đệm vững chắc để các du học sinh phát triển bản thân, mở ra cơ hội nghề nghiệp tương lai. Thầy MAX chia sẻ cho bạn hướng dẫn chi tiết lộ trình du học Mỹ qua bài viết này nhé!

I. Chuẩn bị cho hành trình du học

Du học Mỹ là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ. Để chinh phục được nó, mỗi du học sinh cần phải cố gắng hết mình với lộ trình học rõ ràng. Bên cạnh sự hỗ trợ của các đơn vị cố vấn, tư vấn du học Mỹ, các bạn cần tự mình tìm hiểu qua nhiều giai đoạn như sau:

1. Nhận diện và thấu hiểu năng lực bản thân

Việc đầu tiên bạn bắt buộc phải làm chính là nhận diện và thấu hiểu năng lực của bản thân. Hãy thử liệt kê nhanh tất cả các kết quả và thành tích bạn đã đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt, bạn đừng bỏ qua điểm GPA, các hoạt động ngoại khóa hay những giải thưởng trong các cuộc thi mà bạn đã tham gia. Điều này sẽ giúp bạn xác định được vị trí dựa trên năng lực hiện tại của bản thân.

Một trong những cách rất hay để giúp bạn nhìn nhận bản thân mình chính xác hơn đó là thực hiện các bài kiểm tra. Một số các bài kiểm tra mà bạn nên thử qua như:

  • Trắc nghiệm MBTI: Giúp bạn tìm hiểu tâm lý, tính cách cũng như cách bạn đang nhận thức về thế giới xung quanh, đưa ra quyết định cho một vấn đề,... .
  • Trắc nghiệm DISC: Giúp bạn tìm hiểu được tính cách của mình tại một thời điểm nhất định thông qua các hành vi.
  • Mật mã Holland: Ngoài việc giúp bạn biết được tính cách của bản thân, mật mã Holland còn giúp bạn tìm ra được công việc cũng như môi trường phù hợp để phát triển.

Ngoài ra, việc nhìn nhận lại các kỹ năng như tư duy phản biện, cách giải quyết vấn đề,... cũng là những yếu tố quan trọng để bạn thấu hiểu được năng lực hiện tại của bản thân.

2. Định hướng nghề nghiệp

Sau khi đã tìm ra được vạch xuất phát của bản thân, việc tiếp theo các bạn cần làm là tìm câu trả lời cho câu hỏi “Du học Mỹ nên học ngành gì?”. Một số yếu tố bạn cần quan tâm để định hướng phát triển nghề nghiệp chính xác bao gồm:

  • Dựa vào sở thích và sở trường hiện tại của bạn: Đây là một yếu tố có thể thay đổi theo thời gian và tính cách. Chính vì vậy bạn cần cân nhắc thật cẩn thận khi xem xét yếu tố này.
  • Dựa vào năng lực của bản thân: Bạn có thể đánh giá yếu tố này theo kết quả học tập, khả năng tiếp thu cũng như thông qua các bài test đã làm ở phần 1.
  • Dựa vào năng lực tài chính của gia đình: Chi phí cho việc du học rất cao. Vì vậy bạn cần chọn được ngành nghề phù hợp với khả năng tài chính của mình. Việc này sẽ giúp bạn yên tâm và tự tin để theo đuổi nghề sự nghiệp của bản thân.
  • Dựa vào Xu hướng thị trường: Yếu tố cuối cùng bạn cần xem xét chính là xu hướng của thị trường lao động. Hiện nay thị trường thay đổi rất nhanh, vì vậy đòi hỏi bạn cần nghiên cứu thật kỹ cơ hội nghề nghiệp trong ngắn hạn và cả dài hạn.

Ngoài ra, để định hướng đúng nghề nghiệp của bản thân trong tương lai, bạn có thể tìm hiểu về phương pháp Design Thinking. Phương pháp này gồm 5 bước:

  • Thấu hiểu
  • Xác định
  • Sáng tạo
  • Nguyên mẫu
  • Thử nghiệm

Phương pháp Design Thinking sẽ giúp bạn thấu hiểu sâu sắc về bản thân hơn. Hơn thế nữa, phương pháp này còn giúp bạn biết được điểm mạnh và điểm cần cải thiện của bạn.. Từ đó, bạn có thể tìm đúng định hướng nghề nghiệp phù hợp trong tương lai

Sau khi lựa chọn được ngành học cho bản thân, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm quốc gia cũng như ngôi trường mà mình sẽ theo học. Đây là những “bước chạy đà” đầu tiên để bạn cất cánh trên con đường du học của mình.

3. Xây dựng chiến lược hồ sơ du học/ Hồ sơ xin học bổng

Để hoàn thành hồ sơ xin học bổng du học Mỹ, bạn cần phải có một chiến lược lâu dài để chuẩn bị. Mỗi trường sẽ có những yêu cầu đầu vào khác nhau về hồ sơ học thuật. Bạn phải thường xuyên theo dõi thông tin từ các nguồn chính thống để được cập nhật sớm nhất.

Bạn cần chuẩn bị cho mình một số hồ sơ sau:

  • Bản CV: Một bản CV hoàn chỉnh cung cấp đầy đủ các thông tin cá nhân, kỹ năng và kinh nghiệm
  • Thư giới thiệu: Tốt nhất bạn nên chuẩn bị thư giới thiệu từ giảng viên của các trường đại học. Nếu đã đi làm bạn có thể xin thư giới thiệu từ cấp trên mà bạn đã làm việc trực tiếp trong khoảng thời gian ít nhất 1 năm.
  • Thư xin nhập học: Bức thư này được xem là thay lời mở đầu giữa bạn với ban tuyển sinh. Những ấn tượng ban đầu rất quan trọng, vì vậy hãy thật cẩn thận và để lại điểm nhấn trong mẫu thư này nhé!
  • Bài luận: Đây là một phần cực kỳ quan trọng. Bài luận sẽ thể hiện bạn là ai. Nó cũng là cơ hội để bạn thuyết phục nhà trường để đưa bạn vào vòng tiếp theo hoặc trao học bổng cho bạn.
Xem thêm: Hồ sơ du học Mỹ | Tư vấn quy trình chuẩn bị hồ sơ du học

4. Nộp hồ sơ

Việc nộp hồ sơ xin học bổng không đơn giản, bạn cần rèn luyện kỹ năng nộp đơn và có một chiến lược nộp đơn cụ thể.

  • Chọn lọc: Trước khi quyết định nộp hồ sơ xin bất kỳ học bổng du học Mỹ nào, bạn cũng cần tìm hiểu thật kỹ thông tin về các suất học bổng này. Mỗi học bổng sẽ có những ưu đãi khác nhau tùy vào năng lực của bạn. Các bạn cũng có thể cân nhắc các yếu tố dựa trên sở thích hay vị trí địa lý của trường đại học mà bạn mong muốn.
  • Nhận tham khảo từ những người có chuyên môn: Trước khi quyết định nộp hồ sơ vào bất kỳ trường nào bạn cũng nên tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn trong lĩnh vực này. Đó có thể là giáo viên, cố vấn học tập của bạn hay liên hệ một trung tâm tư vấn du học Mỹ nào đó. Đây chính là những người sẽ giúp bạn tìm ra được những học bổng phù hợp với bản thân.
  • Đừng nộp đơn vào quá nhiều trường: Việc chuẩn bị hồ sơ xin học bổng Mỹ mất rất nhiều công sức và thời gian. Vì vậy hãy cân nhắc thật kỹ số lượng trường mà bạn sẽ nộp đơn. Con số lý tưởng là từ 4 - 6 trường để có kết quả như mong đợi.

5. Đăng ký xin Visa

Cuối cùng, sau khi nhận được thư đề nghị nhập học, bạn cần phải xin Visa du học. Bạn nên sắp xếp thời gian để xin Visa càng sớm càng tốt nhé. Đây được xem như là điều kiện bắt buộc cuối cùng để bạn chạm đến giấc mơ du học của mình.

Ngoài ra, để xin được Visa bạn cần phải xây dựng hồ sơ chứng minh tài chính để du học Mỹ. Đây là bản hồ sơ để chứng minh bạn đủ điều kiện để chi trả tiền phí bao gồm cả học phí ở Mỹ.

Bộ hồ sơ này sẽ được xây dựng thông qua một số yếu tố như: Sổ tiết kiệm, Hồ sơ chứng minh thu nhập (Hợp đồng lao động của người bảo lãnh; Giấy phép đăng ký kinh doanh; Báo cáo tài chính của công ty nếu bạn là chủ doanh nghiệp; Các giấy tờ về thuế,...). Để dễ dàng hơn trong việc chuẩn bị hồ sơ, bạn nên liên hệ đến các trung tâm tư vấn du học Mỹ. Các trung tâm này sẽ giúp bạn liệt kê đầy đủ các yếu tố cần có trong bộ hồ sơ. Dựa vào đó, bạn có thể chuẩn bị bộ hồ sơ của mình tốt hơn.

Tham khảo ngay: Top 10 các Trường Đại học ở Mỹ có tỉ lệ trúng tuyển cao nhất

II. Rèn luyện

1. Kiến thức nền tảng

Các bài thi đạt chuẩn quốc tế là yếu tố rất quan trọng quyết định bạn đủ điều kiện lấy học bổng hay không. Bởi vì thông qua kết quả của những bài thi này, các trường sẽ đánh giá các học sinh, sinh viên có xứng đáng để nhận học bổng hay không. Chính vì vậy, hãy lên lộ trình ôn tập cho các chứng chỉ này sớm nhất có thể nhé!

2. Kỹ năng

a. Kỹ năng viết luận

Rèn luyện kỹ năng viết luận rất quan trọng. Bài luận xin học bổng rất quan trọng, đây là căn cứ để nhà trường có thể đánh giá khả năng và sự phù hợp của ứng viên. Hãy cố gắng viết bài luận bằng chính câu chuyện về cuộc đời của bạn. Cố gắng làm nổi bật những điểm mạnh mà mình có. Tập trung vào 1 - 2 điểm mạnh nhất của bạn và sử dụng những câu chuyện thực tiễn đã xảy ra với bạn trong những năm qua để khắc họa các điểm mạnh này.

b.  Kỹ năng Phỏng vấn

Phỏng vấn là một kỹ năng không thể thiếu, nó không chỉ giúp bạn tăng cơ hội để giành được học bổng mà còn để xin được Visa du học Mỹ. Để có một buổi phỏng vấn thành công ngoài việc cần phải chuẩn bị kiến thức nền tảng bạn cần tìm hiểu thêm về kiến thức xã hội chú ý 3 điều sau:

(a) Đặc điểm nổi bật và cộng đồng sinh viên của trường đại học bạn hướng đến.

(b) Kiến thức xã hội và văn hóa tại nước sở tại.

(c) Những thông tin nền tảng về ngành nghề của bạn.

Ngoài ra bạn cần chú ý đến ngôn ngữ cơ thể, luyện tập thể hiện suy nghĩ của mình bằng ngôn ngữ cơ thể. Cuối cùng, hãy luôn là chính mình, sự tự tin và thái độ cầu tiến chính là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của buổi phỏng vấn.

c. Kỹ năng ngoại khóa

Một kỹ năng quan trọng mà rất nhiều các bạn học sinh bỏ qua chính là kỹ năng ngoại khóa. Việc cân bằng giữa cuộc sống và học tập là cực kỳ quan trọng đối với hệ thống giáo dục tại các nước phát triển. Những hoạt động ngoại khóa, dự án xã hội mà bạn tham gia sẽ giúp bạn nổi bật hơn rất nhiều so với những ứng viên khác.

d. Kỹ năng hòa nhập

Sau khi đã chạm đến giấc mơ du học, hãy tận dụng khoảng thời gian còn ở Việt Nam để rèn luyện kỹ năng hòa nhập. Hãy tìm hiểu tất tần tật về nước Mỹ. Văn hóa, văn học, lịch sử xã hội hay cả luật pháp. Bạn cần trang bị những kiến thức này để không bị lạc lõng khi đến theo học tại một nơi hoàn toàn xa lạ.

e. Một số kỹ năng khác

Ngoài ra, bạn cần rèn luyện thêm một số kỹ năng khác như Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp,... Đây là những kỹ năng quan trọng giúp bạn dễ dàng thích nghi hơn với cuộc sống của một du học sinh.

III. Tham gia các kỳ thi

1. Thi đầu vào/ học bổng

Đây là giai đoạn để bạn thể hiện kết quả sau khoảng thời gian tích cực rèn luyện. Tùy vào từng loại học bổng, từng trường các hình thức và các môn thi sẽ khác nhau. Có thể bạn chỉ cần thi lấy kết quả đầu vào và nhà trường dựa vào kết quả đó để đề xuất mức học bổng tương ứng cho bạn. Hoặc một số trường sẽ tổ chức kỳ thi lấy học bổng riêng để đánh giá. Ngoài ra, bạn cũng có thể phải tham gia thêm một số bài thi khác như các bài kiểm tra IQ, bài kiểm tra tiếng Anh,...

2. Phỏng vấn Visa

Nếu ví du học như là một chuyến xe, thì Visa chính là tấm vé để bạn lên chuyến xe đó. Để lấy được Visa du học Mỹ, ngoài việc phải làm hồ sơ và thủ tục đầy đủ bạn cần phải tham gia một buổi phỏng vấn.

  • Nếu bạn chưa đủ 17 tuổi sẽ có người giám hộ đi kèm và trả lời các câu hỏi phỏng vấn thay cho mình
  • Nếu bạn đã đủ tuổi vị thành niên thì bạn phải bắt buộc tự trả lời các câu hỏi phỏng vấn của mình.

3. Lấy các chứng chỉ liên quan

Bên cạnh việc tham gia các bài thi đầu vào, bài thi học bổng, bạn cần tham gia một số các bài thi khác để lấy chứng chỉ bổ sung vào hồ sơ du học của mình.

Bạn có thể tham khảo một số bài thi sau:

  • SAT: Suite of Assessments
  • ACT: American College Testing
  • GRE: Graduate Record Examinations
  • TOEFL – Test of English as Foreign Language
  • GMAT: Graduate Management Admission Test
  • IELTS – International English Language Test System

IV. Đi du học

Du học là cơ hội để các bạn tiến thêm một bước dài trên con đường sự nghiệp. Đây không phải là khoảng thời gian dễ dàng. Chính vì vậy sự chủ động sẽ giúp các bạn thích nghi dễ dàng với một môi trường mới hơn.

Bạn cần chủ động học hỏi, rèn luyện các kỹ năng ngay cả khi còn ở Việt Nam. Hãy rèn luyện những kỹ năng sống cho bản thân. Bạn có thể sẽ phải tự chăm sóc bản thân, chủ động giao tiếp, chủ động tìm kiếm,... Sẽ không có trường lớp nào dạy bạn việc này, bạn chỉ có thể tự mình chủ động và học tập.

Ngoài ra, bạn nên tham gia những cuộc họp mặt, định hướng hay ngày khai giảng. Đây chính là cơ hội để bạn làm quen với nhiều bạn mới hơn. Quan trọng hơn cả, đây là buổi cung cấp rất nhiều những thông tin hữu ích cho các bạn du học sinh.

V. Kết luận

Du học là một ước mơ của rất nhiều các bạn trẻ. Tuy nhiên để có một kỳ du học thành công, ngoài sự quyết tâm, kiên nhẫn và chủ động, bạn cần có một lộ trình rõ ràng.

MAX Education là trung tâm cố vấn, tư vấn du học Mỹ. Chúng tôi luôn đồng hành cùng các bạn học sinh để phát huy tối đa khả năng và biến ước mơ du học của các em thành hiện thực. Hãy liên hệ ngay với Thầy MAX để được hướng dẫn lộ trình chi tiết nhất nhé! Chúc bạn thành công chạm đến giấc mơ du học của mình.

                ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Tổng hợp chi phí du học Úc 2023 - 2024