Bài thi A-LEVEL, IB & AP - Cánh cửa vào ĐH hàng đầu Thế giới

Các bạn học sinh đang có dự định du học bậc Đại học chắc hẳn không còn quá xa lạ với các kỳ thi chuẩn hóa. Bên cạnh IELTS hay SAT, bài test không thể thiếu khi ứng tuyển chính là Bài thi A-LEVE, IB hoặc AP (tùy vào đất nước du học mà các bạn học sinh sẽ tham gia kỳ thi tương ứng). Vậy 3 kỳ thi này là gì? Dành cho ai và nên tham gia kỳ thi nào? Cùng MAX Education trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

A-LEVEL

1. Bài thi A-level là gì?

A-Level (Advanced Level) hay cụ thể hơn là GCEA level là viết tắt của General Certificate of Education Advanced Level (Chứng chỉ Giáo dục Phổ thông Bậc Cao). Đây là một chứng chỉ được cấp bởi các trường tại Anh, Xứ Wales, và Bắc Ireland cho học sinh khoảng 16 – 19 tuổi trước khi thi vào đại học. A-level được xem như tiêu chuẩn vàng, được sử dụng bởi các Trường Đại học tại Anh nói riêng và quốc tế nói chung trong việc tìm kiếm và lọc ứng viên sáng giá.

2. Bài thi A-level dành cho ai?

👉🏻 Bài thi A-level là lựa chọn lý tưởng cho những bạn học sinh THPT biết rõ ngành học muốn theo đuổi, hoặc chí ít là có nguyện vọng theo học chuyên sâu một số môn học cụ thể, và có dự định học đại học tại một trường danh tiếng. Trong trường hợp bạn chưa định hình rõ con đường sự nghiệp của bản thân, A Level sẽ là môi trường hoàn hảo để bạn làm phép thử (hoặc làm quen) trước khi quyết định chuyên ngành chính.

3. Tại sao nên chọn A-level?

👉🏻 Có một lợi thế không thể phủ nhận rằng thông qua bài thi A-Level, học sinh sẽ được mở rộng “cánh cửa” học tập tại các Trường Đại học hàng đầu Anh Quốc như Cambridge, Oxford. Những chuyên ngành đặc thù như Y, Luật, Kỹ sư cũng thường yêu cầu sinh viên phải sở hữu chứng chỉ A-Level.

👉🏻 Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ có cơ hội làm quen với môi trường học thuật hoàn toàn bằng tiếng Anh, được thực hành các kỹ năng hữu ích cho việc học Đại học như phân tích thông tin, tư duy sáng tạo, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm,… Thêm vào đó, việc đổi môn học trong chương trình A-Level tương đối đơn giản so với đổi chuyên ngành khi đã lên Đại học. Đây chính là cơ hội tốt để bạn tiếp cận và tìm hiểu các ngành học khác nhau, hỗ trợ bạn định hình rõ hơn con đường sự nghiệp trong tương lai.

👉🏻 Với chương trình A-level, bạn có thể đi học ngay khi hoàn tất lớp 10 thay vì phải chờ đủ 17 hoặc 18 tuổi để đăng ký vào một chương trình dự bị Đại học.

4. Lời khuyên dành cho các bạn lựa chọn A-level

Chọn đúng môn học là một bước đi vô cùng quan trọng, bởi nếu đạt điểm số cao ở các môn liên quan đến chuyên ngành Đại học, bạn sẽ rất có lợi thế trong khâu xét tuyển. Dưới đây là 3 yếu tố bạn nên cân nhắc trước khi quyết định lựa chọn các môn học A-Level.

👉🏻 Nếu bạn có niềm yêu thích hay có năng khiếu trong một lĩnh vực nào đó, khả năng cao là bạn sẽ học tốt môn học liên quan.

👉🏻 Nếu bạn đã xác định được ngành học muốn theo đuổi, đừng ngần ngại chọn các môn bổ trợ cho chương trình Đại học sau này. Sẽ là một sự phí phạm lớn nếu chọn các môn như thiết kế vải hay khoa học máy tính nếu bạn dự định trở thành bác sĩ.

👉🏻 Nếu chuyên ngành tương lai của bạn vẫn là một ẩn số, MAX khuyên bạn nên chọn ít nhất 2 môn học “điều kiện” (facilitating subjects) – bao gồm (nhưng không giới hạn) các môn Toán, Lý, Sinh, Hóa, Lịch sử, Địa lý, Văn học Anh, Ngôn ngữ học. Đây là những môn học hay được trường Đại học yêu cầu như một phần của điều kiện đầu vào và cũng là cách để bạn có nhiều lựa chọn hơn khi chọn ngành

ADVANCED PLACEMENT (AP)

1. Kỳ thi AP là gì?

AP (Advanced Placement) là một chương trình học thuật được sử dụng tại Mỹ và Canada nhằm cung cấp cho học sinh Trung học (high school) các khóa học và bài thi về các môn chuyên ngành bậc Đại học.

2. Kỳ thi AP dành cho ai?

Đối tượng mà chương trình AP hướng đến là học sinh trung học từ khối 10 – 12 trong cả nước Mỹ và quốc tế, có mong muốn thử sức với giáo dục bậc Đại học và định hướng ngành học cho bản thân.

3. Tại sao nên học AP

👉🏻 Khiến cho bộ hồ sơ du học chất lượng hơn: Rất nhiều trường Đại học danh tiếng tại Mỹ hay các trường trong nhóm Ivy League luôn mong muốn và tìm kiếm học sinh thử thách bản thân ở những khóa học, môn học khó nhằn nhất, và AP chắc chắn sẽ là lựa chọn rất hữu ích cho những ai muốn mở rộng cánh cửa du học của mình.

👉🏻 Giúp bạn thể hiện đam mê của mình: Chúng ta hoàn toàn có thể cho các trường Đại học thấy sự yêu thích, hết mình của mình đối với một một học/ngành nào đó thông qua bài thi AP. Nếu ngành học mong muốn của bạn là kĩ sư, thiết kế hay xây dựng, thì đạt được điểm số cao tại kỳ thi AP Calculus hay AP Physics sẽ là cách hoàn hảo để ghi điểm. Nhà trường sẽ thấy được bạn nghiêm túc với ước mơ và có đủ khả năng để theo đuổi ước mơ đó. Tương tự như vậy, hãy nghiêm túc với đam mê của mình và tìm cho bản thân một hướng đi phù hợp trên con đường tới giấc mơ Mỹ nhé.

👉🏻 Giúp bạn đạt tín chỉ Đại học: Một số trường Đại học, tiêu biểu như đại học Harvard, Michigan cho phép bạn lấy tín chỉ Đại học nếu vượt qua kỳ thi AP của một số môn học. Điều này mang lại rất nhiều lợi ích như giúp bạn rút ngắn thời gian học và giảm tải được một số môn học, tiết kiệm được không ít thời gian và chi phí.

Tham khảo: Tất Tần Tật Về Kỳ Thi Tú Tài Mỹ (AP)

Tham khảo khóa học AP Calculus tại MAX Education

IB

1. Kỳ thi IB là gì?

Chương trình Tú tài Quốc tế IB là một trong những khóa dự bị Đại học được đánh giá cao nhất trên thế giới, và nhận được sự công nhận rộng rãi của nhiều trường Đại học hàng đầu, đặc biệt một số trường còn cộng điểm ưu tiên cho các em học sinh đã hoàn thành chứng chỉ IB. Chứng chỉ này là một tài sản quý giá đối với bất cứ học sinh nào, bởi đó là minh chứng cho thành quả của một quá trình học tập nghiêm túc và đầy thách thức. Đây cũng là một sự chuẩn bị thiết yếu giúp các em bắt nhịp nhanh chóng với những yêu cầu ở bậc Đại học.

2. Học gì trong chương trình bằng tú tài quốc tế?

👉🏻 Trong chương trình tú tài quốc tế, học sinh sẽ được giảng dạy 6 lĩnh vực chính gồm:

(1) Language and Literature (Văn học và Ngôn ngữ)

(2) Language Acquisition (Đọc hiểu)

(3) Individuals and Societies (Phát triển bản thân và Xã hội học): Địa lý, Tôn giáo, Lịch sử, Kinh tế, Quản trị Kinh doanh, Tâm lý, Triết học, Công nghệ Thông tin

(4) Science (Khoa học): Sinh học, Hóa học, Vật lý học, Hệ thống Môi trường, Thể dục, Khoa học Máy tính, Kỹ thuật Thiết kế

(5) Math (Toán)

(6) Arts (Nghệ thuật): Khiêu vũ, m nhạc, Phim ảnh, Kịch nghệ, Nghệ thuật Thị giác

👉🏻 Các lớp học sẽ được phân ra làm hai cấp độ tiêu chuẩn (150 giờ) và nâng cao (240 giờ). Học sinh sẽ phải chọn học khoảng ba đến bốn lớp nâng cao mỗi năm. Lớp nâng cao chỉ khác một chỗ là đào sâu hơn vào lĩnh vực cụ thể.

👉🏻 Ngoài việc học 6 lĩnh vực trên, học viên còn phải thực hiện thêm 2 bài luận chia sẻ về góc nhìn của bản thân với cuộc sống và đề tài tự chọn. Học viên còn bắt buộc tham gia ít nhất một hoạt động ngoại khóa gồm tình nguyện, thi đấu thể thao hoặc sự kiện sáng tạo nhưng sẽ không tính điểm.

3. Tại sao nên chọn học bằng tú tài quốc tế?

👉🏻 Nếu bạn và gia đình có dự định du học hệ Cử nhân trong tương lai thì bằng tú tài sẽ là yếu tố giúp hồ sơ của bạn nổi bật hơn một chút vì ban tuyển sinh có thể phần nào hiểu được trình độ ở bậc trung học của bạn. Từ đó khả năng trúng tuyển vào các trường Đại học trên thế giới của bạn sẽ cao hơn.

👉🏻 Tuy nhiên bằng tú tài quốc tế không có khả năng thay thế các bài thi đầu vào SAT hay ACT nên bạn vẫn sẽ phải ôn luyện các kỳ thi này như thường. Nhưng nếu bạn đã có bằng tú tài quốc tế thì rõ ràng việc ôn luyện SAT hay ACT sẽ dễ thở hơn nhiều nhờ có các kiến thức nền tảng thay vì bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh.

Xem thêm: Những Điều Bạn Cần Biết Để Trở Thành Tú Tài Quốc Tế (IB)

4. Các bài kiểm tra và thi cuối khóa trong chương trình tú tài quốc tế được chấm điểm như thế nào?

👉🏻 Toàn bộ 6 môn học dù thuộc lớp tiêu chuẩn hay nâng cao đều được chấm trên thang điểm 7. Nếu bạn đạt điểm tối đa ở cả 6 môn thì sẽ nhận số điểm cao nhất là 42 điểm. Học sinh có thể kiếm thêm 3 điểm phụ thông qua các bài luận mở rộng để nâng tổng số điểm lên 45 điểm.

👉🏻 Để được nhận bằng tú tài, học sinh phải đạt tối thiểu 24 điểm trong tổng số 45 điểm. Điểm 1 ở bất kỳ môn nào sẽ tính là trượt nên dù bạn đạt 24 điểm mà trong đó có một môn điểm 1 thì vẫn không thể tốt nghiệp.

👉🏻 Mốc điểm 24 tương đương với một điểm B và hai điểm C tại chương trình A-level của Vương quốc Anh. Còn điểm 45 điểm sẽ được đánh giá ngang với 6 điểm A của A-level. Tuy nhiên mỗi quốc gia lại có quy đổi điểm lẫn yêu cầu tuyển sinh khác nhau nên các bạn cần nắm rõ các tiêu chí đầu vào của chương trình học mà bạn đăng kí.

Với những chia sẻ tất tần tật về bài thi A-level, IB & AP đã giúp các bạn học sinh và phụ huynh hình dung được "cánh cửa" để bước vào những trường Đại học hàng đầu thế giới là như thế nào. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc về các kỳ thi này như chọn kỳ thi nào cho phù hợp? nên bắt đầu từ đâu? lộ trình học tập như thế nào? thì liên hệ với MAX Education ngay để được hỗ trợ chi tiết nhé!

Tìm hiểu ngay: Luyện thi SAT Subject Test (SAT II) & AP
Những điều thay đổi cần biết về kỳ thi SAT hiện nay