Bật mí 20 điều thú vị trong văn hóa Mỹ mà các du học sinh cần bỏ túi ngay

Bật mí 20 điều thú vị trong văn hóa Mỹ mà các du học sinh cần bỏ túi ngay

Văn hóa Mỹ luôn ẩn chứa những điều thú vị khiến không ít các du học sinh tò mò. Có bạn hòa nhập khá nhanh, nhưng không ít du học sinh bị sốc văn hóa, làm ảnh hưởng đến việc học tập. Chính vì thế, cập nhật nhanh chóng những điểm đặc trưng của văn hóa Mỹ là rất cần thiết cho các bạn học sinh, sinh viên trước khi lên đường học tập nơi xứ người. Cùng MAX điểm qua 20 điều thú vị không nên bỏ qua trong văn hóa Mỹ nhé!


Văn hóa Mỹ bị ảnh hưởng bởi khí hậu

Khí hậu ở Mỹ là điều mà các bạn du học sinh nên cần quan tâm và cân nhắc trước khi lựa chọn nơi đây là điểm đến du học. Gần giống Việt Nam, khí hậu Mỹ cũng có 4 mùa rõ rệt. Tuy nhiên, mùa đông của Mỹ thường rất lạnh, thường có tuyết. Thế nhưng, mùa hè ở Mỹ lại khá nóng, một số nơi nóng hơn ở Việt Nam nhiều.

  • Mùa xuân: từ tháng 3 đến tháng 5, nhiều nơi vẫn còn tuyết và gió, tiết trời khá lạnh
  • Mùa hè: tháng 6 đến tháng 8: Không khí rất dễ chịu. Tuy nhiên tháng 8 là tháng nóng nhất ở Mỹ, lên đến 35 – 45 độ.
  • Mùa thu: tháng 9 đến tháng 11: Trời thu mát mẻ, nhiệt độ giảm dần chỉ còn khoảng 25 độ
  • Mùa đông: từ tháng 12 đến hết tháng 2 năm sau, các thành phố như New York, Washington DC có thể xuất hiện bão tuyết gây cản trở giao thông đi lại

Bên cạnh đó, thời tiết ở các bang ở Mỹ cũng khá khác nhau. Chẳng hạn như ở những tiểu bang nhiều du học sinh như California, New York,…thì khí hoà ôn hoà, dễ chịu hơn. Cũng chính vì sự khác nhau về khí hậu Mỹ và văn hoá và nếp sinh hoạt ở từng tiểu bang cũng có những nét riêng. Đây là điều mà các du học sinh cần cân nhắc trước khi lựa chọn địa điểm du học.

Xem ngay: Du học Mỹ nên học ngành gì? Top 5 ngành học triển vọng tại Mỹ


Văn hoá của người Mỹ còn có điều gì khác biệt?

Không chỉ có khí hậu, văn hoá Mỹ cũng có nhiều điều mà du học sinh cần lưu tâm. Ở trong mỗi cách hành xử hàng ngày như giao tiếp, ăn uống, học tập cũng hình thành những nét văn hoá rất riêng. Chẳng hạn như:

  • Văn hoá giao tiếp của người Mỹ: Họ thường sử dụng cử chỉ, hành động để thể hiện lời chào, hoặc cảm xúc. Bắt tay, ôm hôn, cọ má thường là những văn hoá giao tiếp cực kì phổ biến ở Mỹ. Chưa hết, lời cảm ơn và câu xin lỗi cũng được xem là cửa miệng của người dân Mỹ. Và điều đặc biệt trong văn hoá giao tiếp của người Mỹ đó là tôn trọng quyền riêng tư và cá nhân. vì thế, đừng dại dột nhìn lén, hay tiếp xúc cự ly quá gần hay gây ồn ào nơi công cộng nhé! Điều đấy có thể làm bạn bị mất điểm đấy!
  • Văn hoá ăn uống của người Mỹ: Người Mỹ thường yêu thích những món ăn đơn giản và tiện lợi. Chính vì thế những món ăn nhanh như gà rán, burger, salad,…luôn là lựa chọn hàng đầu của họ. Thêm vào đó, người Mỹ rất thích những món ăn có vị béo và có phô mai. Ẩm thực cũng trở nên đa dạng hơn. Một số món ăn nhanh điển hình mà không thể nhắc đến như: Hamburger, Pizza, Gà rán, Mì Ý,…và một vài món ăn của Mexico
  • Văn hoá tôn giáo tại Mỹ: Đây là quốc gia có đa dạng các tôn giáo. Tuy là có nhiều tôn giáo khác nhau nhưng tại đây vẫn không có tôn giáo nào được xem là quốc giáo. Một số tôn giáo phổ biến như: Phật giáo, Ấn Độ giáo, Đạo giáo, Tin Lành,… Cũng chính vì vậy mà nền văn hoá của Mỹ vô cùng đa dạng và đặc biệt.
  • Văn hoá thể thao và điện ảnh: Không chỉ thể hiện qua cuộc sống hàng ngày, văn hoá của người Mỹ còn được lan toả thông qua các sản phẩm điện ảnh hay những hoạt động thể thao. Đây là cái nôi của khá nhiều bộ phim bom tấn nổi tiếng cũng như các môn thể thao kinh điển như bóng rổ, bóng chày,… Từ đây, ta dễ dàng nhận thấy đời sống tinh thần của người dân Mỹ khá đa dạng và phong phú.

Vậy khi đặt chân đến Mỹ, các du học sinh cần bỏ túi những điều thú vị nào từ văn hoá Mỹ?

Điểm danh ngay 20 điểm thú vị từ văn hoá của người Mỹ

Coi trọng tiếng nói và tự do cá nhân

Ngừơi Mỹ đặc biệt tôn trọng chủ nghĩa cá nhân. Chính vì thế mà hành động hay suy nghĩ của họ đều theo những gì họ muốn. Đừng ngạc nhiên nếu bạn thấy người Mỹ nào đó nói lên ý kiến của mình hay trình bày sự lựa chọn của mình trước đám đông. Cũng chính vì thế, họ luôn yêu cầu được tôn trọng và không chần chừ đặt câu hỏi nếu thắc mắc. Và hầu hết sinh viên Mỹ ưa thích những lớp học riêng, chuyên ngành riêng, phù hợp với sở thích bản thân hơn là nghe theo sắp đặt của ai khác.

Tư duy sáng tạo và phản biện

Điểm đặc biệt trong văn hoá giáo dục của người Mỹ đó là họ được rèn luyện tư duy phản biện và sáng tạo từ rất sớm. Hầu hết trẻ em Mỹ đều được rèn luyện tư duy này. Nhờ vậy, mà họ thường xuyên đặt ra những câu hỏi phản biệt để tìm ra vấn đề và giải quyết nó nhanh chóng. Bên cạnh đó, người Mỹ sẽ có nhiều góc nhìn xoay quanh vấn đề và sáng tạo ra những cách làm mới lạ.

Đề cao tính độc lập

Người Mỹ sống tự lập từ rất sớm. Bí quyết nằm ở văn hóa giáo dục trẻ em của Mỹ. Ngay từ nhỏ, trẻ em Mỹ đã được cha mẹ khuyến khích tự lập, tự mình làm mọi thứ và đưa ra ý kiến riêng của mình. Cũng chính vì nét văn hóa này, mà đa số người thanh thiếu niên hay thanh niên Mỹ thường sống riêng ở ngoài. Hiếm ai sống chung với gia đình của họ. Và họ cũng rất tự giác, độc lập trong công việc, và sẵn sàng chịu trách nhiệm về hành động của mình.

Cực kì coi trọng thời gian

Phong cách sống của người Mỹ luôn năng động, bận rộn và vội vàng. Cũng vì thế mà ai cũng tự luyện tập cho mình kĩ năng quản lý thời gian khá tốt. Họ có thói quen sắp xếp thời gian biểu của mình một cách khoa học. Và đặc biệt, họ cực kì đúng giờ. Đừng bao giờ trễ hẹn với các người bạn Mỹ. Nếu đột xuất hoặc không thể đến đúng giờ, hãy gọi điện thoại thông báo, xin lỗi đối phương và báo lại giờ chính xác mà mình có thể có mặt. Và cũng đừng quên, người Mỹ thường không có khái niệm “bị leo cây”, nên bạn đừng bao giờ lỗi hẹn với họ. Điều đó sẽ làm bạn mất điểm trầm trọng đấy!

Thẳng thắn trong hành xử và giao tiếp

Luôn thẳng thắn khi trò chuyện với người Mỹ! Khi nói chuyện, nếu bạn không đồng tình với ý kiến của đối phương thì hãy thẳng thắn đưa ra nhận xét, đóng góp có tính chất xây dựng. Việc này có thể giúp bạn thể hiện quan điểm cá nhân tốt hơn và dễ dàng tìm kiếm được cách giải quyết tốt nhất. Ngoài ra, bạn có thể thu nạp được góc nhìn đa chiều hơn từ mọi người. Tuy nhiên, hãy ghi nhớ rằng nên lắng nghe bằng tâm thế xây dựng, tránh hơn thua, hay đặt nặng cảm xúc.

Kỉ luật và chính trực

Hầu như sự kỉ luật và chính trực là điều thấy rõ nhất khi các bạn du học các trường tại Mỹ. Sinh viên và học sinh luôn quan tâm đến tác giả của những phần trích dẫn. Và sẽ thật sự mất điểm nếu bạn viết bài mà không có trích dẫn nguồn. Đó được xem là “ăn cắp” chất xám hoặc không tôn trọng bản quyền của người khác. Vì thế, nếu bạn mượn hay muốn sử dụng lại nguyên văn của ai đó thì buộc phải trích dẫn lại để vừa thể hiện sự tôn trọng với tác giả vừa thể hiện tính chính trực là không đi đạo văn. Bên cạnh đó, học sinh và sinh viên Mỹ cực kì kỉ luật với các quy định của trường học và nơi công cộng. Nếu không, bạn sẽ bị phạt đấy!

Cạnh tranh để phát triển

Nghe thì có vẻ lạ nhưng thực tế, người Mỹ dùng sự cạnh tranh làm động lực để phát triển. Ngay từ nhỏ, trẻ em Mỹ được khuyến khíc làm việc chăm chỉ và cố gắng để thành công. Và tại các trường Đại học, xu hướng cạnh tranh càng lớn. Chính vì thế mà cha mẹ thường chuẩn bị hành trang cho con mình tham gia các kì tuyển sinh từ rất sớm. Họ sẽ chủ đông để đạt được điều gì đó mà không muốn dừng lại hay để người khác bắt kịp.

Sự năng động luôn thường trực

Một trong những nét văn hóa Mỹ đáng để học tập chính là sự năng động trong công việc, học tập và cuộc sống. Họ luôn chủ động, sáng tạo, nhạy với những xu thế và thông tin mới. “Chỉ đâu đánh đấy” hầu như không có trong từ điển của họ. Và vì cuộc sống Mỹ luôn tất bật, vội vã nên ai cũng có sổ tay hoặc ghi chú để note lại công việc và lịch trình.

Thích hưởng thụ và coi trọng vật chất

Có lẽ bạn đã biết người Mỹ theo chủ nghĩa thực tế. Họ say mê công việc nhưng cũng rất tận hưởng cuộc sống và coi trọng vật chất. Đó là thành quả cho sự cố gắng của họ nên họ rất trân quý và coi trọng nó. Và tất nhiên, họ nỗ lực để được hưởng thụ phần thưởng xứng đáng của mình.


Coi trọng thành tích

Có một điều khá bất ngờ đó là khi người Mỹ có thành tích trong công việc hay hoạt động, họ thường sẽ khoe ngay. Bởi vì họ rất tự hào và trân trọng thành tích của mình. Đó là động lực mạnh mẽ giúp họ gặt hái thêm nhiều thành tựu lớn hơn, giá trị hơn và ý nghĩa hơn trong cuộc sống. Một phần vì ảnh hưởng của “cường quốc kinh tế” nên họ coi trọng thành tựu. Họ thường chia sẻ kiến thức, kĩ năng và trình độ của mình với người khác. Nó giúp họ có ý thức nâng cao trình độ của bản thân mỗi ngày.

Chú ý cách xưng hô 

Ở Mỹ, tên thường được viết trước rồi mới đến tên đệm và họ. Trong những trường hợp thân mật, bạn có thể gọi bạn bè, người quen bằng tên riêng nhưng vẫn nên gọi thầy giáo, giáo sư bằng chức danh và họ. Đối với những bạn thân thiết, họ sẽ thường gọi nhau bằng tên hoặc nickname riêng. Hãy chú ý để xưng hô đúng ngữ cảnh nhé!

Văn hóa Tips-Phí dịch vụ 

Đây là một trong những nét văn hóa của người Mỹ. Tiền dịch vụ sẽ không tính cùng hóa đơn. Do đó bạn phải trả thêm 10-15% tổng số tiền trong hóa đơn cho người phục vụ. Đây được xem như là lời cảm ơn của bạn dành cho người đã giúp bạn mang đến dịch vụ tốt và trải nghiệm tốt tại nơi mình sử dụng.

Những cuộc hẹn bất ngờ

Đừng bất ngờ với những cuộc thăm viếng nhau bất ngờ! Khi bạn được mời đến nhà ăn cơm, xem phim có khi chỉ được báo trước có một ngày. Nếu bạn cảm thấy không tiện, đừng ngại ngần từ chối và đề nghị một thời gian thích hợp hơn. Tuy vậy, một khi đã nhận lời mời thì bạn nên đúng giờ, không nên đến sớm hoặc trễ hơn 10 phút, vì điều đó có thể gây phiền toái cho chủ nhà.

Tặng quà 

Người Mỹ thường tặng quà cho nhau vào những ngày đặc biệt hoặc khi được mời đến thăm nhà. Họ thường yêu thích những món quà ý nghĩa, đậm bản sắc dân tộc. Bạn nên chú ý tránh tặng hoa loa kèn trắng và cực kì kiêng kỵ số 13. Một quyển sách viết về Việt Nam, một món đồ mỹ nghệ thủ công, một gói cà phê,…cũng là món quà ý nghĩa dành tặng người Mỹ đấy!

Tôn Trọng Phụ Nữ

Người Mỹ rất ưu tiên phụ nữ và trẻ em. Họ luôn đề cao và đưa sự tôn trọng cao nhất đối với phụ nữ. 2 chữ “Lady first” luôn là câu cửa miệng của các quý ông và nó đã trở thành thói quen khi họ gặp người khác phái. Thậm chí nó còn được quan niệm mạnh mẽ hơn cụm “Kính lão đắc thọ” bởi một cụ già có thể giúp hoặc nhường chỗ cho một phụ nữ.

Giáo sư hoặc giảng viên Mỹ rất thân thiện

Thực tế khi bạn khi đi du học Mỹ hoặc ở các nước khác, các giảng viên họ rất thích và muốn được gọi bằng tên thật của các bạn. Tuy có hơi khó khăn trong việc phát âm, nhưng họ cũng cố gắng để kêu tên thật của bạn để thể hiện sự tôn trọng.

Kết luận

Văn hóa Mỹ có rất nhiều điều thú vị mà các du học sinh nên chú ý khi chuẩn bị lên đường học tập tại đây. Việc hiểu biết rõ ràng về văn hóa sẽ giúp cho bạn dễ hòa nhập hơn khi đến nơi xa lạ. Và sẽ thật tốt nếu bạn có những người đàn anh, đàn chị hay những chuyên gia hiểu Mỹ “nắm trong lòng bàn tay”. Họ sẽ chỉ đường, dẫn lối và sẽ sẵn sàng giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn đấy! Đã có MAX Education đây!

Liên hệ ngay với MAX để được tư vấn và định hướng hòa nhập tốt hơn nhé!

Xem thêm: Top 10 các Trường Đại học ở Mỹ có tỉ lệ trúng tuyển cao nhất

                ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Du học Anh cần IELTS bao nhiêu? Điều kiện IELTS để du học Anh