DU HỌC CẤP 3 TẠI MỸ - NÊN HAY KHÔNG? ĐIỀU KIỆN, CHI PHÍ DU HỌC MỸ

DU HỌC CẤP 3 TẠI MỸ - NÊN HAY KHÔNG? ĐIỀU KIỆN, CHI PHÍ DU HỌC MỸ 

Du học cấp 3 tại Mỹ là cơ hội tuyệt vời để các bạn du học sinh có thể phát triển và định hướng cho tương lai của mình. Các bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với nền giáo dục hàng đầu thế giới từ sớm để trau dồi kiến thức, phát triển kỹ năng và được trải nghiệm các nền văn hóa từ rất nhiều các quốc gia trên thế giới. Vậy cần điều kiện gì để du học phổ thông tại Mỹ? Hãy cùng MAX Education tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

I. Điều kiện du học cấp 3 tại Mỹ 

 1. Độ tuổi 

 Tại Mỹ, độ tuổi bắt đầu vào trung học là từ 14 đến dưới 18 tuổi. Nếu so với hệ thống giáo dục tại Việt Nam tương đương với khoảng lớp 9 đến lớp 12. Có thể thấy tại Mỹ độ tuổi bắt đầu học THPT sớm hơn chúng ta một năm. Các bạn có dự định du học cấp 3 tại Mỹ có thể nộp đơn xin du học vào năm 14 tuổi và cao nhất là 17 tuổi. Tuy nhiên, trước khi nộp đơn các bạn cần dành cho mình một khoảng thời gian đủ dài để có thể học tập và rèn luyện các kỹ năng cần thiết để không bị “sốc văn hóa” khi đến du học tại Quốc gia này.

2. Sức khỏe 

Một trong những điều kiện ít được quan tâm nhất đối với các bạn có ý định du học Mỹ từ cấp 3 đó chính là các điều kiện về sức khỏe. Theo quy định, một số thông tin liên quan đến sức khỏe cần bắt buộc phải cung cấp khi du học tại Mỹ bao gồm:

  • Thông tin sức khỏe hiện tại: Sức khỏe tốt, không mắc bệnh ngoài da, dị ứng nặng, bệnh truyền nhiễm, các thông tin về những vacxin đã được tiêm trong nước cũng như thông tin trong thẻ bảo hiểm.
  • Lược sử về sức khỏe: Bạn cần liệt kê lịch sử sức khỏe của bản thân từ khi mới sinh đến hiện tại. Sau đó nộp cho hệ thống UI Student Health Service trước ít nhất 1 tháng tính từ ngày đi Mỹ
  • Lịch sử tiêm chủng: Lấy dữ liệu tiêm chủng tại các cơ sở y tế sau đó nộp cho hệ thống UI Student Health Service trước ít nhất 1 tháng tính từ ngày đi Mỹ. Ngoài ra bạn cũng sẽ được yêu cầu tiêm ngừa thêm một số loại vaccine khác nếu muốn theo học các ngành về Khoa học và sức khỏe,…
Xem thêm: 
Du học hè Mỹ 2023: Điều kiện, chi phí du học hè
Top 10 các Trường Đại học ở Mỹ có tỉ lệ trúng tuyển cao nhất

3. Trình độ học vấn 

Ngoài các điều kiện về độ tuổi cũng như sức khỏe, trình độ học vấn chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định bạn có thể du học cấp 3 tại Mỹ được hay không. Một số điều kiện về trình độ học vấn có thể đề cập đến như sau:

  • Chứng chỉ tiếng Anh: Mặc dù du học Mỹ từ bậc THPT không yêu cầu về bằng cấp ngôn ngữ, tuy nhiên sẽ là một lợi thế trong việc xin Visa đi Mỹ nếu bạn đang cầm trong tay một chứng chỉ về tiếng Anh.
  • Điểm học bạ: Bạn nên có học lực trung bình từ 8.0 trở lên cùng với hạnh kiểm tốt trong suốt các năm học THCS. Điều này sẽ giúp hồ sơ của bạn “đẹp” hơn và được đánh giá cao hơn trong mắt của các nhà tuyển sinh tại Mỹ.
  • Chứng chỉ SAT: Một số trường tại Mỹ sẽ yêu cầu bạn có thêm các chứng chỉ liên quan như SAT, GRE hoặc HSPT trong hồ sơ của mình. Các chứng chỉ này cũng là một lợi thế để bạn có thể làm hồ sơ xin học bổng hỗ trợ tài chính từ các trường mục tiêu.

4. Chi phí du học trung học Mỹ

Không có con số cụ thể nào về khoản tiền mà bạn cần chứng minh tài chính khi du học cấp 3 tại Mỹ. Tuy nhiên ở Form I-20 do các trường tại Mỹ cung cấp đều sẽ yêu cầu bạn đưa ra điều kiện tài chính cụ thể của cha mẹ hoặc người bảo hộ. Đây là một trong những yếu tố giúp nhà trường chắc chắn rằng bạn sẽ không bỏ học giữa chừng khi học tại Mỹ vì lý do không đủ nguồn lực tài chính. Có thể liệt kê một số chi phí trung bình bao gồm học phí và chi phí sinh hoạt khi học cấp 3 tại Mỹ như:

  • Chương trình học tập tại Mỹ Visa J1: 10,000 - 11,000 USD/năm (Tương đương 230 - 250 triệu VNĐ)
  • Chương trình học tập tại Mỹ Visa F1: 15,000 - 18,000 USD/năm (Từ 350 - 430 triệu VNĐ)
  • Học phí các trường công lập: 18,000 - 22,000 USD/năm (Tương đương 430 - 520 triệu VNĐ)
  • Học phí các trường bán trú: 25,000 - 28,000 USD/năm (Tương đương 590-660 triệu VNĐ)
  • Chi phí các chương trình nội trú: 35,000 - 60,000 USD/năm (Tương đương 820 Triệu - 1,4 tỷ VNĐ)

Lưu ý: Trên đây chỉ là mức chi phí tham khảo. Ngoài ra, để nâng cao tỷ lệ xin visa thành công bạn cần chuẩn bị nhiều hơn 1,5 lần so với số tiền phí trung bình mà các trường hoặc các trung tâm hỗ trợ du học ước tính.

5. Xin visa du học cấp 3 tại Mỹ

Được xem như là tấm vé thông hành giúp bạn di chuyển và tam trú tại một quốc gia ngoài lãnh thổ Việt Nam, xin Visa là một trong những bước cực kỳ quan trọng để khởi đầu hành trình du học Mỹ. Chuẩn bị hồ sơ xin Visa du học gồm có:

  • Đơn xin thị thực không định cư điện tử (DS-160)
  • Hộ chiếu còn giá trị sử dụng (ít nhất 6 tháng)
  • Hai ảnh cá nhân gần nhất (5cmx5cm)
  • Biên lai thanh toán chi phí xử lý đơn xin thị thực không định cư không hoàn lại
  • Mẫu đơn I-20 (đối với visa F1) hoặc DS-2019 (đối với visa J1) đã được trường học tại Hoa Kỳ chấp nhận.
  • Biên lai thanh toán các khoản phí của Student & Exchange Visitor Information System (SEVIS) - Hệ thống theo dõi sinh viên, khách trao đổi và người thân.
  • Thư hẹn phỏng vấn
  • Hồ sơ chứng minh tài chính


II. Phân loại trường đào tạo du học sinh cấp 3

Hiện nay, tại Mỹ có 3 loại trường trung học cơ bản là: Public School (Công lập), Private Dayschool (Bán trú) và Boarding School (Nội trú). Cụ thể được phân chia như sau:

  • Public School (Trường THPT Công lập): Là hệ thống các trường được thành lập bởi chính phủ hoặc bang. Các trường ngày được tổ chức theo hội đồng quản lý 1 hệ thống các trường trong cùng khu vực. Các trường trong cùng Hội đồng hoặc hệ thống sẽ có chung một mức học phí, thường sẽ rẻ hơn so hơi các hệ thống trường bán tư thục hoặc tư thục.
  • Private Dayschool (Bán trú): Hay còn được gọi là trường Tư thục Private School, đây là hệ thống trường tư thục. Các học sinh đang theo học tại trường này chỉ đến trường học vào ban ngày. Học phí các trường này sẽ đắt hơn so với các trường công lập.
  • Boarding School (Nội trú): Như thể hiện qua tên gọi, các trường này sẽ nhận và quản lý học sinh học cũng như ăn ở tại ký túc xá của trường. Học phí của các trường này thường ở mức khá cao, tuy nhiên nó đã bao gồm cả mức học phí và chi phí ăn uống trong trường. Chất lượng đào tạo tại các trường này cũng rất tốt.


III. Một số giải đáp về du học cấp 3 Mỹ 

Du học Mỹ THPT nên đi từ lớp mấy?

Sẽ tùy vào định hướng cũng như điều kiện kinh tế của từng bạn sẽ có những quyết định khác nhau.

  • Lộ trình du học từ lớp 10: Đây là lộ trình phfu hợp với những bạn học lực tốt và gia đình có tài chính ổn định. Không áp lực làm thêm kiếm thu nhập trong quá trình học tập. Ngoài ra, lộ trình du học THPT từ lớp 10 cũng rất phù hợp với các bạn muốn làm đẹp cho hồ sơ của mình khi có ý định apply hồ sơ xin học bổng tại các trường Đại học sau này.
  • Lộ trình du học từ lớp 11: Lộ trình du học này sẽ phù hợp với các bạn đang muốn học lớp 11, 12 tại Mỹ sau đó học lên đại Đại học trong khoảng 4 năm. Ngoài ra các bạn cũng có thể học chương trình lớp 11 và 12 + chuyên ngành tại trường Cao đẳng cộng đồng, sau đó học lên đại học khoảng 2 năm.
  • Lộ trình du học Mỹ từ lớp 12: Lộ trình này phù hợp với các bạn học lớp 12 + chuyên ngành tại trường Cao đẳng cộng đồng, sau đó lên đại học khoảng 2 năm. Hoặc học lớp 12 sau khi hoàn thành các chương trình dự bị Đại học, sau đó học lên đại học khoảng 4 năm. 

Du học THPT Mỹ cần IELTS không? 

Như có nhắc phía trên, bạn không nhất thiết phải có chứng chỉ IELTS/ TOEFL mới có thể du học cấp 3 tại Mỹ. Các trường tại Mỹ có rất nhiều các khóa học dự bị khác nhau. Bạn có thể học thêm tiếng Anh, kiến thức văn hóa,… trước khi bắt đầu vào chính khóa. 

Du học THPT tại Mỹ có cần phải chứng minh tài chính không? 

Để đi du học Mỹ bậc THPT bạn cần phải chứng minh tài chính và thu nhập của gia đình mình. Như có đề cập phía trên, đây là một trong những yếu tố để đảm bảo bạn có đủ khả năng học tập và không dừng giữa chừng vì lí do tài chính.

Chứng minh tài chính khi du học Mỹ gồm 2 phần quan trọng là sổ tiết kiệm và mức thu nhập hằng tháng của ba mẹ hoặc người bảo hộ.

Phải học bao nhiêu năm để có bằng THPT tại Mỹ 

Bạn cần phải học ít nhất ở Mỹ 2 năm để tích lũy đủ số tín chỉ để lấy bằng THPT ở Mỹ và để có thể apply các chương trình Đại học tại quốc gia này.

Các chương trình giao lưu văn hóa, Visa của bạn thường chỉ là 1 năm.

  • Đối với Visa diện J1 bạn sẽ phải quay lại Việt Nam để học nốt THPT. Rồi sao đó mới apply lại các chương trình tại Mỹ để học tiếp
  • Đối Visa diện F1 bạn có thể xin gia học để học xing chương trình THPT tại Mỹ. Hoặc học lên chuognw trình cao đẳng cộng đồng ở Mỹ.

IV. MAX Education có thể giúp gì được cho bạn? 

Du học cấp 3 tại Mỹ mở ra cho các bạn học sinh có rất nhiều cơ hội. Tuy nhiên, để chinh phục được hành trình đó, các bạn cần phải nổ lực hơn nữa và quan trọng nhất là tìm cho mình một người Mentor, một người bạn đồng hành. Đây là yếu tố quan trọng không chỉ giúp bạn đi đúng mà còn đi nhanh trên con đường học vấn của mình.

MAX Education là đơn vị có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành. Sử dụng phương pháp Coaching, các chương trình đào tạo tại MAX sẽ giúp học sinh rèn luyện, trau dồi các kiến thức, kỹ năng cần thiết để chinh phục các học bổng quốc tế. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu tiên khi các bạn học viên đi du học, MAX vẫn sẽ luôn đồng hành để hỗ trợ các bạn hòa nhập tốt hơn tại môi trường mới - chương trình duy nhất chỉ có tại MAX Education.

Đừng chần chừ nữa, hãy liên hệ ngay với MAX Education để chinh phục ước mơ du học của mình thôi nào!

Chứng minh tài chính du học Mỹ cần những gì?