Chứng minh tài chính du học Mỹ cần những gì?

Quy trình chứng minh tài chính du học Mỹ cần những gì?

Chứng minh tài chính du học Mỹ là một trong những bước rất quan trọng giúp bạn chinh phục ước mơ du học Mỹ của mình. Để bắt đầu một hành trình du học, có một nền tảng kiến thức rộng lớn cùng những kỹ năng sống vững chắc là chưa đủ. Bạn cần phải chuẩn bị cho mình một nguồn tài chính ổn định để có thể trang trải trong suốt những năm tháng đi du học. Dưới đây là một số kinh nghiệm chứng tài chính chi tiết để du học Mỹ. Cùng MAX Education tìm hiểu nhé!

I. Tại sao cần chứng minh tài chính khi du học? 

Là một trong những bước quan trọng để hoàn thiện bộ hồ sơ xin học bổng du học Mỹ, tuy nhiên có bao giờ bạn tự đặt ra câu hỏi: Tại sao chúng ta cần phải chứng minh tài chính khi du học?

Có rất nhiều nguyên nhân để Đại sứ quán của các nước nói chung và Mỹ nói riêng bắt buộc bạn cần phải chứng minh tài chính du học. Một trong những lý do lớn nhất đó chính là Đại sứ quán muốn thấy được sự đảm bảo của bạn khi sang Quốc gia của họ du học. Chứng minh tài chính như là một cam kết của bạn về khả năng chi trả học phí và chi phí sinh hoạt trong suốt quá trình theo học tại nước sở tại.

Ngoài ra, hiện nay có rất nhiều trường hợp mượn lý do du học để sang nước sở tại làm việc. Chính vì vậy bạn cần phải chứng minh tài chính để cho Đại sứ quán thấy rằng, bạn sang Quốc gia của họ chỉ để học tập, không bỏ học đi làm thêm cũng như không tìm cách nhập cư trái phép hoặc có bất kỳ ý định nào khác. 

Tham khảo ngay: Hướng dẫn chi tiết thủ tục xin visa du học Mỹ mới nhất
Chứng minh tài chính du học Mỹ

II. Chứng minh tài chính du học Mỹ cần bao nhiêu tiền? 

  Sẽ không có một con số chính xác để trả lời cho câu hỏi trên. Đại sứ quán Mỹ chưa bao giờ công bố con số cụ thể để thành công trong việc chứng minh tài chính du học Mỹ. Tuy nhiên với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn, cố vấn du học, MAX có thể đưa cho bạn một công thức giúp bạn dễ thành công hơn khi làm hồ sơ chứng minh tài chính:

Số tiền chứng minh tài chính du học Mỹ = Học phí + Chi phí sinh hoạt trong năm du học đầu tiên

Dựa trên cơ sở này, bạn có thể cần chuẩn bị:

Số dư sổ tiết kiệm = Học phí du học năm đầu tiên

Thu nhập hàng tháng = Chi phí du học năm đầu / 12 tháng (Tối thiểu)

Bảng học phí trung bình của các chương trình học tại Mỹ: 

Chương trình họcHọc phí (USD/ 1 năm)Thời gian học
Phổ thông trung học20.000 – 50.000 USD/năm (~470 triệu - 1,2 tỷ VNĐ)4 năm
Cao đẳng cộng đồng7.000 – 12.000 USD/năm (~165 triệu - 300 triệu VNĐ)2 năm
Cử nhân12.000 – 50.000 USD/năm (~300 triệu - 1,2 tỷ VNĐ)4 năm
Thạc sĩ15.000 – 35.000 USD/năm (~350 triệu - 820 triệu VNĐ)1-2 năm


Ngoài ra bạn cần tham khảo thêm một số các chi phí sinh hoạt tối thiểu trong vòng một tháng tại Mỹ để có thể chuẩn bị mức tài chính an toàn cho bản thân trong suốt thời gian du học tại quốc gia này. 

III. Quy trình làm hồ sơ chứng minh tài chính du học Mỹ cần những gì? 

Tiếp theo, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem làm thế nào để hoàn thiện một bộ hồ sơ chứng minh tài chính du học Mỹ?

Chứng minh tài chính không chỉ đơn thuần là việc bạn trình bày hết tất cả tài sản cũng như số tiền tiết kiệm hiện có của mình. Ngoài các yêu cầu về mức tài chính tối thiểu, bạn cần phải thể hiện sự logic để có thể thuyết phục được Đại sứ quán. Hiểu một cách đơn giản là bạn không thể gửi lên một bộ hồ sơ trong đó tài sản trong sổ tiết kiệm của 5 tỷ nhưng thu nhập hằng tháng của bạn chỉ 20 triệu đồng. Điều này sẽ khiến Đại sứ quán nghi ngờ và đặt đâu hỏi về nguồn gốc số tiền trong sổ tiết kiệm của bạn.

Một bộ hồ sơ tài chính du học Mỹ bao gồm:

  • Khai báo số tiền tiết kiệm và chứng minh thu nhập hằng tháng của người gửi đơn hoặc người bảo hộ.
  • Các tài sản giá trị cao như xe, bất động sản,… (Bạn nên đưa yếu tố này vào để bộ hồ sơ của mình “đẹp” hơn.

Cụ thể các thành phần trong hồ sơ chứng minh tài chính du học Mỹ:

1. Sổ tiết kiệm

Là một trong những tài sản có tính thanh khoản cao vì có thể rút để sử dụng ngay nên sổ tiết kiệm được xem như là một trong những tài sản đảm bảo uy tín trong bộ hò sơ chứng minh tài chính của bạn.

Như đã đề cập phía trên, số dư trong sổ tiết kiệm của bạn tối thiểu phải bằng với chi phí học tập và sinh hoạt tại Mỹ trong năm học đầu tiên.

Bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ sau để có thể đảm bảo độ uy tín cho sổ tiết kiệm của mình:

  • Giấy xác nhận số dư sổ tiết kiệm của ngân hàng
  • Bản sao sổ tiết kiệm
  • Sổ tiết kiệm gốc (Mang theo đối chiếu khi phỏng vấn)

Lưu ý: Mặc dù không được Đại sứ quán đưa ra quy định cụ thể, tuy nhiên thời gian mở sổ tiết kiệm nên trước thời điểm phỏng vấn ít nhất là 3 tháng. Thời gian mở sổ càng lâu sẽ càng giúp bạn chứng minh được số tiền trong sổ là do bạn tiết kiệm chứ không phải vay mượn để đối phó.

Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị các thông tin về nguồn gốc số tiền trong sổ tiết kiệm để trả lời trong buổi phỏng vấn Visa. Tiền trong sổ cũng nên được duy trì (Không được rút ra) cho đến khi bạn hoàn tất mọi thủ tục du học.


2. Giấy tờ chứng minh thu nhập hàng tháng 

Chứng minh thu nhập hàng tháng của người bảo lãnh chính là để đảm bảo bạn hay gia đình của bạn có đủ khả năng chi trả trong suốt quá trình theo học tại Mỹ.

Nguồn thu nhập hàng tháng có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau như lương thưởng, cổ tức, việc kinh doanh,… và cần phải được chứng minh trên các giấy tờ hợp lệ như:

  • Hợp đồng lao động trên 3 năm có ghi rõ chức vụ, chế độ phúc lợi,…
  • Tờ khai chi tiết nộp thuế thu nhập cá nhân (Nếu có)
  • Xác nhận đóng bảo hiểm xã hội

Đối với trường hợp người bảo lãnh là chủ công ty, doanh nghiệp bạn cần có:

  • Giấy phép kinh doanh (Được thành lập trên 3 năm)
  • Giấy chứng nhận mã số thuế
  • Báo cáo tài chính trong 3 năm gần nhất
  • Báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp trong 3 năm gần nhất
  • Bản khai chi tiết thuế thu nhập cá nhân
  • Các giấy tờ liên quan đến hoạt động của công ty.

Ngoài ra nếu người bảo hộ là những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, kinh doanh tự do, bạn cần có:

  • Giấy phép kinh doanh hoặc xác minh doanh nghiệp
  • Giải trình thu nhập
  • Thuế môn bài, thuế khoán hoặc thuế tháng,…

3. Tài sản bổ sung 

Đây là một trong những khoản không bắt buộc, tuy nhiên bạn cần có để tăng thêm tính thuyết phục trong bộ hồ sơ của mình hơn. Một số tài sản bổ sung khác như: Đất đai, nhà cửa, xe, cổ phần, cổ phiếu,… 

IV. Một số lưu ý quan trọng khi làm hồ sơ chứng minh tài chính du học

Có thể thấy, để chuẩn bị một bộ hồ sơ chứng minh tài chính du học Mỹ cần rất nhiều thời gian và sự cẩn thận. Nếu là người không chuyên bạn sẽ rất dễ rơi vào trường hợp thu nhập thực tế và thông tin thể hiện trong giấy tờ không đồng nhất (Như phía trên có nhắc đến). Trong trường hợp xấu nhất bạn có thể sẽ bị đánh trượt và phải mất rất nhiều thời gian để làm lại bộ hồ sơ từ đầu.

Nếu bạn đã xác định điểm đến du học của mình là tại Mỹ, bạn nên chắc chắn và cận thẩn từ những bước đầu tiên để tránh mất quá nhiều thời gian cũng như chi phí trong bộ hồ sơ của mình. Cách tốt nhất là tìm ngay một trung tâm tư vấn du học Mỹ chuyên nghiệp, tận tâm và giàu kinh nghiệm.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong ngành, MAX Education là một trong những trung tâm tư vấn, cố vấn uy tín. MAX luôn là người bạn đồng hành, hỗ trợ hết mình để giúp các bạn học sinh, sinh viên chinh phục ước mơ du học của mình. Nếu bạn đang có ý định du học hay gặp khó khăn trong quá trình làm hồ sơ du học Mỹ đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay cho MAX Education nhé!!!

Xem thêm: GPA - Chìa khóa duy nhất để apply học bổng du học Mỹ


Chinh phục học bổng du học Mỹ cần chuẩn bị gì?