Chinh phục học bổng du học Mỹ cần chuẩn bị gì?

Chinh phục học bổng du học Mỹ cần chuẩn bị gì?

Học bổng du học Mỹ là mục tiêu của rất nhiều học sinh, sinh viên trên toàn thế giới. Được biết đến là “Vùng đất cơ hội” mà bất kỳ ai cũng muốn được một lần đặt chân đến, Mỹ chính là Quốc gia có nền giáo dục tốt nhất thế giới cho lứa tuổi học sinh, sinh viên. Cũng chính vì lẽ đó, các trường Đại học tại Mỹ cũng có những yêu cầu rất cao, đặc biệt là đối với các bạn du học sinh muốn xin học bổng hoặc hỗ trợ tài chính. Vậy làm sao để nhận học bổng du học Mỹ? Các thông tin dưới đây sẽ rất cần thiết để nếu bạn muốn chinh phục thành công học bổng tại Mỹ. Cùng MAX Education tìm hiểu nhé!

Tham khảo ngay: GPA - Chìa khóa duy nhất để apply học bổng du học mỹ

Học Bổng Du Học Mỹ

I. Điều kiện xin học bổng du học Mỹ

 Để đánh giá tổng thể một bộ hồ sơ xin học bổng du học Mỹ, Hội đồng tuyển sinh ở Mỹ luôn chú trọng đến 6 yếu tố chính là: Điểm GPA, chứng chỉ Ngoại ngữ, chứng chỉ học thuật, hoạt động ngoại khóa, bài luận và thư giới thiệu. Vậy cụ thể tiêu chí đánh giá trong từng yếu tố này là gì? Cùng MAX tiếp tục tìm hiểu nhé! 

1. Điểm GPA

GPA - Grade Point Average hay còn được biết đến là điểm trung bình chính là yêu cầu tiên quyết của các trường Đại học Mỹ khi xét duyệt học bổng du học. GPA càng cao thì cơ hội cạnh tranh học bổng du học Mỹcủa bạn càng lớn.

GPA có thể được xem như là “điểm sàn” để Hội tuyển sinh ở Mỹ quyết định có nên tiếp tục xem xét hồ sơ xin học bổng du học Mỹ của bạn hay không. Nếu bạn muốn xin học bổng du học Mỹ toàn phần thì GPA tối thiểu của bạn là 8.0. Một mẹo nhỏ để bạn gây ấn tượng với nhà tuyển sinh chính là hãy cố gắng đạt được điểm GPA trung bình các môn cao dần theo từng năm. Ví dụ từ 8.0 lên 8.5 chẳng hạng, nhà trường sẽ đánh giá cao bạn là người cầu tiến và có cố gắng trong học tập.

Một thông tin khác rất quan trọng đối với các bạn học sinh muốn du học từ bậc Trung học là các bạn sẽ được yêu cầu phải có bảng điểm của 3 năm học gần nhất. Ví dụ: Học sinh nộp hồ sơ xin học lớp 9 ở một trường Trung học nội trú Mỹ thì cần nộp bảng điểm năm học lớp 6, 7 và kỳ 1 lớp 8. Nếu các bạn chưa có bảng điểm của kỳ 1 lớp 8 bạn cần phải nộp bảng điểm của các năm lớp 5, 6, 7 và sau khi chính thức nhập học các bạn phải nộp bổ sung bảng điểm của cả năm lớp 8.

Hãy ghi nhớ rằng, điểm GPA không phải là tất cả, nó chỉ là yếu tố quan trọng để đánh giá mức độ phù hợp của bạn và học bổng du học mà bạn đang hướng đến.

2. Chứng chỉ Ngoại Ngữ

Chắc chắn rồi! Một trong những điều kiện tiên quyết để đánh giá bạn có thể học tập hiệu quả tại Mỹ hay không chính là chứng chỉ Ngoại ngữ, cụ thể là Tiếng Anh. Cho dù bạn là một người xuất sắc, có điểm GPA cao trong tất cả các năm học nhưng nếu bạn không thể giao tiếp thành thạo bằng Tiếng Anh, bạn vẫn có thể bị đánh trượt.

Hãy nghiêm túc học tập và luôn trau dồi vốn Tiếng Anh của mình. Các bạn cần nộp kết quả một trong hai bài thi TOEFL và IELTS với điểm thi tối thiểu bằng với mức xét tuyển của nhà trường. Ví dụ: Ở bậc Trung học, hầu hết các trường sẽ yêu cầu mức điểm IELTS 6.0 - 6.5 hoặc TOEFL IBT 79.

3. Chứng chỉ học thuật

Bên cạnh bảng điểm GPA và chứng chỉ Ngoại ngữ, các bạn cũng cần có thêm một số chứng chỉ khác trong bộ hồ sơ xin học bổng Du học Mỹ của mình. Thông thường, một số trường sẽ bắt buộc sinh học sinh/ sinh viên quốc tế phải nộp điểm thi SSAT (đối với bậc Trung học) và SAT hoặc ACT (đối với bậc Đại học).

Ngoài ra, khi bạn du học Mỹ ở bậc Cử nhân, nếu bạn đăng ký thi và đạt điểm cao ở một số môn SAT Subject Test (hay còn gọi là SAT 2) thì bạn sẽ có cơ hội rất lớn để tạo ấn tượng tốt với Hội đồng tuyển sinh tại một số trường. Thậm chí, một số bạn còn chọn nộp điểm thi SAT/ACT để xin học bổng du học Mỹ mặc dù đây không phải là yêu cầu bắt buộc của trường.

4. Hoạt động ngoại khóa

Một yếu tố đánh giá khác cũng rất được các nhà tuyển sinh tại Mỹ quan tâm đó chính là hoạt động ngoại khóa. Ở Việt Nam, học sinh chủ yếu được đánh giá thông qua kết quả học tập thì tại Mỹ cũng như một số quốc gia khác trên thế giới hoạt động ngoại khóa có vai trò rất quan trọng.

Hoạt động ngoại khóa là tiêu chí để đánh giá sự quan tâm của bạn đến thế giới xung quanh cũng như là thước đo cho những kỹ năng mềm của bạn như kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm. Một số bạn học sinh, sinh viên đã tận dụng yếu tố này để tạo ra điểm nhấn khác biệt trong bộ hồ sơ của mình so với các bạn khác.

Tuy nhiên, đừng quá “tham lam” khi cố gắng tham gia thật nhiều các hoạt động. “Chất lượng hơn số lượng” là tiêu chí để các nhà tuyển sinh đánh giá mức độ tham gia hoạt động ngoại khóa của các bạn du học sinh. Đối với các bạn chỉ tham gia số ít các hoạt động nhưng ở vị trí Founder hoặc leader sẽ được đánh giá cao hơn các bạn tham gia rất nhiều nhưng chỉ ở vị trí cộng tác viên hoặc thành viên.

Bên cạnh đó, các bạn nên lựa chọn tham gia các hoạt động ngoại khóa cung cấp nhiều giá trị cho xã hội. Không chỉ vậy các hoạt động ngoại khóa mà bạn tham gia cũng cần liên quan đến ngành học của mình. Điều này sẽ giúp phần hoạt động ngoại khóa trong bài luận cá nhân của mình trở nên khác biệt và nổi bật hơn trong mắt Hội đồng tuyển sinh.

5. Bài luận

Một phần đặc biệt quan trọng để Hội động tuyển sinh đánh giá bạn có phù hợp với học bổng hay không chính là bài luận cá nhân. Nếu các chứng chỉ phía trên chỉ thể hiện năng lực của bạn thì bài luận chính là yếu tố để bạn thể hiện cả con người của mình. 

Sẽ không có công thức nào cho bài viết Essay khi chuẩn bị hồ sơ xin học bổng du học Mỹ. Các bạn cần thể hiện được câu chuyển cá nhân của mình một cách chân thật nhất và truyền được cảm hứng cho người đọc. Một bài luận xuất sắc còn có thể thể hiện được bản lĩnh, quan điểm cá nhân của người viết trong đó.

Đặc biệt, thay vì biến mình trở thành ai đó, hay cố gắng thể hiện được đúng con người của mình, lựa chọn một chủ đề của riêng bạn và đầu tư thời gian để phân tích và viết chúng ra một cách tốt nhất. Chú ý đừng sử dụng văn mẫu hay rập khuôn mà nên tùy chỉnh lại bài luận của mình vì mỗi trường sẽ có từng tiêu chí để đánh giá bài luận khác nhau.

6. Thư giới thiệu

Cuối cùng đó chính là Thư giới thiệu. Thư giới thiệu là một bức thư tiến cử bạn vào một chương trình học bổng du học Mỹ. Thư giới thiệu có thể được viết bởi Thầy/Cô giáo chủ nhiệm, Thầy/Cô hiệu trưởng hoặc cũng có thể là từ người nào đó đã từng có thời gian làm việc chung, có thể đưa ra nhận xét, đánh giá về năng lực và phẩm chất của học sinh. Các bạn nên chọn những giáo viên thật sự hiểu những điểm mạnh và khả năng của học sinh. Bản thân các bạn cũng nên có kết quả học tập môn học của giáo viên đó. 

Một số trường sẽ không bắt buộc có thư giới thiệu trong hồ sơ xin học bổng, tuy nhiên đa số các trường TOP đầu tại Mỹ đều cần từ 1 - 3 thư giới thiệu trong một bộ hồ sơ xin học bổng. Ngoài ra, để tăng tỷ lệ thành công, các bạn nên có thư giới thiệu từ những giáo viên hay giảng viên nổi tiếng hoặc đã từng là học sinh tại trường đó. Điều này sẽ góp phần nhỏ giúp bức thư giới thiệu của bạn trở nên chất lượng hơn.

Xem thêm: Cập nhật chi phí du học Mỹ mới nhất


II. Một số lưu ý quan trọng để xin học bổng du học Mỹ thành công 

Ngoài các điều kiện đã được liệt kê ở phía trên, dưới đây là một số lưu ý quan trọng khác mà bạn lưu ý để tăng cơ hội chinh phục học du học Mỹ thành công:

1. Hồ sơ du học

Dù bạn đang hướng đến học bổng du học cấp 3 tại Mỹ hay học bổng du học Mỹ cho sinh viên thì một bộ hồ sơ du học đầy đủ là điều kiện không thể thiếu. Như đã liệt kê phía trên, hồ sơ du học gồm 6 yếu tố quyết định đến mức học bổng mà bạn sẽ được nhận:

  • Học bạ/ Bảng điểm của 3 năm học gần nhất. Có GPA lớn hơn 8.0 là một lợi thế.
  • Chứng chỉ Ngoại ngữ IELTS, TOEFL. Tùy vào yêu cầu của từng trường mà mức điểm tối thiểu cho các chứng chỉ này khác nhau. Thông thường là ở mức 6.5 đối với Chứng chỉ IELTS và 80 đối với chứng chỉ TOEFL.
  • Điểm SSAT đối với các bạn du học từ bậc Trung học và SAT/ACT đối với du học bậc Đại học.
  • Các thành tích liên quan: Thành tích tại các cuộc thi, các nghiên cứu khoa học hay hoạt động ngoại khóa nổi bật.
  • Bài luận cá nhân (Essay)
  • Thư giới thiệu 

2. Chuẩn bị chi phí du học Mỹ

Ngoài các thủ tục và hồ sơ du học, các bạn học sinh, sinh viên cần chuẩn bị các khoản chi phí trước du học như: 

- Phí nộp hồ sơ: Mức phí này rơi vào khoảng 30 - 100 USD để nộp hồ sơ du học cho bản thân. Đây là mức phí không hoàn lại, nên các bạn cần tìm hiểu thật kỹ thông tin trước khi đóng phí. 

- Phí dịch thuật: Đây là mức phí bạn cần phải chi trả cho các cơ quan nhà nước hoặc các đơn vị liên quan để dịch thuật hồ sơ của mình sang tiếng Anh. Có một số đơn vị tư vấn du học sẽ chịu khoản phí này thay bạn, tuy nhiên nếu bạn tự chuẩn bị hồ sơ cho bản thân thì bạn phải chi trả một khoản nhỏ chi phí dịch thuật cho các giấy tờ liên quan.

- Phí hướng dẫn: Đây là loại chi phí chỉ phát sinh đối với các bạn đăng ký dịch vụ cố vấn xin học bổng du học Mỹ tại các trung tâm. Tuy nhiên, nếu đăng ký tư vấn và ôn luyện tại các trung tâm du học, bạn sẽ được chuẩn bị lộ trình bày bản giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cũng như hoàn thiện bộ hồ sơ quả mình theo cách “hoàn hảo” nhất.

3. Thời gian nhập học

Một yếu tố quan trọng mà bạn cần quan tâm chính là thời gian nhập học của các trường tại Hoa Kỳ. Đa số các trường học tại Mỹ sẽ mở cửa vào tháng 1 hoặc tháng 9 hằng năm. Đây cũng chính là thời điểm các nhiều học bổng du học Mỹ miễn phí nhất để bạn có thể lựa chọn.

Chính vì vậy, thời điểm lý tưởng nhất để chuẩn bị một bộ hồ sơ du học chuẩn chỉnh nhất là khoảng từ 2 - 3 tháng trước khi bạn chính thức nộp đơn. Đối với các trường có mức độ cạnh tranh cao hơn, thì bạn cần chuẩn bị lâu hơn, có thể thời gian ôn luyện là từ 1 - 2 năm.

III. Tổng hợp các trường đại học Quốc gia Mỹ có học bổng toàn phần

1. Emory University

  • Top 22 Đại học Quốc gia Mỹ

  • Tỷ lệ chấp nhận hồ sơ: 13%

  • Yêu cầu: SAT

  • Học phí: $57,948

Emory University là một tổ chức tư thục được thành lập vào năm 1836. Trường nằm gần trung tâm thành phố Atlanta và được chia thành 9 Đại học và Cao đẳng. Trong đó có 4 trường phục vụ sinh viên Đại học và sau Đại học. Một số ngành nổi tiếng tại Emory University như Điều dưỡng, Nghề y tế, Khoa học xã hội, Kinh doanh/Marketing, Tâm lý học, Sinh học, Y học,…

2. East Tennessee State University

  • Top 317 Đại học Quốc gia Mỹ

  • Tỷ lệ chấp nhận hồ sơ: 87%

  • Yêu cầu: SAT/ACT

  • Học phí: $10,454

East Tennessee State University là tổ chức công lập được thành lập vào năm 1911. Tọa lạc tại Thành phố Johnson, East Tennessee State University thu hút rất nhiều sinh viên địa phương và sinh viên quốc tế đến theo học. Xếp hạng của East Tennessee State University trong thống kê 2022-2023 của Best Colleges là top 317 Đại học Quốc gia Mỹ.

3. Illinois Wesleyan University

  • Top 10 các trường có giá trị tốt nhất ((Best Values Schools)

  • Tỷ lệ chấp nhận hồ sơ: 45%

  • Yêu cầu: SAT

  • Học phí: $53,814

Illinois Wesleyan University là một tổ chức tư thục được thành lập vào năm 1850. Illinois Wesleyan University hiện đang là ngôi nhà của hơn 2.000 sinh viên đại học từ khắp nơi trên thế giới. Một số ngành nổi tiếng tại Illinois Wesleyan University như Quản trị kinh doanh, Tâm lý học, và Kế toán. Khoa Quản trị kinh doanh

4. American University

  • Top 72 Đại học Quốc gia Mỹ

  • Tỷ lệ chấp nhận hồ sơ: 64%

  • Không bắt buộc: SAT/ACT

  • Học phí: $53,889

Được thành lập vào năm 1893, American University là tổ chức tư thục trực thuộc Methodist. American University hiện đang có 8 trường Đại học và Cao đẳng, hoạt động với phương châm lấy sinh viên làm trung tâm. Hiện nay, American University có hơn 170 chương trình học. Với đa dạng cấp bậc bao gồm 71 bằng Cử nhân, 87 bằng Thạc sĩ và 10 bằng Tiến sĩ.

5. Michigan State University

  • Top 77 Đại học Quốc gia Mỹ

  • Tỷ lệ chấp nhận hồ sơ: 83%

  • Ưu tiên SAT

  • Học phí: $40,662

Đại học bang Michigan được thành lập vào năm 1855 và được viết tắt là MSU. Ngày nay, đây là một trong những trường đại học lớn nhất ở Mỹ với các trường trực thuộc bao gồm Cao đẳng Luật, Cao đẳng Kinh doanh Eli Broad, Cao đẳng Điều dưỡng, Cao đẳng Y học và trường Đại học Thú y.

6. Iowa State University

  • Top 127 Đại học Quốc gia Mỹ

  • Tỷ lệ chấp nhận hồ sơ: 91%

  • Không yêu cầu SAT/ACT

  • Học phí: $25,446

Đại học Bang Iowa được thành lập vào năm 1858, đây là trường Đại học lớn nhất Bang Iowa. Cuộc sống của sinh viên tại đây rất năng động khi có hơn 850 tổ chức sinh viên khác nhau. Hiện trường có hơn 300 chương trình đào tạo, trong đó phải kể đến một số ngành nổi tiếng như: Khoa học nông nghiệp và cuộc sống, Kinh doanh, Thiết kế và nghệ thuật.

7. New York University

  • Top 25 Đại học Quốc gia Mỹ

  • Tỷ lệ chấp nhận hồ sơ: 13%

  • Yêu cầu SAT/ACT

  • Học phí: $58,168

Được thành lập từ năm 1831 với tên viết tắt là NYU. Đại học NewYork là một trong những trường Đại học nổi bật và lâu đời trên thế giới. NYU là một trong những người đi đầu về giáo dục Đại học, có nhiều sinh viên quốc tế theo học hơn bất kỳ trường nào khác tại Mỹ. Một số ngành học nổi tiếng tại NYU như: Nghệ thuật & khoa học, Nha khoa, Khoa học Toán học, Mỹ thuật,…

8. University of Oregon

  • Top 105 Đại học Quốc gia Mỹ

  • Tỷ lệ chấp nhận hồ sơ: 93%

  • Không bắt buộc SAT/ACT

  • Học phí: $41,700

Được thành lập vào năm 1868, Trường Đại học Oregon thường được gọi là OSU. Với số lượng tuyển sinh trung bình hằng năm là 32,000 khiến OSU trở thành một trong những trường công lập lớn nhất nước Mỹ. Một số ngành nổi tiếng tại Đại học Oregon như: Khoa học máy tính, Sinh học, Kỹ sư cơ khí và Quản trị Kinh doanh.

IV. Tự tin chinh phục học bổng cùng MAX Education

Xin được học bổng du học Mỹ là một trong những cách làm tốt nhất để giúp các bạn học sinh, sinh viên tiết kiệm được rất nhiều chi phí khi đến du học tại Quốc gia này. Để săn được học bổng du học Mỹ, sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nổ lực rèn luyện không ngừng nghỉ là yếu tố không thể thiếu. Ngoài ra, các bạn cũng cần tìm kiếm một người bạn, một người Mentor cùng đồng hành và định hướng đúng đắn, giúp rút ngắn con đường chinh phục học bổng du học tại Mỹ.

MAX Education là trung tâm cố vấn, tư vấn du học Mỹ. MAX luôn đồng hành cùng các bạn học sinh để phát huy tối đa khả năng và biến ước mơ du học của các bạn thành hiện thực. Hãy liên hệ ngay với MAX Education để được hướng dẫn lộ trình chi tiết nhất nhé! Chúc bạn thành công chạm đến giấc mơ du học của mình.

Du học hè Úc 2023: Điều kiện, chi phí du học hè