Cập nhật chi phí du học Mỹ mới nhất 2023

Cập nhật chi phí du học Mỹ mới nhất 2023

Là một trong những cường quốc số 1 thế giới, Mỹ luôn là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều các bạn du học sinh và phụ huynh. Vậy chi phí du học Mỹ là bao nhiêu? Điều kiện du học Mỹ là gì? Hãy cùng thầy MAX tìm hiểu ngay trong bài viết bên dưới nhé!

I. Tổng quan chi phí du học Mỹ

Để du học Mỹ bạn cần bỏ ra một khoảng tiền không hề nhỏ dao động từ 30 - 95 nghìn USD mỗi năm (~700 triệu VNĐ - 2,2 tỷ VNĐ). Mức chi phí sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chương trình học, các chi phí sinh hoạt hoặc nơi các bạn du học sinh lựa chọn để sống và học tập.

Để các bạn có cái nhìn chi tiết hơn về chi phí du học ở Mỹ, Thầy MAX đã lập một bảng chi phí theo các cấp học dưới đây. Hãy cùng tham khảo nhé!

Bậc họcChi phí trung bình (mỗi năm)
Tiếng anh94.000 USD (~ 2 tỷ 2 VNĐ)
Phổ thông trung học30.000 - 75.000 USD (700 triệu - 1 tỷ 7 VNĐ)
Cao đẳng65.000 USD (~ 1 tỷ 5 VNĐ)
Cử nhân85.000 USD (~ 1 tỷ 9 VNĐ)
Thạc sĩ80.000 USD (~ 1 tỷ 8 VNĐ)


II. Phân tích các chi phí cần trả khi du học Mỹ

Để tìm hiểu rõ hơn về tất cả các khoản chi phí cơ bản cần có để du học Mỹ, chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu chi tiết từng loại nhé!


1. Phí Visa và hồ sơ đăng ký

Một trong những khoản phí bạn phải trả trước khi đi du học Mỹ chính là các chi phí làm Visa và hồ sơ đăng ký học. Đây là những khoản phí bạn bắt buộc phải chi trả để được nhập cảnh để học tập và cư trú tại Mỹ. Chúng ta sẽ đi chi tiết hơn nhé!

a. Phí Visa

Đầu tiên chi phí làm Visa, để có được thị thực đi Mỹ không định cư trong đó bao gồm du học sinh là 160 USD (3.800.000 VNĐ). Khi đã đóng cho sứ quán Mỹ khoản tiền này bạn sẽ không được hoàn trả hoặc chuyển nhượng cho người khác. Visa du học Mỹ là một trong những yếu tố không thể thiếu trong bộ hồ sơ du học Mỹ của bất kỳ bạn du học sinh nào.

b. Chi phí hồ sơ đăng ký học

Tiếp theo, một khoản phí nhỏ khác mà các bạn du học sinh cần phải chi trả đó là chi phí cho hồ sơ đăng ký học. Các bạn cần bỏ ra từ 30 USD - 100 USD (~690.000 - 2.3 triệu VNĐ) để làm hồ sơ du học cho bản thân. Tuy nhiên, cũng có trường học sẽ miễn phí đối với đơn nhập học của bạn. Về các chính sách liên quan đế hồ sơ đăng ký học, bạn cần phải tìm hiểu kỹ hơn trên các thông báo của nhà trường.

Xem thêm: Các Bước Chuẩn Bị Hồ Sơ Du Học Mỹ Đầy Đủ Và Hiệu Quả

c. Phí SEVIS

Phí SEVIS là loại chi phí đối với các bạn du học sinh có mẫu đơn I-20. Chi phí SEVIS là khoảng 350 USD (~8 triệu VNĐ). Hiệu lực của SEVIS kéo dài từ lúc người đóng nhận được đơn I-20 đến lúc họ tốt nghiệp hoặc kết thúc chương trình học của mình. Du không phải là một số tiền lớn, tuy nhiên đây là một trong những chi phí bạn cần biết để xem liệu mình đã đủ điều kiện du học Mỹ chưa.

2. Chi phí vé máy bay

Tiếp theo, hãy cùng tìm hiểu giá vé máy bay di chuyển đến Mỹ là bao nhiêu nhé. Vào những ngày bình thường, không phải là dịp đặc biệt thì giá vé máy bay đến Mỹ cho một người sẽ rơi vào khoảng 650 - 1000 USD (~15 triệu - 23 triệu VNĐ)

Để có thể tối ưu được chi phí di chuyển bằng máy bay, bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ sau:

  • Bạn có thể đặt vé trước từ 2 - 3 tháng so với ngày bay.
  • Không nên đặt quá sớm để tránh những sự cố bất ngờ trong thời gian chờ đợi dẫn đến dời lịch bay hoặc hủy vé.
  • Trong những trường hợp đặt vé sớm, bạn nên mua thêm một gói bảo hiểm để tiện cho việc dời ngày hoặc hủy vé bay đột ngột.

3. Chi phí bảo hiểm

Tiếp theo, một chi phí mà bạn không thể bỏ qua khi đến du học tại Mỹ chính là chi phí bảo hiểm. Tại quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới này có rất nhiều mức bảo hiểm dành cho du học sinh, sinh viên, từ bình dân đến cao cấp. 2000 USD (~46 triệu VNĐ) chính là số tiền trung bình hằng năm mà bạn phải bỏ ra cho chi phí bảo hiểm.

Đây là một trong những số tiền khá hợp lý và tiết kiệm đối với các bạn du học sinh khi so với chi phí bạn phải bỏ ra cho mỗi lần khám bệnh mở Mỹ. Nếu cộng lại các đơn khám riêng lẻ trong suốt quá trình tại Mỹ, bạn sẽ thấy có sự chênh lệch rất lớn giữa 2 số tiền này.

4. Học phí

Đóng học phí là một nghĩa vụ bạn cần phải hoàn thành để có thể theo học tại  quốc gia này. Số tiền để đóng học phí sẽ phụ thuộc vào bậc học, chương trình học và trường bạn chọn mà có sự dao động khác nhau. Đặc biệt, đối với các trường công lập tại Mỹ sẽ có mức học phí thấp hơn rất nhiều so với các trường tư. Cụ thể, bạn có thể tham khảo bảng dưới đây:

Chương trình họcHọc phí (USD/ 1 năm)Thời gian học
Phổ thông trung học20.000 – 50.000 USD/năm (~470 triệu - 1,2 tỷ VNĐ)4 năm
Cao đẳng cộng đồng7.000 – 12.000 USD/năm (~165 triệu - 300 triệu VNĐ)2 năm
Cử nhân12.000 – 50.000 USD/năm (~300 triệu - 1,2 tỷ VNĐ)4 năm
Thạc sĩ15.000 – 35.000 USD/năm (~350 triệu - 820 triệu VNĐ)1-2 năm


5. Chi phí sinh hoạt

Chắc chắn, đây chính là khoản tiền mà bạn quan tâm nhất khi lựa chọn Mỹ làm điểm đến du học của mình. Để các bạn có được những dự tính chính xác hơn, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể từng loại chi phí sinh hoạt nhé!


a. Nhà ở

Có 3 loại nhà phổ biến mà bạn có thể lựa chọn cư trú khi du học tại Mỹ đó là ký túc xá, ở nhà cùng người bản xứ và ở ghép. Cụ thể mức tiền của từng loại chi phí này bao gồm:

Loại hình nhà ởChi phí trung bình
Ký túc xá (bao gồm chi phí ăn ở)12.000 – 20.000 USD/năm (~300 triệu - 470 triệu VNĐ)
Ở cùng người bản xứ (Homestay)10.000 – 20.000 USD/năm (~240 triệu - 470 triệu VNĐ)
Nhà chung (Nhà ở ghép)400 – 1.000 USD/tháng (~9 triệu - 24 triệu VNĐ)

b. Ăn uống

Chi phí ăn uống cho các bạn du học sinh sẽ dao động từ 300 - 500 USD (~7 triệu - 12 triệu VNĐ) mỗi tháng. Có rất nhiều bạn lựa chọn đến các chuỗi nhà hàng ăn nhanh để tận dụng sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian cũng như mức giá phải chăng của nó.

Một số bạn muốn đảm bảo vệ sinh, đầy đủ chất dinh dưỡng đồng thời tiết kiệm hơn thì có thể lựa chọn tự đi chợ và nấu ăn tại nhà. Bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí nếu tự nấu, ngoài ra hương vị của thức ăn cũng sẽ dễ chịu hơn đối với những bạn đã quen thuộc đồ ăn Việt Nam.

c. Chi phí đi lại

Mức phí đi lại cũng là một trong những chi phí đáng kể đối với các bạn du học sinh. có rất nhiều cách di chuyển khác nhau cho các bạn du học sinh lựa chọn. Bạn có thể tham khảo bảng chi phí dưới đây:

Phương tiệnChi phí
Xe Bus90 USD/tháng (~2 triệu VNĐ)
Xe lửa và tàu điện ngầm90 – 130 USD/tháng (~2 triệu - 3 triệu VNĐ)
Taxi3 – 5 USD/km (tip thêm cho tài xế 10%) (~ 70.000 - 120.000 VNĐ)
Thuê xe riêng50 USD/ngày

Ngoài ra, bạn cũng có thể tiết kiệm chi phí đi lại của mình như:

  • Ưu tiên đi lại bằng phương tiện công cụ như xe buýt, tàu điện ngầm, xe lửa để tiết kiệm chi phí
  • Sử dụng đặc quyền sinh viên để mua vé theo tuần/tháng đối với các loại phương tiện công cộng
  • Nếu nơi ở của bạn không quá xa trường, hãy sắm cho mình một chiếc xe đạp. Đây là loại phương tiện giúp bạn vừa tập thể dục, vừa tránh tắt đường và tiết kiệm được một khoản tiền lớn.

d. Chi phí sinh hoạt khác

Ngoài ra, bạn cần tham khảo thêm một số chi phí khác như chi phí internet, mua sắm, giải trí,...

Các hạng mục sinh hoạt phíChi phí trung bình
Internet, điển, điện thoại20 USD/tháng (~470.000 VNĐ)
Mua sắm100 USD/tháng (~2.3 triệu VNĐ)
Giải trí50 - 100 USD/tháng (~ 1.5 triệu - 2.3 triệu VNĐ)

III. Cách giảm áp lực tài chính khi du học

Từ những chi phí trên, chúng ta có thể thấy được số tiền bỏ ra mỗi năm du học tại Mỹ là không hề nhỏ. Tổng chi phí sẽ khoảng 85.000 USD (~2 tỷ VNĐ) đối với mỗi năm học tại Mỹ. Và đây chính là một trong những rào cản rất lớn để các bạn học sinh, sinh viên có thể chạm đến ước mơ du học của mình. Vậy làm thế nào để tiết kiệm chi phí du học Mỹ? Cùng Thầy MAX tìm hiểu bên dưới nhé!

1. Sử dụng tài liệu cũ

Bạn có thấy thật quả lãng phí khi phải đầu tư rất nhiều tiền để mua một bộ sách mới cho năm học và bán rẻ lại khi đã hoàn thành năm học của mình? Hãy tiết kiệm bằng cách sử dụng sách cũ. Đến các cửa hàng sách cũ để mua sách hoặc mượn sách tại thư viện cho mỗi năm học. Như vậy bạn đã tiết kiệm được thêm một khoản kha khá rồi đấy!

2. Làm thêm

Một trong những cách mà đa số các bạn sinh viên đều làm để giảm bớt áp lực tài chính khi du học đó chính là làm thêm. Bạn có thể tranh thủ thời gian rảnh sau giờ học của mình để làm thêm. Điều này sẽ không chỉ giúp bạn có thêm một khoản thu nhập, làm thêm ngoài giờ giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình và các kỹ năm mềm khác.

Đối với các sinh viên có Visa F1, các bạn chỉ được phép làm thêm trong khuôn viên của trường. Nếu muốn làm thêm ngoài trường học, bạn cần có sự cho phép của một nhân viên được nhà trường bổ nhiệm. Hơn vậy, nếu muốn làm thêm ngoài nhà trường, bạn cần phải hoàn thành những thủ tục rất phức tạp của Cơ quan Di trú và Nhập tịch Mỹ.

3. Săn học bổng

Cuối cùng, một cách tối ưu chi phí nhất được rất nhiều các bạn sinh viên lựa chọn đó chính là săn học bổng du học Mỹ. Để đạt được học bổng du học, bạn cần trang bị các kỹ năng cơ bản như: Khả năng tiếng Anh, điểm học tập cũng như các hoạt động ngoại khóa của bản thân,...

Ngoài ra, bạn cũng nên lựa chọn cho mình một ngôi trường hoặc loại học bổng phù hợp với bản thân. Và một “Hồ sơ năng lực” chất lượng là yếu tố không thể thiếu. Đây chính là tiền để để bạn dễ dàng hơn trong việc thể hiện quan điểm và chinh phụ học bổng của nhà trường.

IV. Kết luận

Chi phí du học Mỹ chính là rào cản rất lớn ngăn cản các bạn trẻ tiến ra biển lớn. Để có thể vượt qua thử thách này, bạn cần phải có những dự tính thật kỹ càng và luôn trong tâm thế chuẩn bị trước khi bước vào cánh cổng du học.

Hãy liên hệ ngay với MAX Education để được tư vấn và hướng dẫn lộ trình săn học bổng du học Mỹ chi tiết để tiến gần hơn đến giấc mơ du học Mỹ của mình nhé! 

Tham khảo ngay: GPA - Chìa khóa duy nhất để apply học bổng du học mỹ
                ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Du học Mỹ nên học ngành gì? Top 5 ngành học triển vọng tại Mỹ