5 BÍ KIP XIN HỌC BỔNG DU HỌC ÚC KHÔNG ĐƯỢC BỎ QUA

5 BÍ KÍP XIN HỌC BỔNG DU HỌC ÚC KHÔNG THỂ BỎ QUA

Du học Úc đang dần được nhiều bạn trẻ quan tâm và đăng ký. Bên cạnh các chính sách hỗ trợ, Chính phủ và các tổ chức tại Úc còn cung cấp rất nhiều học bổng du học Úc khuyến khích sinh viên hàng năm.

Mỗi chương trình học bổng sẽ có yêu cầu đăng ký khác nhau, có thể gồm: application form (Đơn đăng ký), cover letter (Thư ứng tuyển), video hoặc phỏng vấn,… Nhằm giúp các du học sinh xây dựng hồ sơ xin học bổng du học Úc hiệu quả hay thư ứng tuyển ấn tượng với Hội đồng tuyển sinh, hãy cùng MAX Education bỏ túi ngay các kinh nghiệm xin học bổng Úc hiệu quả này nhé! Bật mí với các bạn các tips này cũng được chính phủ Úc khuyến khích đấy!

1. Nghiên cứu Học bổng du học Úc kỹ lưỡng

Dù bạn apply học bổng chính phủ Úc hay các học bổng khác, trước khi bắt tay vào viết, hãy dành thời gian nghiên cứu chi tiết về học bổng mà bạn mong muốn. Bạn cần nắm rõ các điều kiện, tiêu chí lựa chọn, các thông tin quan trọng liên quan,... Chúng sẽ giúp bạn biết mình cần thể hiện những gì để cho thấy độ “HỢP” của mình với học bổng. Đồng thời, đưa ra lý do thuyết phục Hội đồng xét tuyển bạn là “ứng cử viên sáng giá” cho suất học bổng này. 

hoc bong du hoc uc

2. Cách viết đơn xin học bổng du học Úc hiệu quả

2.1. Lên kế hoạch

Bạn hãy bắt đầu bằng cách liệt kê tất cả thông tin bạn cần đưa vào đơn đăng ký của mình. Đó có thể là trình độ giáo dục, kinh nghiệm làm việc, hoạt động ngoại khóa, các kỹ năng đặc biệt của bạn liên quan đến học bổng,…

Hãy đảm bảo là bạn đã cố gắng “khai thác” thật nhiều chất liệu phù hợp đưa vào hồ sơ, tránh bỏ sót để không phải tiếc nuối nhé!

2.2. Phân tích cụ thể từng tiêu chí 

Ngày nay, không quá khó để bạn tìm kiếm thông tin chi tiết về các tiêu chí liên quan đến từng loại học bổng du học Úc. Bạn có thể hỏi bạn bè, người thân, những người đã từng đậu học bổng đó để xin kinh nghiệm, hoặc nhờ sự trợ giúp của các Trung tâm cố vấn du học uy tín,…

Các tiêu chí ấy sẽ là “thước đo” để đánh giá hồ sơ đăng ký học bổng du học Úc của bạn, vì vậy hãy giải quyết lần lượt từng tiêu chí! Bạn cần đưa ra các lý do, dẫn chứng đáp ứng mỗi tiêu chí đánh giá. Lưu ý là càng chi tiết, càng cụ thể, rõ ràng, càng giúp Hội đồng xét tuyển hiểu được nội dung bạn muốn thể hiện. Bạn có thể đính kèm thêm các tài liệu, chứng chỉ phù hợp để tăng thêm độ uy tín của bản thân với từng tiêu chí nhé!

2.3. Viết rõ ràng 

Bạn cần nhớ rằng Hội đồng xét tuyển học bổng sẽ phải đọc qua hàng tá đơn đăng ký, vì vậy, hãy cố gắng “cô đọng” nội dung của mình. Giới hạn số lượng từ và làm cho nó trở nên dễ đọc là một trong những cách hiệu quả đấy!

Nhanh tay lưu lại các lưu ý đơn giản nhưng cực kỳ quan trọng này nhé!

  • Tránh bị lặp đi lặp lại
  • Đảm bảo câu của bạn dễ hiểu – càng ngắn càng tốt
  • Các đoạn văn ngắn, logic và liên quan với nhau
  • Sử dụng tiêu đề và gạch đầu dòng để dễ đọc, dễ nhìn hơn

2.4. Thể hiện điểm nổi bật của bản thân

Bạn hãy tự hỏi: Đâu là điểm nổi bật của mình so với các ứng viên khác? Tại sao bạn xứng đáng nhận được học bổng này? Đây cũng là câu hỏi của Hội đồng xét tuyển du học đặt ra khi cầm hồ sơ của bạn.

Ai cũng có điểm nổi bật riêng, thậm chí, một người còn có nhiều tài năng đặc biệt. Tuy nhiên, đừng chỉ “khoe” cái bạn có, hãy thể hiện cái bạn có PHÙ HỢP với tiêu chí tuyển chọn của học bổng. Đây chính là điểm mấu chốt mà nhiều du học sinh vô tình bỏ qua. Nhiều du học sinh mắc lỗi khi cố gắng thể hiện càng nhiều điểm nổi bật của mình càng tốt. Nhưng nhiều thông tin vừa gây nhiễu lại khiến Hội đồng không nắm rõ thông điệp bạn muốn thể hiện là gì.

Phù hợp! Phù hợp! Phù hợp! Cái gì quan trọng nói lại 3 lần. Nếu có thể, hãy đưa ra ví dụ về kỹ năng lãnh đạo, thành tích, các hoạt động ngoại khóa hay đơn giản là động lực để thành công của bạn,…

hoc bong du hoc uc

3. Bắt tay vào viết một Thư ứng tuyển ấn tượng

Thư ứng tuyển (Cover letter) là một phần quan trọng trong hồ sơ xin học bổng. Đây là một bức thư ngắn gọn nói về các điểm mạnh của bạn và lý do khiến bạn xứng đáng được nhận học bổng. Thư ứng tuyển sẽ giúp các cơ quan nhận hồ sơ hình dung rõ hơn về bạn. Thông qua đó, bạn có cơ hội tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời và nâng cao khả năng nhận học bổng của mình.

3.1. Giới thiệu bản thân 

Bạn chỉ cần bắt đầu đơn giản bằng cách giới thiệu bản thân và giải thích lý do tại sao bạn quan tâm đến học bổng này.

3.2. Tạo một Personal Statement (bài luận cá nhân) hấp dẫn

Personal Statement là một phần quan trọng trong hồ sơ xin học bổng. Nó cho phép bạn giới thiệu bản thân, các mục tiêu học tập và lý do bạn xứng đáng nhận học bổng theo cách làm nổi bật điểm khác biệt của mình.

Một Personal Statement được đánh giá cao, thường bao gồm các nội dung:

  • Giới thiệu bản thân ngắn gọn và xác định rõ mục tiêu học tập.
  • Lý giải sự quan tâm đến chương trình học bổng/trường đại học. Cụ thể, bạn có thể nói về sở thích, kinh nghiệm và giá trị cá nhân của bạn LIÊN QUAN đến học bổng/ngôi trường đó.
  • Giải thích RÕ RÀNG cách học bổng/trường đại học có thể thúc đẩy mục tiêu học tập và sự nghiệp của bạn trong tương lai ra sao. Bạn có thể mang kiến thức này trở lại đất nước của bạn và tạo ảnh hưởng không? Học bổng có phù hợp với mục tiêu dài hạn của bạn như thế nào?
  • Chia sẻ CỤ THỂ những điểm mạnh, khác biệt của bản thân bao gồm thành tích học tập, kinh nghiệm làm việc/hoạt động ngoại khóa và cá tính của bản thân.
  • Kết thúc bằng những điều “khẳng định” bạn xứng đáng và mong muốn có cơ hội nhận được học bổng.


4. Đừng quên đọc lại đơn xin học bổng du học Úc của bạn

Trước khi gửi đơn đăng ký, hãy đọc lại nó một cách cẩn thận. Lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp là 2 thứ bạn đảm bảo mình không bỏ sót. Bạn cũng có thể nhờ bạn bè, người thân, giáo viên hoặc người Cố vấn có chuyên môn và kinh nghiệm xem xét đơn đăng ký của bạn.

Mẹo: Bạn có thể kiểm tra lỗi ngữ pháp bằng Grammarly chẳng hạn.

Xem thêm: Du học Úc cần Ielts bao nhiêu?

5. Nộp hồ sơ đúng hạn

Chuẩn bị bằng cả tâm huyết và sự chỉnh chu thì chắc chắn bạn sẽ không để mình mắc phải lỗi hơi “ngớ ngẩn” này đâu nhỉ? Hãy cố gắng nộp hồ sơ sớm nếu có thể. Điều này giúp hội đồng tuyển chọn học bổng có thời gian liên hệ với bạn nếu có bất kỳ thông tin nào bị thiếu trong đơn đăng ký của bạn.

6. Kết luận

Qua các tips trên, hi vọng bạn có thể xây dựng một đơn xin học bổng và thư ứng tuyển ấn tượng và thuyết phụ với hội đồng tuyển chọn học bổng du học Úc. MAX rất vui nếu những kinh nghiệm này có thể giúp bạn chinh phục học bổng, thậm chí là học bổng toàn phần tại Úc.

MAX Education tự hào là Tổ chức Cố vấn và Huấn luyện học bổng du học hàng đầu tại Việt Nam, với kinh nghiệm gần 10 năm giúp nhiều bạn chinh phục học bổng và các trường Đại học hàng đầu Úc. Nếu có thắc mắc nào liên quan đến du học hoặc cách xin học bổng toàn phần du học Úc, bạn hãy nhanh tay liên hệ với MAX Education nhé!

Tham khảo ngay: 
Tổng hợp chi phí du học Úc mới nhất
Bí kíp chinh chục Visa 500

ĐĂNG KÝ NGAY

5 ngành HOT cho câu hỏi "Du học Anh nên học ngành gì?”