Tổng hợp chi phí du học Úc 2023 - 2024

Tổng hợp chi phí du học Úc 2023 - 2024

Du học Úc luôn luôn là lựa chọn yêu thích của nhiều du học sinh Việt Nam mỗi năm. Bởi lẽ nước Úc có nhiều trường Đại học chất lượng, đa dạng về các chuyên ngành như CNTT, Tài chính-kế toán,… Thêm vào đó, chi phí tại Úc cũng là lí do thuyết phục các bạn khi quyết định đặt chân đến nơi này. Hiểu được điều đó, MAX Education sẽ chia sẻ cho bạn những khoản chi tiêu cần thiết khi du học tại quốc gia này. Hãy thêm vào cẩm nang du học Úc của mình ngay nhé!

chi phi du hoc uc

I. Học phí du học Úc

Úc là một quốc gia phát triển và có hệ thống giáo dục chất lượng. Học phí tại Úc cũng rất phù hợp đối với các bạn học sinh, sinh viên. Cụ thể:

1. Học phí theo bậc học

Chi phí du học tại Úc theo bậc học

Bậc đào tạo

Học phí du học Úc mỗi năm (Tính theo AUD) 

Phổ thông

7.800 - 30.000 AUD/năm

Đào tạo nghề 

4000 - 22.000 AUD/năm

Đại học 

20.000 - 45.000 AUD/năm

Sau Đại học 

22.000 - 50.000 AUD/năm

Tiến sĩ

18.000 - 42.000 AUD/năm

Học Ngoại ngữ 

300 AUD/tuần

(Theo: studyaustralia.gov.au)

Bảng trên là học phí cơ bản tại Úc theo cấp bậc học. Ngoài ra, học phí của bạn có thể thay đổi tùy theo một số tiêu chí như:

  • Vị trí địa lý của trường mà bạn theo học
  • Là trường tư nhân hay công lập
  • Chất lượng cơ sở hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ học sinh, sinh viên
  • Danh tiếng của trường

2. Học phí theo ngành học

Ngoài theo cấp bậc học, học phí của bạn cũng có thể bị thay đổi theo ngành học của bạn. Dưới đây là học phí theo các ngành học phổ biến tại Úc mà bạn có thể tham khảo:

Chi phí du học tại Úc theo ngành học

Ngành học

Học phí du học Úc mỗi năm (Tính theo VNĐ) 

Marketing, kinh doanh, du lịch, quản lý khách sạn 

17,000 – 28,000 AUD/năm

Kỹ thuật

18,000 – 32,000 AUD/năm

Nha khoa, luật, dược

25,000 – 45,000 AUD/năm

(Theo: studyaustralia.gov.au)

3. Học phí theo tiểu bang

Ngoài hai yếu tố là bậc học và ngành học, học phí tại Úc cũng có sự khác biệt giữa vị trí địa lý tại các trường mà bạn theo học. Cũng giống như ở Việt Nam, những trường càng gần trung tâm sẽ có mức học phí càng cao và ngược lại. Dưới đây là bảng tham khảo học phí theo một số vùng tại Úc

Thành phố

Tỉnh bang

Trường Đại học

Học phí

Gold Coast

Queensland

Đại học Bond;

Đại học Griffith

20,600 AUD/năm (thấp hơn Sydney 40%)

Canberra

Canberra

Đại học quốc gia Úc;

Đại học Canberra;

Đại học New South Wales

22,400 AUD/năm

Adelaide

Adelaide

Đại học Nam Úc;

Đại học Adelaide;

Đại học Torrens

24,500 AUD/năm (tuy nhiên chi phí phục vụ sinh hoạt chỉ bằng 50% ở Melbourne và Sydney)

Melbourne

Victoria

Đại học Melbourne;

Đại học Monash;

Đại học công nghệ Swinburne,…

24,500 AUD/năm (trong khi đó chi phí sinh hoạt hàng tuần khoảng 300 AUD/tuần)

Hobart

Tasmania

Đại học Tasmania

8,000 – 10,000 AUD/năm (trong khi đó chi phí sinh hoạt chỉ khoảng 170 – 200 AUD/tuần)

(Theo: studyaustralia.gov.au)

Ngoài ra, theo quy định của đa số các trường đại học tại Úc, bạn cần phải nộp học phí và các lệ phí khác vào đầu mỗi kỳ học. Lưu ý, mức học phí MAX Education đưa ra phía trên chỉ là mức tham khảo, không có giá trị xuyên suốt cả quá trình học.

chi phi du hoc uc

II. Chi phí làm hồ sơ đăng ký du học Úc

1. Phí xin visa

Đây là khoản chi phí bạn cần bỏ ra để xin visa trước khi thực hiện quy trình du học Úc. Mức phí xin visa cho học sinh, sinh viên Việt Nam sang Úc du học hiện tại là 620 AUD (~10 triệu VNĐ).

Tham khảo ngay: Bí kíp chinh phục Visa 500 Úc mới nhất!!!

2. Phí khám sức khỏe

Để có thể du học Úc, bạn cũng cần phải tốn thêm một khoản chi phí khám sức khỏe. Phiếu khám sức khỏe của bạn chỉ được chấp nhận tại các phòng khám được sự chỉ định của lãnh sứ quán Úc tại Việt Nam.

Chi phí khám sức khỏe khoảng 2 triệu VNĐ.

3. Phí mua bảo hiểm

Ngoài ra, các trường đại học tại Úc yêu cầu sinh viên bắt buộc phải mua bảo hiểm y tế quốc tế mới được nhập học. Vì vậy đây cũng là một khoảng chi phí bạn cần phải bỏ ra nếu muốn học tập tại quốc gia này. Mức giá bảo hiểm y tế du học Úc hiện tại đang rơi vào khoảng 600 AUD (~9,6 triệu VNĐ).

4. Phí dịch thuật

Đây là chi phí bạn phải bỏ ra để dịch thuật công chứng cho một bộ hồ sơ du học của học viên. Chi phí này có thể thay đổi tùy vào số lượng hồ sơ được tiếp nhận ít hay nhiều. Phí dịch thuật cho các bạn muốn du học sang Úc thường dao động khoảng 1- 2 triệu VNĐ

5. Phí cung cấp sinh trắc học

Phí cung cấp sinh trắc học khoảng 600.000 VNĐ. Đây là chi phí để lấy dấu vân tay và chụp ảnh tại văn phòng tiếp nhận hồ sơ visa VFS.

6. Phí ghi danh

Mỗi trường tại Úc có chi phí ghi danh khác nhau theo quy định riêng. Có thể bạn sẽ được ghi danh miễn phí hoặc mất một khoản phí từ 50 - 400 AUD (~800.000 - 6,4 triệu VNĐ) cho việc này.

7. Phí đặt cọc Deposit

Chi phí cuối cùng để được theo học tại Úc chính là Deposit. Dễ hiểu hơn, Deposit là khoảng phí bạn đặt cọc cho trường để “giữ chỗ”. Mức phí này giao động từ 2000 - 5000 AUD (~32 triệu - 80 triệu VNĐ)

Khoản phí này sẽ được hoàn trả lại vào học phí của bạn nếu sinh viên đó đỗ và được xác nhận theo học tại trường.

Ngoài ra, nếu bạn không thể qua Úc du học (Có thể là vì trượt visa) khoản tiền này vẫn sẽ được hoàn trả đầy đủ. Tuy nhiên thời gian hoàn trả có thể ngắn hoặc dài tùy vào quy định của trường Đại học mà bạn đăng ký.

III. Chi phí sinh hoạt tại Úc

Là một nước có nền kinh tế phát triển cùng cơ sở hạ tầng rất hiện đại, nên các chi phí sinh hoạt tại Úc cũng không quá cao so với các nước phát triển. Chi phí của bạn sẽ thay đổi tùy theo thành phố mà bạn sinh sống. Càng gần trung tâm thành phố, chi phí này sẽ càng cao hơn.

1. Tiền thuê nhà ở

Tùy vào loại hình nhà ở, bạn sẽ chịu những khoản phí khác nhau. Cụ thể

  • Ký túc xá: 90 AUD - 150 AUD/ tuần (~1,4 triệu - 2,4 triệu VNĐ)
  • Thuê nhà ở ghép: 95 AUD - 215 AUD/ tuần (~1,5 triệu - 3,5 triệu VNĐ)
  • Trong học xá: 110 AUD - 280 AUD/ tuần (~1,8 triệu - 4,5 triệu VNĐ)
  • Ở nhà với người bản xứ: 235 AUD - 325 AUD/tuần (~3,8 triệu - 5,2 triệu VNĐ))
  • Thuê nhà riêng: 185 AUD- 440 AUD/tuần (~3 triệu - 7 triệu VNĐ)
  • Trường nội trú: 11.000 AUD - 22.000 AUD/năm (~176 triệu - 352 triệu VNĐ)

2. Tiền đi lại

Chi phí đi lại sẽ thay đổi tùy theo nơi ở của bạn. Đối với những bạn mua ô tô tại Úc thì chi phí sử dụng sau khi mua giao động từ 150 AUD - 260 AUD/ tuần (~2,4 triệu - 4,2 triệu VNĐ). Còn đối với những bạn sử dụng giao thông công cộng mức phí này sẽ từ 30 AUD - 60 AUD/ tuần (~480.000 - 960.000 VNĐ)

Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí đi lại, bạn có thể tận dụng các chương trình giảm giá. Để biết thêm thông tin để làm các loại thẻ giảm giá, bạn có thể liên hệ với phòng sinh viên của trường.

3. Tiền ăn uống sử dụng dịch vụ

Chi phí ăn uống tại Úc khá cao, nếu không nấu ăn tại nhà, có thể bạn sẽ mất từ  140 AUD - 280 AUD (~2,3 triệu - 4,6 triệu VNĐ) mỗi tuần. Tốt nhất, để tiết kiệm khoản phí này bạn nên tự đi mua sắm và tự nấu ăn tại nhà. Một khoản phí khác không thể không kể đến là tiền điện và Gas, mức phí này giao động từ 10 AUD - 20 AUD (~160.000 - 320.000 VNĐ) mỗi tuần.

Ngoài ra việc sử dụng điện thoại và internet là không thể thiếu đối với bất kỳ sinh viên nào. Khoản phí cho hai dịch vụ này từ 15 AUD - 30 AUD (~240.000 - 480.000 VNĐ) mỗi tuần. Sau những giờ học mệt mỏi, bạn cần một nơi để thư giãn lại đầu óc và nạp năng lại năng lượng. Từ đó khoảng phí giải trí của bạn sẽ giao động từ 80 AUD - 150 AUD (~1,3 triệu - 2,4 triệu VNĐ) mỗi tuần.

IV. Kinh nghiệm tiết kiệm chi phí du học Úc

1. Chọn trường phù hợp

Việc chọn trường và khóa học có tác động rất lớn đến chi phí học tập của bạn tại Úc. Chính vì vậy trước khi du học sang quốc gia này, việc chọn một chương trình học với mức chi phí phù hợp là rất quan trọng. Nếu chọn phải những trường có học phí quá cao, bạn sẽ quá để tâm vào nguồn tài chính của mình mà bỏ bê việc học và lãng quên đi ước mơ của mình.

2. Săn học bổng

Một cách làm khả thi khác mà các bạn học sinh, sinh viên chọn để giảm chi phí du học của mình đó chính là săn học bổng du học úc toàn phần. Dù là học bổng toàn phần hay một phần nó đều giúp bạn giảm rất nhiều chi phí cần bỏ ra để học tập tại Úc. Hãy rèn luyện kỹ năng và kiến thức của mình để có cơ hội giành học bổng du học nhé!

3. Làm thêm ngoài giờ

Làm việc bán thời gian để kiếm thêm nguồn thu nhập là một giải pháp rất phổ biến được rất nhiều các bạn sinh viên chọn để giảm chi phí học tập của mình. Đặc biệt, chính phủ Úc cho phép sinh viên quốc tế có thể làm thêm 40 giờ/2 tuần. Chính vì vậy, hãy tận dụng chính sách này để tìm một công việc phù hợp, giúp giảm bớt chi phí trang trải tại nơi đất khách.

V. Kết luận

Có thể thấy được chi phí du học Úc không phải là một khoản tiền nhỏ. Đây có thể là một rào cản lớn cho bạn. Tuy nhiên, chỉ cần bạn chăm chỉ, và quyết tâm thì chắc chắn bạn sẽ vượt qua được thử thách này. Hãy tạo cho mình một lộ trình học tập chi tiết và tiến gần hơn đến giấc mơ Du học Úc của mình.

                ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Hướng dẫn chi tiết thủ tục xin visa du học Mỹ mới nhất