Tổng hợp các thông tin cần biết khi du học Anh

Du học Anh là ước mơ của rất nhiều các bạn du học sinh Việt Nam. Là một trong những quốc gia nổi tiếng trên thế giới, được học tập và sinh sống tại đây là cơ hội lý tưởng để các bạn phát triển bản thân. Vậy cần lưu ý những gì khi du học Anh Quốc? Hãy cùng MAX Education tìm hiểu tất cả thông tin cần thiết nếu bạn muốn đi du học tại sứ sở Sương Mù này nhé!

I. Giới thiệu về hệ thống giáo dục Anh

Hệ thống giáo dục tại Anh thường được chia ra theo 2 kiểu khác nhau, bao gồm:

  • Hệ thống giáo dục chung 3 vùng lãnh thổ Anh, xứ Wales và Bắc Ireland
  • Hệ thống giáo dục riêng của Scotland

Hai hệ thống này tuy được chia ra thành 2 kiểu khác nhau, tuy nhiên có mối gắn kết rất chắc chẽ cho nhau và đạt chuẩn châu Âu. Hệ thống giáo dục tại Anh Quốc có đôi chút khác biệt so với Việt Nam. Nhưng đây là một trong những hệ thống linh hoạt với nhiều bậc học và thời gian học khác nhau.

  • Không có bậc Trung học cơ sở mà chỉ có bậc Tiểu học (Từ 5 - 10 tuổi).
  • Bậc trung học phổ thông từ 11 - 15 tuổi
  • Các bậc học nâng cao: Dự bị đại học, chứng chỉ A, Tú tài quốc tế,…
  • Bậc đại học và thạc sĩ được rút ngắn hơn nhiều so với ở Việt Nam (Đại học 3 năm, thạc sĩ 1 năm).

Có thể thấy được điểm nổi bậc khi học theo hệ thống giáo dục tại Anh Quốc. Theo đó bạn sẽ rút ngắn được từ 1 đến 2 năm so với học ở Việt Nam. Nếu bạn là người biết tận dụng thời gian thì đây chính là lúc để bạn trải nghiệm cuộc sống cũng như lên kế hoạch chi tiết cho tương lai của mình.

du học anh

II. Điều kiện du học Anh

Điều kiện du học Anh Quốc là các bạn cần phải đạt điểm trung bình chung từ 6.5 trở lên. Ngoài ra, có một số trường sẽ xét các điểm thuộc các môn học liên quan của bạn. Nếu bạn đang là học sinh THPT hoặc thậm chí là đã tốt nghiệp THPT thì các bạn vẫn nên tìm hiểu và theo học một khóa dự bị đại học trước để làm quen và phổ cập lại kiến thức của mình.

1 . Điều kiện tiếng Anh

Tiên Anh là một trong những điều kiện gần như bắt buộc nếu các bạn muốn theo học tại xứ sở sương mù. Tùy vào ngành bạn theo học, trình độ IELTS sẽ khác nhau. Nhìn chung, các trường tại Anh Quốc có một số yêu cầu tiếng Anh như sau:

Ngành Cơ khí điện tử, kỹ thuật điện, cơ điện tử, công nghệ môi trường,…: Trình độ IELTS 6.0 trở lên

Ngành Quản trị kinh doanh, kế toán, ngân hàng, quản lý chất lượng,…: Trình độ IELTS 6.5 trở lên.

2 . Điều kiện tài chính

Bạn cần chứng minh tài chính khi du học Anh. Bạn cần phải chứng minh được tiềm lực tài chính của mình có thể trang trải được học phí, chi phí sinh hoạt trong toàn bộ thời gian học tại đây. Sẽ tùy vào ngành học cũng như địa điểm mà bạn theo học để quyết định xem khả năng tài chính mà bạn có thể chuẩn bị là bao nhiêu. Cụ thể: 

LondonNgoài London
Khóa học dưới 9 thángHọc phí toàn phần và 1.265 GBP (sinh hoạt phí/ tháng)Học phí toàn phần và 1.015 GBP (sinh hoạt phí/tháng)
Khóa học trên 9 thángHọc phí năm đầu tiên và 11.385 GBP (sinh hoạt phí/năm)Học phí năm đầu tiên và 9.135 GBP (sinh hoạt phí/năm)


Ngoài ra, có một số điều bạn cần lưu ý nếu có ý định du học Anh:

  • Sổ tiết kiêm và thẻ ngân hàng của bạn cần phải được mở trước ngày nộp hồ sơ 28 ngày
  • Nếu gia hạn Visa để học tiếp thì bạn cần phải tiếp tục chứng minh tài chính
  • Thủ tục chứng minh tài chính du học Anh phụ thuộc vào loại visa du học Anh mà bạn xin

du học anh

III. Các chương trình du học Anh

Các chương trình học tại Anh rất đa dạng từ Tiểu học, Trung học đến Đại học và sau đại học. Ngoài ra, Anh Quốc còn có các chương trình đào tạo nghiệp vụ ngắn hạn, các khóa du học hè và đào tạo liên kết. Dưới đây là 4 chương trình học cơ bản mà bạn có thể tham khảo:

1 . Chương trình dự bị Đại Học

Đây là chương trình dành cho các bạn đã tốt nghiệp THPT hoặc hoàn thành chương trình học lớp 11 tại Việt Nam. Chương trình dự bị đại học có thời gian học dài hoặc ngắn tùy vào điểm GPA và điểm Ielts của học sinh. Tham gia chương trình dự bị Đại học sẽ giúp bạn rèn luyện các kiến thức, kỹ năng học tập và làm việc nhóm hiệu quả trước khi bắt đầu tham gia chương trình Đại học.

2 . Chương trình Đại học

Chương trình Đại học tại Anh sẽ kéo dài 3 năm (Trừ các ngành học đặc thù). Có thể thấy, chương trình Đại học tại Anh có thời gian học tập ngắn hơn so với ở Việt Nam. Bạn có thể lấy bằng Cử nhân sớm hơn 1 năm so với ở nước ta.

Chương trình Đại học tại Anh rất thú vị. Kết quả học tập năm đầu tiên sẽ không được tính vào xếp loại cuối khóa. Kết quả học tập từ năm 2 trở đi cùng với điểm từ khóa luận tốt nghiệp sẽ được tính vào xếp loại bằng ra trường.

3 . Chương trình đào tạo liên kết

Chương trình đào tạo liên kết là hình thức được kết hợp từ 2 chương trình giữa 2 trường đại học của 2 quốc gia khác nhau trên thế giới để thúc đẩy sự phát triển của sinh viên. Đây chính là cơ hội để các bạn sinh viên vừa tiết kiệm được học phí vừa tiết kiệm được rất nhiều thời gian học tập. Hiện nay, có rất nhiều các trường đại học lớn trên thế giới đều đang xúc tiến các chương trình đào tạo liên kết cả hệ cử nhân và thạc sĩ.

4 . Chương trình du học hè

Chương trình du học hè là một trong những chương trình được rất nhiều bạn học sinh và các bậc phụ huynh quan tâm. Đây là khóa học giúp rèn luyện kỹ năng tự tập, ngoại ngữ và làm việc nhóm cho các bạn nhỏ. Đặc biệt, các bạn học sinh, sinh viên đang có ý định du học nước ngoài sẽ có cơ hội được làm quen với môi trường học tập và sinh hoạt tại Anh Quốc.

IV. Chi phí du học Anh

Chi phí sinh hoạt tại Anh quốc khá đắt, có thể gấp khoảng 10 lần chi phí sinh hoạt tại Việt Nam. Nếu bạn sinh sống tại các thị trấn thì chi phí có thể rơi vào khoảng 7.200 - 9.600 GBP/năm. Còn nếu sống ở London thì chi phí sẽ tốn kém hơn rất nhiều (Từ 9.600 - 12.000 GBP/năm). Cụ thể:

Tiền nhà ở:

Khu vựcGiá
Khu vực phía đông:435 – 750 GBP/ tháng cho 1 phòng đơn trong 1 căn hộ thuê chung.
Khu vực trung tâm phía Đông:340 – 450 GBP/ tháng cho 1 phòng đôi.
Khu vực Tây Bắc Anh Quốc:210 – 550 GBP/ tháng cho 1 phòng đơn trong căn hộ thuê chung.
Khu vực trung tâm London:Tối thiểu 500 GBP/ tháng cho 1 phòng nhỏ.
Ký túc xá:50 – 80 GBP/ tuần.


Tiền ăn uống, sinh hoạt

Giá của mỗi nhà hàng tại Anh cho mỗi bữa ăn là khoảng 12 GBP. Để tiết kiệm, bạn nêu tự nấu nướng cho các bữa ăn của mình. Bạn cũng có thể mua đồ giảm giá, mua hàng giảm giá tại các siêu thị. Có thể ước lượng được chi tiêu hằng tuần của bạn có thể rơi vào 25 - 42 GBP/tuần. Ngoài ra các đồ gia dụng trong nhà cũng khiến bạn sẽ tốn thêm một khoản chi phí từ 35 - 55 GPA/tuần. Bạn có thể tham khảo một số chi phí khác như:

CÁC KHOẢN CHI TIÊUGBP/TUẦN
Điện nước và gas10
Điện thoại5
Internet5
Đi lại10
Sách, tài liệu7
Bảo hiểm4-75
Giải trí20-30


V. Kết luận

Du học Anh Quốc ước mơ của rất nhiều các bạn trẻ. Đây chính là bước đà để giúp bạn tiến đến sự thành công trong tương lai. Và để giai đoạn chày đà trở nên hoàn hảo, hãy chuẩn bị cho mình một lộ trình rõ rằng.

MAX Education là trung tâm cố vấn, tư vấn du học Anh. Chúng tôi luôn đồng hành cùng các bạn học sinh để phát huy tối đa khả năng và biến ước mơ du học của các em thành hiện thực. Hãy liên hệ ngay với Thầy MAX để được hướng dẫn lộ trình chi tiết nhất nhé! Chúc bạn thành công chạm đến giấc mơ du học của mình


Khám phá những nét đặc sắc trong văn hóa Singapore