5 Bí kíp chinh phục học bổng du học Anh không thể bỏ qua

5 Bí kíp chinh phục học bổng du học Anh không thể bỏ qua

“Để săn được học bổng du học Anh Quốc, bạn cần phải có kế hoạch rõ ràng và sự chuẩn bị từ sớm” Đó là lời nhắn nhủ mà một cựu học sinh tại MAX đã để lại sau khi chinh phục thành công mức học bổng 50%. Hãy cùng MAX Education khám phá bí kíp mà các học sinh tại MAX Education đã dùng để chinh phục thành công học bổng du học Anh thông qua bài viết dưới đây nhé!


I. Điều kiện chinh phục học bổng du học Anh

Trước tiên, chúng ta hãy cùng khám phá những điều kiện để các bạn du học sinh có thể ứng tuyển học bổng du học Anh nhé!

1/ Điểm tích lũy

Hầu hết các suất học bổng đều có điều kiện điểm GPA để các ứng viên có điểm trung bình tích lũy qua các năm học. Đây là tiêu chí để nhà trường sàn lọc các ứng viên không đủ điều kiện theo học tại trường. Mức điểm trung bình tích lũy của các kỳ học thường phải đạt từ 7.0 trở lên.

Tuy nhiên, các học bổng du học tại Anh có tỷ lệ cạnh tranh khá cao, chính vì vậy các bạn cần phải tích lũy điểm GPA của mình ở mức cao nhất có thể (ít nhất từ 8.0 trở lên). Các mốc điểm này sẽ thay đổi tùy vào số lượng ứng viên cạnh tranh ở các trường và ngành học khác nhau.

2/ Chứng chỉ tiếng Anh

Chứng chỉ tiếng Anh được xem là điều kiện cần để du học Anh và là điều kiện gần như bắt buộc để xin học bổng các trường tại Anh. Thông thường các suất học bổng sẽ được trao cho các ứng viên có chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên hoặc TOEFL iBT từ 79 trở lên.

Đây cũng là điều kiện để tiếp nhận một du học sinh trong hầu hết tất cả các trường tại Anh. Tuy nhiên, vẫn có một số trường có mức xét tuyển thấp hơn hoặc không cần xét điểm IELTS khi nộp hồ sơ vào trường. Vì trong quá trình du học bạn sẽ được tham gia khóa học tập và rèn luyện thêm về trình độ tiếng Anh.

3/ Hoạt động ngoại khóa

Hoạt động ngoại khóa đã không còn quá xa lạ đối với tất cả các bạn học sinh và sinh viên. Ngay cả ở các trường Đại học ở Việt Nam tiêu chí đánh giá học sinh đạt học bổng đều dựa vào 2 điều kiện học lực và rèn luyện.

Các trường ở Anh cũng vậy, các suất học bổng của Anh sẽ không chỉ dựa vào thành tích học tập của ứng viên. Ban Giám hiệu các trường tại Anh cần xem xét, đánh giá kỹ năng và mức độ tham gia các hoạt động bên ngoài của ứng viên có nhiệt tình, tâm huyết hay không. Từ đó nhà trường sẽ trao các suất học bổng cho các học viên xứng đáng.

4/ Hồ sơ ấn tượng

Cuối cùng, để xin thành công học bổng du học Anh, bạn cần có đầy đủ bộ hồ sơ giới thiệu lý lịch và năng lực bản thân. Một bộ hồ sơ được trình bày rõ ràng, chi tiết và đầy đủ sẽ giúp bạn để lại ấn tượng đối với hội đồng nhà trường.

Kèm trong bộ hồ sơ, bạn cần phải có thêm một bài luận cá nhân. Bài luận sẽ nói về câu chuyện đặc biệt của bạn, thể hiện sự khát khao, mong muốn suất học bổng đó. Thông qua bài luận bạn cũng nên đưa ra các mục tiêu, những việc làm ý nghĩa mà bạn sẽ làm sau khi được trao suất học bổng đó để chinh phục những nhà tài trợ.

Một yếu tố không thể thiếu trong một bộ hồ sơ du học chính là thư giới thiệu. Hãy tận dụng mối quan hệ của mình, và lựa chọn những người có sự uy tín cao như Thầy/Cô giáo, Hiệu trưởng,… và nhờ họ viết thư giới thiệu cho bạn. Lưu ý những người viết tư giới thiệu phải là những người thật sự hiểu bạn, bởi hầu như hồ sơ xin học bổng của bạn sẽ được kiểm tra và xác nhận thông qua việc gọi điện hoặc gửi email xác minh.


II. Các loại học bổng du học Anh

Có 2 loại học bổng du học Anh chủ yếu là học bổng Chính phủ Chevening và học bổng phi Chính phủ. Cụ thể:

1/ Học bổng chính phủ Chevening:

Học bổng từ Chính phủ Vương Quốc Anh thường là gói tài trợ hỗ trợ các ứng viên có thể tiếp cận với nền tảng giáo dục Anh Quốc. Các suất học bổng từ chính phủ Anh Quốc thường rất đa dạng và được phân bổ theo dự án giáo dục theo năm.

Chương trình học bổng chính phủ Chevening cung cấp một phần hoặc đầy đủ chi phí khóa học toàn thời gian ở cấp độ sau đại học trong một chuyên ngành bất kỳ tại một trường Đại học bất kì ở Anh. Theo đó học bổng chính phủ Chevening thường tài trợ các chi phí bao gồm:

  • Phí sinh hoạt hàng tháng
  • Vé máy bay khứ hồi Việt Nam - Anh
  • Chi phí thị thực nhập cảnh
  • Học phí (Có thể lên đến 12.000 bảng Anh)

2/ Học bổng Phi Chính phủ

Học bổng Phi Chính phủ là nhóm các học bổng được trao tặng bởi các Tổ chức Phi Chính phủ tại Vương Quốc Anh. Các tổ chức này thường là những Tổ chức từ thiện, Tổ chức nhân đạo, hoặc cũng có thể là học bổng từ các trường Đại học, Doanh nghiệp trên toàn quốc. Một số học bổng Phi chính phủ nổi bật như:

  • Học bổng Euraness
  • Học bổng The Commonwealth
  • Học bổng của các trường Đại học Anh
  • Các khoản tài trợ từ Hiệp hội Hoàng gia
  • Một số nhóm học bổng dành cho sinh viên năng khiếu hoặc có thành tích xuất sắc.

Giá trị học bổng này thường từ 30% - 100% học phí. Số lượng học bổng toàn phần du học Anh từ các tổ chức này thường khá ít. Do đó tính cạnh tranh của các suất học bổng này khá cao.

III. Kinh nghiệm chinh phục học bổng du học Anh

Sau khi đã tìm hiểu tất cả các điều kiện cũng như những loại học bổng du học Anh, tiếp theo hãy cùng MAX đi tìm hiểu những kinh nghiệm săn học bổng du học Anh được tích lũy từ các cựu du học sinh và những Thầy/ Cô tại MAX nhé!\

Xem thêm: Tổng hợp các thông tin cần biết khi du học Anh

1/ Nghiên cứu các loại học bổng Anh

Để chinh phục thành công học bổng du học Anh, một trong những điều kiện tiên quyết mà bạn buộc phải làm đó chính là tìm hiểu kỹ các loại học bổng Anh.

Bạn nên nghiên cứu, nắm chắc các thông tin cũng như đối tượng hướng đến của từng loại học bổng. Xem xét mình có thuộc nhóm đối tượng đó không cũng như mức độ cạnh tranh của học bổng là cao hay thấp để dễ dàng đưa ra những chiến lược ôn tập phù hợp.

Thông thường các loại học bổng như Chevening hay The Commonwealth các bạn cần có đủ điều kiện về pháp lý theo quy định của Anh Quốc và các học bổng này có tỷ lệ cạnh tranh rất cao và thường dành cho chương trình Thạc sĩ. Chính vì vậy, các bạn du học sinh Anh thường hướng đến các học bổng từ những trường Đại học Anh. Ngoài ra, việc tìm các học bổng từ những trường Đại học Anh cũng sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc tìm hiểu trường và ngành học của mình.

2/ Xác định học bổng du học Anh phù hợp với khả năng

Sau khi bạn đã tự tạo cho mình danh sách các trường và loại học bổng mong muốn, bước tiếp theo bạn cần làm chính là lựa chọn cho mình những học bổng phù hợp với năng lực của bản thân.

Việc đánh giá năng lực bản thân rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp bạn có thể lựa chọn được ngôi trường phù hợp sẽ du học mà đây còn là nền móng để giúp bạn xây dựng kế hoạch học tập dài hạn cho bản thân. Bạn nên bắt đầu từ điểm GPA trung bình ở trường của bản thân. Tiếp theo hãy đánh giá các chứng chỉ cần có trong bộ hồ sơ du học như IELTS, SAT (nếu có),… Cuối cùng, hãy nhìn lại tính cách, sức khỏe, khả năng tài chính của bản thân có phù hợp với văn hóa, môi trường sống ở nước sở tại không.

Bạn đang gặp khó khăn trong quá trình đánh giá năng lực bản thân và tìm kiếm ngôi trường phù hợp với bản thân? Đừng ngần ngại liên hệ với MAX Education để được tư vấn và cá nhân hóa lộ trình học cho bản thân nhé!

3/ Làm bài luận xin học bổng du học Anh

Tiếp theo, bạn cần thuyết phục được nhà trường rằng mình phù hợp với những suất học bổng của họ. Và bài luận chính là phương tiện tuyệt với để bạn làm việc này. Bài luận sẽ giúp hội đồng đánh giá mức độ phù hợp của bạn với ngành học, trường học và suất học bổng mà bạn đang hướng đến.

Bài luận thường được chia thành nhiều phần khác nhau tùy vào từng trường. Tuy nhiên, có 3 phần chính mà bạn cần phải nêu được trong bài luận của mình:

  • Thông tin cá nhân: Bao gồm các thông tin cơ bản của bạn. Ngoài ra bạn cũng cần giới thiệu thêm về tính cách, nền tảng kiến thức, học thuật của mình và mục đích đi du học của bạn.
  • Hiểu biết về ngành học: Ở phần này bạn sẽ đề cập nhiều đến ngành học mà mình hướng đến. Liên kết chúng với mục tiêu của bạn trong tương lai. Đừng quên đưa ra những dẫn chứng về mức độ phù hợp của bạn với ngành học để thuyết phục nhà trường nữa nhé!
  • Kế hoạch trong tương lai: Cuối cùng, bạn cần nói đến kế hoạch của bản thân trong tương lai khi du học Anh Quốc. Nhà trường sẽ đánh giá cách các ứng viên tận dụng các suất học bổng để phục vụ cho mục tiêu và kế hoạch dài hạn của mình để quyết định trao suất học bổng cho ai.
  • Tuân thủ theo các tiêu chuẩn được đưa ra như số từ hay ngôn ngữ quy định của nhà trường.

Tương tự bài luận, một số trường Đại học cho phép bạn viết Personal Statement để xin học bổng. Personal Statement là một lá thư tự thuật về bản thân. Khác với bài luận, Personal Statement sẽ không bị gò bó về phong cách trình bày cũng như cấu trúc và độ dài. 1Đây chính là cơ hội để bạn chứng tỏ năng lực bản thân, hãy cố gắng truyền đạt sự đam mê, nhiệt huyết của mình vào thư Personal Statement để chinh phục Hội đồng nhà trường nhé!


4/ Rèn luyện kỹ năng phỏng vấn xin học bổng du học Anh

Không chỉ dừng lại ở bài luận, để chinh phục được học bổng du học Anh các bạn ứng viên phải vượt qua vòng phỏng vấn đầy thử thách. Để vượt qua vòng này các bạn phải có sự chuẩn bị thật kỹ các câu hỏi sẽ đối mặt. Mục đích của vòng này là để nhà trường xác nhận thêm một lần nữa những thông tin mà bạn đưa ra trong bài luận hay Personal Statement. Một số câu hỏi mà bạn có thể gặp trong vòng phỏng vấn du học như:

Một số câu hỏi về bản thân:

  • Hãy giới thiệu về bản thân của bạn
  • Điểm mạnh/yếu của bạn là gì?
  • Hãy mô tả trải nghiệm trong cương vị lãnh đạo của bạn
  • Kể về một sai lầm lớn của bạn hoặc trở ngại nào đó mà bạn phải vượt qua
  • Kể về thành tích đáng tự hào của bản thân…

Một số câu hỏi về định hướng nổi bật như:

  • Môn học yêu thích của bạn là gì?
  • Kể về một trải nghiệm ở trường/lớp có ý nghĩa mà bạn nhớ mãi?
  • Tại sao bạn chọn trường Đại học này?
  • Kế hoạch trong năm năm tới của bạn là gì?
  • Bạn có kế hoạch sẽ đóng góp cho trường Đại học/Tổ chức cấp học bổng không? Bạn dự định sẽ đóng góp như thế nào?…

Trên đây chỉ là một số ít trong các câu hỏi có thể Hội đồng nhà trường sẽ đặt ra cho bạn. Bạn không nên trả lời các câu hỏi này theo hướng quá chung chung. Hãy lập dàn ý các câu trả lời trong đầu như một bản năng, từ một câu trả lời chung chung, bạn nên thu hẹp câu trả lời lại và biến nó thành một điểm hay một câu chuyện. Điều này sẽ giúp câu trả lời của bạn có chiều sâu hơn và bạn cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc “khoe” những kỹ năng mà mình đang có.

Có thể nói, vòng phỏng vấn này khá giống với những vòng phỏng vấn xin việc làm của các doanh nghiệp. Chính vì vậy, bạn nên chủ động trả lời các câu hỏi của mình và đặt ra những câu hỏi về những thông tin mình chưa rõ để thể hiện tính cách cũng như tạo không khí thoải mái cho buổi phỏng vấn.

Xem thêm: XIN VISA DU HỌC ANH 2023 CỰC DỄ CHỈ VỚI 6 BƯỚC

5/ Tìm kiếm người viết thư giới thiệu phù hợp

Cuối cùng, một trong những yếu tố giúp bạn tăng cao tỷ lệ chinh phục học bổng thành công của mình chính là Thư giới thiệu từ Thầy Cô (Letter of Reference). Nếu bài luận học bổng, Personal Statement hay vòng phỏng vấn chính là cơ hội để bạn thể hiện bản thân thì Thư giới thiệu chính là góc nhìn của người khác về bản thân bạn. Thư giới thiệu sẽ giúp nhà trường sẽ hiểu thêm về bạn thông qua góc nhìn và sự đánh giá của người làm nghề giáo đối với học sinh của mình.

Để có một bức thư giới thiệu chất lượng, bạn nên lựa chọn những thầy cô đã trực tiếp giảng dạy và có mối quan hệ tốt với mình. Ngoài ra, họ cũng cần nắm giữ chức vụ uy tín trong trường như Hiệu trưởng, Viện trưởng hay Trưởng khoa/ban của Đại học.

Lưu ý người viết thư giới thiệu phải là những người hiểu rõ về con người của bạn vì nhà trường có thể sẽ gọi điện hoặc gửi email xác minh lại đấy nhé!

IV. MAX Education có thể giúp gì cho bạn?

Có thể thấy, việc chinh phục học bổng du học Anh gặp rất nhiều khó khăn và thử thách. Bạn cần phải có một chiến lược rõ ràng cùng sự chuẩn bị sớm cho mục tiêu của mình.

Với kinh nghiệm nhiều năm cố vấn và giúp hàng trăm học sinh chinh phục thành công học bổng du học Anh, MAX Education tự tin có thể cung cấp thêm nhiều thông tin cũng như tư vấn lộ trình du học anh phù hợp với bạn. Hãy liên hệ ngay với MAX Education để khởi động hành trình du học Anh ngay bây giờ nhé!

                ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Top 5 điều không thể bỏ qua nếu muốn đậu phỏng vấn visa Canada