Du học Singapore - Tất tần tật những thông tin du học 2023 không thể bỏ qua

Du học Singapore - Tất tần tật những thông tin du học 2023 không thể bỏ qua

Bạn đang muốn đi du học Singapore nhưng không biết mình có đủ điều kiện hay không? So với các quốc gia khác, điều kiện đi du học tại đảo quốc sư tử có nhiều điểm thuận lợi hơn cho các bạn học sinh Việt Nam. Cùng tìm hiểu tất tần tật về những thông tin cần biết khi du học Singapore nhé!

Xem thêm: Xin visa du học Singapore - Hướng dẫn chi tiết xin visa Singapore


Tại sao nên đi du học Singapore ngày càng thu hút?  

Singapore được đánh giá là một trong những quốc gia có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới. Hầu hết các chương trình đào tạo tại đây đều rất chuyên sâu và được công nhận quốc tế. Khi du học Singapore, du học sinh quốc tế có thể lấy được bằng tốt nghiệp từ các trường danh tiếng trên thế giới qua những chương trình liên kết. Việc không cần phải sang quốc gia sở tại mà vẫn có thể được cấp bằng qua những chương trình đào tạo từ xa tại Singapore giúp sinh viên tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí.

Theo bảng xếp hạng các trường Đại học thế giới của Time Higher Education 2023, Trường Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đứng vị thứ 19 và Đại học Công nghệ Nanyang đứng vị thứ 36. Ngoài ra, Singapore cũng là nơi đặt trung tâm giáo dục của khá nhiều trường Đại học quốc tế lớn như Chicago, Massachussetts, Insead,…giúp các bạn học viên có nhiều sự lựa chọn.

Bên cạnh đó, hệ thống giáo dục tại Singapore dù là trường công hay tư đều được kiểm định chất lượng rõ ràng. Ngoài những trường công lập phải đào tạo theo tiêu chuẩn của Chính phủ Singapore, các trường tư thục tại đây đều phải được cấp chứng chỉ EduTrust mới được hoạt động. Đây được xem là tấm vé thông hành để các trường đủ điều điện tuyển sinh và giảng dạy sinh viên, học viên quốc tế. Trong suốt thời gian chứng chỉ còn hiệu lực (từ 1-4 năm), nếu trường đó không đáp ứng được chất lượng đào tạo hoặc quyền lợi về học phí cho sinh viên sẽ bị thu hồi chứng chỉ. Chính vì thế, đến với Singapore, học viên và phụ huynh đều rất an tâm về chất lượng của các trường.

Một trong những điều mà du học Singapore thu hút nhiều bạn đó chính là cơ hội nghề nghiệp của các bạn sau khi ra trường khá cao. Tại các trường công lập của Singapore, bằng tốt nghiệp sẽ có giá trị quốc tế nên cơ hội việc làm khá tốt. Còn với những trường tư thục, những chương trình liên kết có thể cấp bằng quốc tế, hoặc có giá trị ngang bằng với các trường Đại học hàng đầu như Harvard, Yale, Chicago,… Thêm vào đó, các bạn sinh viên hoàn toàn có thể tham gia các chương trình trao đổi sinh viên để có thể theo học những ngôi trường ước mơ.


Cấu trúc hệ thống giáo dục của Singapore ra sao?

Nền giáo dục của Singapore bao gồm 5 cấp học. Mỗi cấp sẽ có những môn học, yêu cầu và chi phí khác nhau. Cụ thể là:

Bậc tiểu học

Hệ tiểu học tại Singapore thường có 6 năm học. Trong đó, chương trình cơ sở sẽ từ lớp 1 đến lớp 4, và chương trình định hướng sẽ từ lớp 5 đến lớp 6. Các bạn sẽ bắt đầu học lớp 1 khi 7 tuổi. Và hàng năm, học sinh sẽ phải thi AEIS để xếp lớp phù hợp với khả năng.

Ở cấp học này, học sinh sẽ học chủ yếu tiếng Anh, ngôn ngữ mẹ đẻ và các môn phụ như Khoa học, xã hội, thể dục, âm nhạc,… Đây là giai đoạn định hướng và sắp xếp học sinh vào đúng khả năng của bản thân nhằm phát huy tối đa tiềm năng của từng bạn.

Học phí hệ Tiểu học tại Singapore:

  • Trường công lập: 2.000 – 3.500 SGD/ năm (tùy thuộc vào từng trường)
  • Trường tư thục: 7.000 – 10.000 SGD/năm (tùy thuộc vào từng trường)

Bậc Trung học

Bậc Trung học của Singapore học từ 4-5 năm. Ở bậc này, học sinh có thể tham gia các hệ: Special (Đặc biệt), Express (Cấp tốc) hoặc Normal (Bình thường). Ở cấp này, ngoài ngôn ngữ, học sinh sẽ học thêm Toán, Khoa học và Nhân văn. Sau khi hoàn thành nửa chặng đường, học sinh sẽ được phân ban học tập theo trình độ học tập phù hợp. Đối với du học sinh quốc tế, nếu muốn theo học bậc trung học tại các trường công thì cần phải trải qua một kỳ thi đầu vào đánh giá chất lượng; còn với trường tư thì không. Sau khi kết thúc bậc trung học cơ sở, học sinh tại Singapore sẽ phải trải qua kỳ thi lấy chứng chỉ GCE “O” (O Level) được cấp bởi Bộ giáo dục Singapore và Đại học Cambridge. Đây được xem là tấm vé vàng để các học sinh tại Singapore có thể sử dụng để học tại các trường Đại học chất lượng trên thế giới.

Dự bị Đại học

Sau khi có chứng chỉ GCE ‘O’, học sinh có thể đăng ký học tại 1 trường đào tập trung chương trình dự bị đại học (thường học trong 3 năm) hoặc nộp đơn xin vào học chương trình dự bị đại học tại trường Trung học (học 2 năm). Các chương trình học thường bao gồm 2 môn bắt buộc là: tiếng mẹ đẻ và tiếng Anh nâng cao (General Paper). Sau đó các bạn sẽ thi lấy bằng GCE-A (Singapore-Cambridge General Certificate of Education ‘Advanced’ GCE ‘A’) (A Level) vào cuối năm học dự bị đại học.

Tùy thuộc vào số lượng chỗ còn trống dành cho học sinh quốc tế của mỗi trường mà học sinh quốc tế được ghi danh vào các trường có chương trình dự bị đại học.

Đại học

Singapore có hệ thống các trường Đại học, Cao đẳng khá dày đặc giúp các học sinh có cơ hội học tập và tích lũy kinh nghiệm dễ dàng. Trong đó, hệ thống có 6 trường Đại học công lập, 5 trường Cao Đẳng bách khoa, 2 cơ sở nghệ thuật và hơn 300 trường tư thục với nhiều chuyên ngành khác nhau. Ở hệ Đại học, Singapore thường sẽ chú trọng đến đào tạo những kĩ năng thực tiễn hơn là kiến thức lý thuyết. Từ đó, chương trình học có thể giúp các bạn “chắc tay” hơn khi ra trường xin việc.

Thạc sĩ

Tùy theo ngành nghề và trường liên kết, chương trình học Thạc sĩ tại Singapore có thể kéo dài từ 1 - 2 năm. Đặc biệt, hệ thống đặt tên bằng Thạc sĩ tại Singapore khá giống Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, đều có MA, MSc và LLM. Thời gian học MBA tại Singapore có thể kéo dài từ 1 năm đến 1,5 năm. Trong thời gian du học Thạc sĩ tại quốc gia này, bạn có thể vừa học vừa làm nhưng phải đáp ứng được đầy đủ các điều kiện mà nước sở tại yêu cầu.

Một số chương trình du học khác

Ngoài các chương trình học dài hạn bên trên, hệ thống giáo dục tại Singapore còn tổ chức thêm một số khóa du học ngắn hạn khác như:

Du học ngắn hạn

Hầu hết các khóa du học ngắn hạn tại Singapore là các khóa học Tiếng Anh như: Luyện từ vựng, luyện nghe, luyện nói cũng như cấu trúc ngữ pháp và giao tiếp hằng ngày. Các bạn học sinh sẽ được học đa dạng các chủ đề bằng tiếng Anh như các kiến thức về xã hội, du lịch, nghệ thuật, chính trị, công nghệ,… Đây chính là nền tảng kiến thức vững chắc cho các bạn đang có ý định thi IELTS để du học các quốc gia như Hoa Kỳ hay Anh Quốc…

Du học hè
Du học hè là một trong những khóa học ngắn hạn được được chính phủ Singapore tổ chức dành cho các bạn học sinh từ khắp nơi trên thế giới. Có thể xem khóa học này là bước đệm quan trọng cho những bạn có ý định sẽ đi du học dài hạn tại Singapore. Mục đích của các khóa du học hè tại Singapore nhằm giúp các bạn học sinh vừa được khám phá kiến thức mới vừa được trải nghiệm đất nước Singapore xinh đẹp. Qua đó giúp các bạn làm quen với môi trường sinh hoạt và học tập cũng như tích lũy được các kỹ năng và kiến thức cần thiết cho quá trình học tập chính thức sau này.

Các chương trình học bổng từ Singapore

Bên cạnh việc tổ chức các chương trình học tập phù hợp, Chính Phủ Singapore luôn khuyết khích những du học sinh quốc tế có năng lực ở lại làm việc và định cư tại đất nước của mình. Cũng chính vì lý do này mà tại Singapore có rất nhiều các học bổng dành cho các bạn du học sinh cụ thể: 

Chương trình học bổng từ Chính Phủ 

  • Học bổng chính phủ Singapore cho người Đông Nam Á: 4.300 SGD/ năm và chi phí 2 vé máy bay khứ hồi hạng thương gia cho học sinh trước và sau khi hoàn thành khóa học.

  • Giải thưởng SINGA dành cho du học sinh theo học bậc Tiến sĩ tại Singapore: Tài trợ toàn bộ học phí và chi phí sinh hoạt cùng 2 vé máy bay khứ hồi trong suốt 4 năm học. Ngoài ra sinh viên đạt giải cũng có thể lựa chọn theo học 1 trong các trường: Đại học quốc gia Singapore, Đại học Kỹ thuật Nanyang, Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore hoặc Viện nghiên cứu khoa học và công nghệ A*STAR.

  • Học bổng MBA dành cho các lãnh đạo các nước đang phát triển: Trị giá học bổng lên đến 22.500€ dành cho các bạn du học sinh đến từ các nước có nền kinh tế đang phát triển.

  • Học bổng Lee Kong Chia của Đại học Quốc gia Singapore: Giá trị học bổng bao gồm 100% học phí toàn khóa học, trợ cấp sách hằng năm 500 SGD, trợ cấp hằng tháng 3.300 SGD, trợ cấp máy tính 1.500 SGD, vé máy bay khứ hồi trị giá 4.000 SGD. Các sinh viên duy trì được thành tích xuất sắc trong năm học sẽ được nhận học bổng vào năm sau.

  • Học bổng kinh doanh toàn cầu tại Trường Quản lý toàn cầu SP Jain: Tổng giá trị học bổng từ 3.000 - 18.000$ dành cho sinh viên quốc tế (Ngoại trừ sinh viên Ấn Độ, Sri Lanka, Pakistan, Bangladesh, Nepal).

  • Học bổng khối thịnh vượng chung Trường NUS Graduate School: Đây là học boognr toàn phần dnafh cho sinh viên tài năng, có năng khiếu trong nghiên cứu trình độ cao có nhu cầu học hệ Tiến sỹ tại Trường.

  • Học bổng chính phủ của Bộ Ngoại giao Singapore: Là một trong những học bổng cạnh tranh nhất tại Singapore, có gia trị lên đến 40,000 SGD/năm/ Chương tình áp dụng cho sinh viên theo học 3 trường công lập của Singapore đó là: Đại học quốc gia Singapore, Đại học Quản lý Singapore, Đại học công nghệ Nanyang.

  • Học bổng ASEAN: Học bổng ASEAN dành cho các bạn sinh viên thuộc khối ASEAN. Các bạn đạt được học bổng sẽ được tài trợ toàn bộ học phí, sinh hoạt phí, phí thi O level và A level (Trong lần đầu tiên), tiền ký túc xá, vé máy bay.

Chương trình học bổng từ Chính Phủ

  • Học bổng chính phủ Singapore cho người Đông Nam Á: 4.300 SGD/ năm và chi phí 2 vé máy bay khứ hồi hạng thương gia cho học sinh trước và sau khi hoàn thành khóa học.

  • Giải thưởng SINGA dành cho du học sinh theo học bậc Tiến sĩ tại Singapore: Tài trợ toàn bộ học phí và chi phí sinh hoạt cùng 2 vé máy bay khứ hồi trong suốt 4 năm học. Ngoài ra sinh viên đạt giải cũng có thể lựa chọn theo học 1 trong các trường: Đại học quốc gia Singapore, Đại học Kỹ thuật Nanyang, Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore hoặc Viện nghiên cứu khoa học và công nghệ A*STAR.

Các loại chi phí và mẹo tiết kiệm tiền sinh hoạt cho Du học sinh Singapore

Ngoài mức học phí tại các chương trình học, chi phí sinh hoạt hằng ngày cũng chính là một trong những yếu tố được rất nhiều các bạn du học sinh tại Singapore quan tâm nhất. Để biết được cụ thể các khoản chi phí cũng như cách tiết kiệm khi du học Singapore hãy cùng tiếp tục theo dõi bài viết nhé!

Một số loại chi phí sinh hoạt tại Singapore 

Được đánh giá là quốc gia có chi phí sinh hoạt cao hơn cả Úc và Canada, tuy nhiên Singapore vẫn được rất nhiều du học sinh Việt Nam lựa chọn bởi khoảng cách địa lý thuận lợi, an ninh, chính trị ổn định cùng hệ thống cơ sở vật chất hiện tại và bằng cấp được công nhận trên toàn khu vực châu Á. Cụ thể mức sinh hoạt cơ bản tại Singapore bao gồm:

  • Chi phí thuê nhà: 300 – 800 SGD/tháng (5.000.000 - 15.000.000 VNĐ)
  • Chi phí điện nước: 40 – 100 SGD/tháng (700.000 - 1.750.000 VNĐ)
  • Chi phí đi lại: 50 -100 SGD/tháng (900.000 - 1.750.000 VNĐ)
  • Chi phí ăn uống: 300 – 500 SGD/tháng (5.000.000 - 9.000.000VNĐ)
  • Chi tiêu cá nhân: 50 – 200SGD/tháng (900.000 - 3.500.000 VNĐ)

Mẹo tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho du học sinh Singapore 

Có thể thấy, chi phí sinh hoạt tại Singapore được đánh giá là khá cao, điều này cũng trở thành một trong những thách thức lớn đối với các bạn học sinh đang có ý định du học tại Quốc gia này. Tuy nhiên, có rất nhiều cách để các bạn du học sinh giảm bớt gánh nặng tài thông qua việc làm thêm hoặc lựa chọn nơi ở, phương tiện di chuyển phù hợp. Các bạn có thể tham khảo một số hình thức lưu trú và di chuyển tiết kiệm tại Singapore như:

  • Ký túc xá

Các bạn du học sinh năm nhất thường sẽ là những đối tượng được ưu tiên ở tại ký túc xá trong khuôn viên trường. Đây là một trong những lựa chọn lý tưởng vì vừa rẻ (Chỉ từ 140 - 440 SGD/tháng) vừa được sử dụng đầy đủ tiện nghi được trang bị trong ký túc xá.

Ngoài ra các bạn cũng có thể thuê các ký túc xá tư nhân. Đây là các ký túc xá được điều hành bởi các tổ chức giáo dục hoặc các cơ quan độc lập. Bạn hoàn toàn có thể thuê phòng đơn theo ngày, tuần, tháng hoặc làm hợp đồng 3 tháng nếu chứng minh được visa du học của mình là hợp pháp. Với hình thức thuê ký túc xá tư nhân bạn sẽ phải trả thêm tiền cọc và phí đăng ký.

  • Nhà được Chính phủ trợ cấp

Đây là hình thức lưu trú được chính phủ trợ cấp. Nhà được chính phủ trợ cấp nằm trong khu vực khép kín với đầy đủ các tiện nghi cần thiết, bao gồm: Siêu thị, trung tâm thương mại, phòng khám, hoặc thậm chí là tàu điện ngầm…

  • Nhà cho thuê tư nhân

Cuối cùng, các bạn du học sinh cũng có thể lựa chọn sinh sống cùng một số hộ gia đình tại Singapore bằng cách thuê một phòng. Đây là một lựa chọn rất tốt và tiết kiệm cho các bạn sinh viên. Các bạn sinh viên chỉ phải trả ít nhất một tháng tiền thuê trước cùng một khoản tiền đặt cọc một tháng.

  • Di chuyển bằng tàu điện ngầm

Hệ thống tàu điện ngầm tại Singapore rất rộng rãi, sạch sẽ và có mức giá khá rẻ. Giá vẻ sẽ dựa vào khoảng cách mà bạn di chuyển và thường dao động từ 1 SGD - 2,5 SGD. Thay vì mua vẻ lẻ, bạn cũng có thể mua thẻ có thể nạp tiền lại EZ-Link với giá 12 SGD để tiết kiệm hơn. Ngoài ra, tất cả các ga điện ngầm tại Singapore đều có bố trí bản đồ để giúp mọi người dễ dàng tìm thấy điểm đến của mình hơn.

  • Xe buýt

Tại Singapore có mạng lưới xe buýt dày đặc, bạn có thể đi khắm mọi nơi trên đất nước này bằng xe buýt. Giá vé sẽ dựa trên khoảng cách di chuyển và thời gian di chuyển trong ngày của bạn. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn loại xe buýt có máy lạnh hay không tùy vào sở thích và điều kiện của mình.

Du học sinh tại Singapore có được đi làm thêm không? 

Để có thể giảm bớt áp lực tài chính và có thêm một khoản nhỏ để hỗ trợ cuộc sống, nhiều du học sinh tại Singapore đã lựa chọn kiếm việc làm thêm ngoài thời gian học tập trên ghế nhà trường. Tuy nhiên, để có thể đi làm thêm tại Singapore trong thời gian du học, bạn cần phải tuân theo một số quy định nghiêm ngặt. 

Để được làm việc tại Singapore yêu cầu bạn cần phải xin được thẻ việc làm (EP), đây là loại thẻ phổ biến đối với sinh viên quốc tế để theo đuổi việc làm tại Singapore. Tuy nhiên, để có được thẻ này bạn cần phải đáp ứng được tiêu chí bao gồm mức lương tối thiểu là 3.600 SGD/tháng. Đây là một con số khá khó đối với các bạn sinh viên đang làm công việc bán thời gian. Vì vậy, nhiều bạn đã lựa chọn nộp đơn xin miễn thị thực lao động để có thể làm việc trong thời gian ở Singapore. Để được xem xét miễn giấy phép lao động bạn cần đáp ứng được 2 tiêu chí sau:

  • Đăng ký vào một cơ sở giáo dục được Bộ Nhân lực (MOM), Singapore phê duyệt.
  • Không phải là sinh viên trao đổi theo học các mô-đun học tập tại Singapore. Một số Đại học được chấp thuận bao gồm: Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Đại học Quản lý Singapore, INSEAD, Đại học SIM, Temasek Polytechnic, United World College of South East Asia, Trường Kinh doanh Gian hàng của Đại học Chicago

Theo Cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh (ICA) của Chính phủ Singapore, sinh viên quốc tế có thể làm việc 16 giờ một tuần trong suốt thời gian học và không giới hạn số giờ trong kỳ nghỉ. Một số công việc bán thời gian được nhiều bạn sinh viên lựa chọn như: Nhân viên nhập liệu, Nhân viên phục vụ, thu ngân, Thông dịch viên, Làm việc trong khuôn viên trường, Freelance,…

Mức lương của các công việc này thường phụ thuộc vào tính chất của mỗi công việc. Nếu làm việc tại một nhà hàng, ngoài tiền lương bạn cũng có thể được hỗ trợ ăn tối miễn phí, hoặc nếu làm việc tại một siêu thị bạn cũng có thể được giảm giá khi mua hàng tại đây. Mức thu nhập trung bình của sinh viên làm thêm tại Singapore có thể dao động từ 1000 SGD - 2500 SGD/tháng.

Hướng dẫn quy trình xin Visa du học Singapore

Cuối cùng, Visa chính là tấm vé thông hành giúp bạn đặt chân lên Singapore. Vậy quy trình xin Visa Singapore sẽ ra sao? Cùng MAX Education tìm hiểu nhé!

  • Bước 1: Nộp đơn vào trường học mà bạn đã chọn

  • Bước 2: Nhận thư chấp nhận từ trường học mà bạn đã chọn

  • Bước 3: Đăng ký thẻ sinh viên (Thẻ sinh viên là một yêu cầu bắt buộc khi bạn học tập tại Singapore. Đơn đăng ký thẻ sinh vên phải được nộp thông qua hệ thông SOLAR hoặc Đăng ký trực tuyến)

  • Bước 4: Nộp đơn xin visa du học.

Lưu ý: Bạn nên nộp hồ sơ xin visa sinh viên khoảng 6 - 8 tuần trước khi khóa học bắt đầu. NẾu nộp trễ hơn, trường sẽ khong có đủ thời gian xin Student Pass cho bạn. KẾt quả là bạn sẽ bị muộn thời gian nhập học và phải chờ đến kỳ nhập học tiếp theo.

Bạn đang có ý định du học Singapore? 

Là một trong những đất nước hiện đại và có hệ thống giáo dục bậc nhất thế giới, Singapore luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu của sinh viên quốc tế và sinh viên Việt Nam. Các thông tin trên bài là những thông tin tổng quan và cơ bản nhất dành cho các bạn đang có ý định lựa chọn Singapore là điểm đến du học cho mình. Để rút ngắn thời gian chuẩn bị cho quá trình du học, bạn nên tìm kiếm một trung tâm du học uy tín và có kinh nghiệm. Trung tâm sẽ tư vấn chi tiết các thủ tục hồ sơ cũng như huấn luyện để giúp bạn chinh phục thành công học bổng du học Singapore. 

Đặc biệt, hiện nay MAX Education đang có chương trình huấn luyện chinh phục học bổng Trung học ASEAN/A*STAR. Chương trình sẽ tập trung chính vào Coaching xây dựng hồ sơ toàn diện ứng tuyển vào học bổng danh giá. Bên cạnh đó, chương trình còn rèn luyện năng lực tư duy toán học và ngôn ngữ theo hệ thống giáo dục của Singapore.

Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, từng là cựu du học sinh chinh phục học bổng ASEAN/A*STAR, cùng với mạng lưới cựu học viên tại Singapore, MAX Education tự tin nắm chắc bí quyết huấn luyện săn học bổng ASEAN/A*STAR trong tầm tay.

Tham khảo ngay: Bí quyết chinh phục buổi phỏng vấn học bổng ASEAN/A*Star

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

DU HỌC CẤP 3 TẠI MỸ - NÊN HAY KHÔNG? ĐIỀU KIỆN, CHI PHÍ DU HỌC MỸ