Cập nhật chi phí du học Canada năm 2023 mới nhất

Canada luôn là điểm đến ưa thích của đa số các bạn du học sinh Việt Nam. Tuy nhiên, chi phí du học Canada chính là yếu tố mà nhiều phụ huynh và các bạn học sinh quan tâm nhất. Hiểu được điều đó, MAX Education sẽ chia sẻ cho bạn những khoản chi tiêu cần thiết khi du học tại quốc gia này. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

I. Học phí du học Canada

Là một trong những quốc gia đầu tư vào giáo dục nhiều nhất khối các nước G8, Canada có rất nhiều trường đại học được xếp hạng hàng đầu thế giới. Vậy mức học phí tại Canada liệu có quá đắt? Điều kiện du học Canada như thế nào?

1. Học phí theo bậc học

Bậc họcThời gianChi phí
Trung học3 năm (lớp 10, 11, 12)

$13,500 - $35,000 CAD/năm
(~235 triệu - 608 triệu VNĐ)

Cao đẳng2-3 năm

$16,500 - $21,000 CAD/năm
(~286 triệu - 364 triệu VNĐ)

Cử nhân3-4 năm

$22,000 - $40,000 CAD/năm
(~382 triệu - 694 triệu VNĐ)
*Một số khối ngành có học phí cao hơn như: Khoa học Sức khỏe, Công nghệ, Y sinh

Thạc sĩ1-2 năm

$15,000 - $25,000 CAD/năm
(~260 triệu - 434 triệu VNĐ)

Chương trình tiếng AnhTùy theo yêu cầu

$3,200 CAD/level/2 tháng
(~55,5 triệu VNDĐ)


Ngoài ra, các bạn du học sinh cần thêm một số chi phí như:

  • Phí sách vở, đồ dùng học tập: $1,500 CAD - $3,500 CAD (~26 triệu VNĐ - 60 triệu VNĐ)
  • Bảo hiểm y tế: $600 CAD - $1,200 CAD (~10 triệu VNĐ - 20 triệu VNĐ)

II. Chi phí làm hồ sơ đăng ký du học Canada

Ngoài các khoản học phí cố định, các bạn du học sinh cần có thêm một số chi phí khác để được có thể du học sang Canada. Cụ thể:

1. Phí làm Visa và cung cấp sinh trắc học

Cũng giống như du học Úc, ngoài phí thị thực du học Canada bạn cũng cần phải lấy dấu vân tay của mình. Tổng cộng chi phí này vào khoảng $235 CAD (~4 triệu VNĐ). Lấy dấu vân tay đã trở thành yêu cần bắt buộc nếu bạn muốn học tập và làm việc tại Canada và có giá trị trong vòng 10 năm.

Xem thêm: Hướng dẫn quy trình đăng ký Visa du học Canada mới nhất

2. Phí khám sức khỏe

Ngoài ra, bạn cần liệt kê thêm một khoản tiền khám sức khỏe trong chi phí đi du học Canada của mình. Mức chi phí để khám sức khỏe vào khoảng $126 CAD -  $147 CAD (~2 triệu VNĐ -  2,6 triệu VNĐ) đối với người 11 tuổi trở lên.

3. Phí dịch thuật

Đây là chi phí để dịch thuật và công chứng cho hồ sơ du học của bạn. Chi phí này vào khoảng 800,000 - 1 triệu VNĐ. Tuy nhiên, nó có thể thay đổi tùy vào số lượng hồ sơ của bạn.

4. Phí nhập học

Để có thể theo học tại các trường thuộc Canada, bạn sẽ được yêu cầu đóng một khoảng phí để xem xét hồ sơ xin nhập học. Mức phí này trung bình là 100 CAD (~1,7 triệu VNĐ), tùy vào trường mà bạn chọn sẽ có sự thay đổi khác nhau.

5. Phí làm lý lịch tư pháp

Đây là một loại tài liệu được cấp bởi Sở tư pháp hoặc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia. Bạn cần có lý lịch tư pháp để cung cấp thông tin cơ bản về cá nhân hoặc chứng minh mình không có án tích, lý lịch có trong sạch hay không. Mức phí để làm lý lịch tư pháp du học Canada vào khoảng 200,000 VNĐ

6. Chi phí giám hộ

Đối với các bạn du học sinh tại các trường trung học ở Canada sẽ bắt buộc phải có người giám hộ khi nộp đơn tại trường. Trung bình chi phí giám hộ từ 200 - 1000 CAD (~3,4 triệu VNĐ - 17,3 triệu VNĐ) tùy theo thỏa thuận của học sinh, sinh viên và người giám hộ.

III. Chi phí sinh hoạt tại Canada

Ngoài các khoản phí cần thiết để có thể nhập học thành công tại Canada, tiếp theo chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về một số khoản phí sinh hoạt cần được tổng hợp trong chi phí du học Canada của mình:

1. Tiền thuê nhà ở

Đầu tiên là chi phí để thuê nhà tại Canada. Trong năm đầu tiên theo học tại Canada, bạn có thể chọn đăng ký ở tại ký túc xá của trường. Một phòng ký túc xá, bạn thường sẽ ở chung với 1 bạn khác và dùng chung bếp cũng như các tiện ích sinh hoạt với những sinh viên khác chung tòa nhà.

Một phương án khác đối với những bạn yêu cầu một không gian sống riêng tư đó chính là thuê các căn hộ ngoài học của trường. Mặc dù với hình thức này bạn vẫn phải chia sẻ không gian khác trong căn hộ với người ở trọ cùng bạn tuy nhiên bạn sẽ có phòng ngủ riêng. Ngoài ra, với hình thức này, chi phí thuê cũng sẽ cao hơn khi bạn phải trả thêm một số chi phí khác nhau điện, nước, internet,...

Cuối cùng, một hình thức lưu trú cũng được rất nhiều các bạn du học sinh lựa chọn chính là sống trong homestay cùng với một gia đình tại Canada. Với hình thức này bạn sẽ tiết kiệm được chi phí hơn so với khi thuê căn hộ. Ngoài ra, bạn cũng có thể sinh hoạt chung với gia đình cũng như có thêm kiến thức và trải nghiệm về văn hóa địa phương.

Bạn có thể tham khảo các khoản chi phí lưu trú khi du học tại Canada theo bảng dưới đây:

Chi phí lưu trú tại Canada
Loại hình lưu trúMức giá tham khảo
Ký túc xá (Bao gồm chi phí ăn ở)12.000 – 15.000 CAD/năm (~208 triệu – 260 triệu VNĐ)
Căn hộ cho thuê300 – 700 CAD/tháng (~5,2 triệu – 12 triệu VNĐ)
Ở cùng người bản xứ400 – 800 CAD/tháng (~7 triệu – 14 triệu VNĐ)


2. Tiền đi lại

Phương tiện đi lại và phổ biến đối với các bạn du học sinh tại Canada chính là xe buýt hoặc tàu điện ngầm/tàu điện trên không. Chi phí di chuyển hằng tháng khi sử dụng các loại phương tiện này thường dao động từ $100 - $150 CAD/ tháng (~1,7 triệu VNĐ -  2,6 triệu VNĐ)

3. Tiền ăn uống, sử dụng dịch vụ

Để dự đoán chính xác chi phí du học Canada, các bạn cũng cần tính chi phí sinh hoạt và sử dụng dịch vụ của mình khi theo học tại quốc gia này. Chi phí sinh hoạt sẽ thường thay đổi tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi bạn. Các bạn có thể tham khảo giá cả của một số loại hình dịch vụ tại Canada thông qua bảng dưới đây:

Phí sinh hoạt khi du học CanadaMức giá tham khảo
Internet67 CAD/tháng (khoảng 1,2 triệu VNĐ)
Điện thoại90 CAD/tháng (khoảng 1,6 triệu VNĐ)
Phương tiện di chuyển150 CAD/tháng (khoảng 2,6 triệu VNĐ)
Ăn uống300 CAD/tháng (khoảng 5,3 triệu VNĐ)
Giải trí50 CAD/tháng (khoảng 895,000 VNĐ


V. Kết luận

Chi phí du học Canada là một trong những thử thách mà các bạn cần phải dự tính và chuẩn bị sẵn sàng trước khi bước vào cánh cổng du học. Các bạn có thể săn học bổng du học Canada để giảm áp lực tài chính cho bản thân. Hãy liên hệ ngay với MAX để được tư vấn và hướng dẫn lộ trình học tập chi tiết để tiến gần hơn đến giấc mơ du học Canada của mình nhé!

Cố vấn, tư vấn du học Mỹ với lộ trình học chuẩn từ A đến Z