Hướng dẫn quy trình đăng ký Visa du học Canada mới nhất

Khác với các quốc gia khác, để đến Canada du học, ngoài việc cần phải có Visa nhập cảnh Canada bạn cần phải xin thêm giấy phép du học (Study Permit). Đây chính là mối bận tâm lớn của rất nhiều các bạn trẻ muốn chọn quốc gia này làm địa điểm du học cho mình. Vậy để xin được Visa du học Canada liệu có “rắc rối” như lời đồn? Hãy cùng Thầy MAX tìm hiểu quy trình xin visa du học Canada ngay trong bài viết này nhé!

I. Các loại Visa Canada

Trước khi tìm hiểu về quy trình xin Visa du học Canada chi tiết, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại Visa du học tại quốc này nhé. Cụ thể có 2 loại Visa du học Canada mà bạn cần biết:

1. Visa du học Canada - CES

Visa du học diện CES là loại Visa dành cho các bạn du học sinh Canada theo học các trường cao đẳng/đại học  trực thuộc CICAN (Hiệp hội các trường Cao đẳng và Học viện Canada). Để xin được loại Visa này, bạn không cần chứng minh tài chính và yêu cầu đầu vào IELTS chỉ cần trên 5.0 (Không có kỹ năng nào dưới 4.5).

Tuy nhiên, vào ngày 30/6/2018 chính phủ Canada đã ngừng cấp loại Visa này cho các bạn du học sinh. Thay vào đó sẽ là một chương trình Visa chất lượng hơn là Visa du học SDS, cùng tìm hiểu về loại Visa này qua phần tiếp theo của bài viết nhé!

2. Visa du học Canada - SDS

Thay thế cho Visa diện CES, Visa du học Canada diện SDS được áp dụng chính thức tại Việt Nam vào năm 2018. Loại Visa này được áp dụng cho du học sinh của 4 nước là Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ và Philippines khi lựa du học tại Canada. Với Visa diện SDS, các bạn du học sinh cũng không cần chứng minh tài chính, đây chính là điểm thuận lợi giúp các bạn du học sinh có điều kiện tài chính khó khăn dễ dàng xin được Visa du học Canada hơn.

Ngoài ra để có thể đăng ký xin Visa du học SDS, các bạn du học sinh cần đạt IELTS 6.0 (không có kỹ năng nào dưới 6.0). Thời gian để xét hồ sơ Visa là 45 ngày và danh sách trường học được mở rộng hơn rất nhiều. Đây là một sự nâng cấp rất lớn so với Visa diện CES.

II. Quy trình xin Visa du học Canada

Sau khi đã tìm hiểu về các loại Visa du học Canada, tiếp theo hãy cùng Thầy MAX tìm hiểu về các bước xin Visa du học Canada nhé!

1. Chuẩn bị hồ sơ

Trước khi nộp đơn xin Visa du học tại phòng thị thực VFS/ đại sứ quán Canada tại Việt Nam, bạn cần nhận được thư chấp nhận từ một học viện/ Cơ sở giáo dục đã được chỉ định.

a. Thư nhập học - Designated Learning Institution (DLI)

Thư nhập học bắt buộc phải được cấp bởi cơ sở giáo dục Canada, được xác nhận rõ ràng trên giấy mời. Ngoài ra trên thông tin của thư nhập học cần có số tiền học phí mà bạn phải trả cũng như ngày bắt đầu và kết thúc dự kiến của chương trình học.

Để đảm bảo trường bạn đăng ký học là một cơ sở giáo dục đã có thẩm định và được phép nhận sinh viên quốc tế, bạn có thể tham khảo danh sách các trường đã được thẩm định của Canada tại đây. Nếu trường bạn chọn không có trong danh sách này cũng đồng nghĩa với việc bạn không đủ điều kiện để xin Visa du học Canada.

b. Một số hồ sơ khác cần chuẩn bị

Sau khi đã nhận được thư nhập học từ trường, việc tiếp theo cần làm chính là hoàn thiện bộ hồ sơ xin cấp thị thực du học Canada cho mình. Một số giấy tờ xin Visa bạn cần chuẩn bị như:

  • Kế hoạch học tập
  • Hồ sơ học tập chi tiết
  • Hồ sơ chứng minh tài chính

Có một lưu ý nhỏ dành cho bạn đó là sau khi đã hoàn thành các loại hồ sơ này, bạn cần scan chúng, có dịch thuật công chứng để nộp online.

Ngoài ra, bạn cần thực hiện thêm một số các thủ tục khác như:

  • Nộp các loại phí
  • Đi khám sức khỏe tổng thể tại IOM (Tổ chức Di cư Quốc tế)
  • Lấy vân tay tại IOM

Một lưu ý khác đối với các bạn trẻ chưa đủ 18 tuổi. Cụ thể, đối với các bạn từ 17 tuổi trở xuống, khi đến Canada để du học bắt buộc phải có người giám hộ tại Canada. Người giám hộ bắt buộc phải hoàn thành Tuyên bố về quyền giám hộ có công chứng Custodianship Declaration..

Các bạn nằm trong độ tuổi 18 hoặc 19 cần có người giám hộ theo quyết định của nhân viên di trú. Người giám hộ phải là công dân Canada và cư trú tại Canada. Đối với trẻ vị thành niên, người giám hộ không nhất thiết là người thân, có thể là người giám hộ được ủy quyền. Tuy nhiên, cần cung cấp đầy đủ giấy tờ đồng ý có chữ ký của phụ huynh không đi cùng.

2. Điền thông tin đăng ký Visa du học Canada

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ hồ sơ phía trên, việc tiếp theo các bạn cần làm chính là điền đầy đủ thông tin đăng ký như sau:

  • Đơn xin giấy phép du học được thực hiện bên ngoài Canada - Application For Study Permit Made Outside of Canada
  • Thông tin gia đình - Family Information
  • Tuyên bố theo luật định của Liên minh thông luật nếu cần thiết - Statutory Declaration of Common-law Union
  • Tuyên bố về quyền giám hộ - Người giám hộ cho trẻ vị thành niên đang học tập tại Canada (nếu có) - Custodianship Declaration – Custodian for Minors Studying in Canada
  • Tuyên bố về người đại diện (Nếu có) - Use of a Representative (IMM 5476) (PDF, 648.31KB)
  • Quyền tiết lộ thông tin cá nhân cho một cá nhân được chỉ định (Nếu có) - Authority to release personal information to a designated individual.

Bạn cần điền đầy đủ và thật chính xác các thông tin đăng ký. Nếu không đầy đủ, bạn có thể bị từ chối điều này sẽ gây trở ngại và mất rất nhiều thời gian trong quá trình xin Visa du học của bạn.

3. Nộp lệ phí Visa Canada

Tiếp theo, bạn cần nộp lệ phí để xin visa du học Canada. Bạn cần nộp hai loại phí như sau:

  • Phí xử lý đơn đăng ký: 150 CAD/ người
  • Phí sinh trắc học (nếu cần): 85 CAD/ người

Lệ phí này sẽ không được hoàn lại dù bạn có xin được Visa hay không. Ở lần xin tiếp theo, bạn vẫn phải đóng lại số tiền tương tự như vậy.

Ngoài ra các lệ phí khác bạn cũng cần phải tự động chi trả như phí dịch thuật, phí công chứng, bảo hiểm, đi lại,...

4. Nộp đơn đăng ký

Các bạn du học sinh Việt Nam có thể gửi đơn xin Visa du học Canada đến Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực (VFS) tại Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra, hiện nay bạn cũng có thể nộp đơn trực tuyến tại địa chỉ website: https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/application.html

Bạn sẽ nhận được thư approve Study Permit cho phép học tập tại Canada sau khi nộp hồ sơ vào Đại sứ quán thành công. Bản cứng của Study Permit sẽ được cấp tại hải quan sân bay Canada.

III. Phân biệt giữa Study Permit & Visa du học Canada

Xuyết suốt bài viết, thầy MAX thường xuyên nhắc đến Study Permit, vậy Study Permit là gì? Chắc hẳn đây là câu hỏi được rất nhiều bạn du học sinh thắc mắc. Đừng quá lo lắng, MAX Education sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi trên một cách rõ ràng nhất.

Các bạn cần làm rõ được Student Visa và Study Permit, cụ thể:

Student Visa là giấy tờ cho phép các bạn du học sinh có thể nhập cảnh vào Canada. Tuy nhiên, bạn chưa được phép học tập tại quốc gia này nếu chỉ có mỗi Student Visa, để học tập tại đây bạn cần có thêm Study Permit.

Study Permit là giấy phép du học, cho phép các bạn du học sinh được ở lại và học tập tại Canada với một số thông tin chi tiết như:  Lý do của bạn là gì? Tại sao bạn lại ở đây? Bạn sẽ tham gia khóa học nào? Thời gian học tập ra sao?...

Có thể tóm tắt lại như sau:

  • Student Visa: Thị thực - Cho phép du học sinh nhập cảnh vào Canada
  • Study Permit: Giấy phép du học - Cho phép sinh viên ở lại học tập tại Canada.

IV. Kết luận

Là một trong những quốc gia có nền kinh tế và giáo dục phát triển, Canada đã và đang trở thành lựa chọn của rất nhiều sinh viên Việt Nam. Vì vậy, mức độ cạnh tranh để xin Visa du học Canada rất cao. Bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ càng để có thể xin được Student Visa và Study Permit nếu muốn du học tại quốc gia này.

Hiểu được nỗi lo đó, Thầy MAX đã đầu tư xây dựng lộ trình bài bản giúp các bạn có thể dễ dàng hơn trong việc hoàn thiện thủ tục xin Visa du học Canada. Liên hệ ngay với Thầy MAX để được tư vấn những kinh nghiệm và lộ trình giúp bạn tiến gần hơn đến giấc mơ du học của mình nhé!

Bí quyết chinh phục Visa 500 Úc mới nhất