"BÍ KÍP" GIÚP BẠN ĐIỀN COMMON APP CHUẨN CHỈNH TỪ HÈ NÀY

Bạn có tin rằng, cho dù là một bước cơ bản như bấm nút tạo tài khoản, bạn vẫn có thể vướng những bất cập không lường trước?

Create an Account: Nguy cơ “chọn nhầm” mục

Bên cạnh việc cung cấp những thông tin cơ bản như họ-tên, ngày sinh hay email để nhận thông báo, bạn cũng nên xác định rõ “danh tính” của mình trên Common App. Ví dụ, mục “First year Student” dành cho học sinh muốn app đơn vào các trường đại học, còn “Transfer Student” dành cho các cá nhân đã vào đại học và muốn chuyển tiếp sang trường ĐH khác.

Nếu bạn đang điền những thông tin quan trọng như bảng điểm, hoạt động ngoại khóa, etc và chợt nhận ra mình chọn sai mục, tuy vẫn có thể thoát ra để tạo tài khoản mới nhưng bạn bắt buộc phải điền mọi thứ lại từ đầu. Thầy Max nói thật là rất ức chế luôn đấy!

My Colleges List: Dễ sa vào “mò kim đáy biển”

Hiện tại, Common App có hơn 900 đối tác là các trường đại học và cao đẳng trong và ngoài Mĩ trên website. Sẽ khá là nhọc công nếu tìm kiếm “trường yêu” hay những trường bạn không chắc tên bằng việc kiểm tra danh sách từ trên xuống dưới.

Vì vậy, để tiết kiệm thời gian, bạn có thể sử dụng công cụ “Find a College” hoặc sử dụng các bộ lọc theo các tiêu chí như thời hạn ghi danh (enrollment term), yêu cầu bài viết riêng của trường (writing requirements), nơi “đóng đô” của trường (region)... để nhanh chóng đưa những “người yêu tiềm năng” vào danh sách Colleges List, tiện cho bạn theo dõi trong tương lai. Ngoài ra, các bạn cứ thoải mái inbox thầy Max để hỏi tư vấn về các trường mà bạn quan tâm nhé.


Common App Essay: Cảm giác “không bao giờ thỏa mãn”

“Giá mà con có thêm thời gian dành cho luận” là câu thầy giáo MAX thường được các học viên chia sẻ mỗi mùa nộp đơn. Tâm lý của các bạn thường sẽ đợi “cận deadline” mới làm bởi lúc ấy,  ý sẽ tuôn trào vô tận đến mức viết không kịp. Tuy nhiên, một bài luận cạnh tranh là một bài luận sâu sắc, chu chuốt từng con chữ, ngữ pháp và phải thể hiện được con người bạn là ai. Và, một bài luận như vậy khó mà thực hiện được trong một hay hai ngày, thậm chí là hai ba tuần. Bởi, con người chúng ta sống trên đời có rất nhiều câu chuyện hay; chọn được cái tốt nhất trong số đó để viết thành điều người khác muốn đọc, cũng là cả một kỳ công.

Vào thời điểm thầy giáo MAX đăng nhập khi đăng bài viết này, hệ thống Common App đã cập nhật đủ 7 đề để bạn bắt đầu “rang-tôm” (brainstorm). Và, ngay cả khi bạn chưa sẵn sàng viết một phiên bản hoàn thiện, hãy bắt đầu khám phá các ý tưởng khác nhau và soạn một bản nháp ban đầu mà bạn có thể xem lại trong suốt mùa hè.


Application Materials: Bước cuối “nhọc thân”

Nếu việc suy nghĩ mình sẽ điền gì cho Common App ngốn rất thời gian thì việc tìm kiếm các tài liệu liên quan, để chứng minh điều bạn nói là thật, đôi khi sẽ làm bạn “ăn ngủ không yên”. Ví dụ, bạn từng tham gia hoạt động A nhưng hồi ấy chưa kịp nhận lấy giấy chứng nhận, bạn cuống cuồng đi lấy và thấy giấy chưa được ký mà chủ tịch của hoạt động đó bay sang Mỹ định cư rồi hay muôn vàn tình huống oái ăm khác. Thầy giáo MAX còn hay nhận được những trải lòng từ các bạn học sinh: “Thầy ơi, giờ con có nhiều hoạt động quá, con không biết chọn cái nào tốt nhất để thể hiện con người con hết”.

Vì vậy, việc bắt đầu sớm để suy nghĩ xem mình chọn cái gì và tài liệu chứng minh ở đâu không bao giờ là thừa. Như cách nhà sử học Thomas Fuller nổi tiếng của nước Anh từng chia sẻ: “In fair weather prepare for foul” (tạm dịch: Khi trời đẹp hãy chuẩn bị cho thời tiết xấu). Bởi dù bạn có chuẩn bị có kĩ càng cỡ nào, nhưng những tình huống như: COVID, lỗi hệ thống, áp lực trường lớp năm cuối cấp, etc vẫn luôn thường trực.

Hãy cố gắng chuẩn bị sớm, để chúng ta không bỏ quên những điều tuyệt vời của bản thân ở phía sau, bạn nhé!

Tham khảo: 10 Hoạt Động Mùa Hè Trong Mùa Covid Có Thể Gây Ấn Tượng Với Các Nhà Tuyển Sinh


Chia sẻ

5 LỜI KHUYÊN "VÀNG" CHO KẾ HOẠCH ÔN THI SAT MÙA HÈ