9+ điều thú vị về văn hóa Úc du học sinh phải biết

9+ điều thú vị về văn hóa Úc du học sinh phải biết

Úc là một trong những quốc gia có tỷ lệ người nhập cư khá cao, nên văn hóa Úc rất phong phú và đa dạng. Chính vì vậy các bạn du học sinh tại Úc sẽ có cơ hội rất lớn để trải nghiệm rất nhiều nét văn hóa từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, điều này cũng làm không ít bạn bị sốc văn hóa trong khoảng thời gian đầu du học tại xứ sở Kangaroo. Hiểu được điều đó, MAX Education đã tổng hợp một số nét đặc trưng trong văn hóa Úc với hy vọng sẽ giúp các bạn nhanh chóng thích nghi tại Úc hơn trong khoảng thời gian du học của mình, cùng tìm hiểu nhé!

van hoa uc

I. Tổng quan về nước Úc

1/ Vị trí địa lý Úc

Nằm ở châu Đại Dương, Úc là quốc gia có diện tích lãnh thổ lớn thứ 6 trên thế giới với diện tích đất liền trên 7 triệu km2. Nằm tại vị trí biệt lập nên Úc thường được biết đến như một “lục địa đảo” với đường bờ biển dài 34 nghìn km và có vùng đặc quyền kinh tế rộng hơn 8 triệu km2.

Phong cảnh tại Úc cũng rất đa dạng và phong phú với rừng mưa nhiệt đới ở Đông Bắc, các dãy núi ở Đông Nam và Tây Nam, và các hoang mạc. Là một trong những quốc gia có diện tích lớn nhất trên thế giới tuy nhiên hầu hết diện tích trong nội địa tại Úc có địa hình bằng phẳng, khô cằn và thưa thớt người. Đa số dân cư sinh sống tại các vùng bình nguyên duyên hải phù nhiêu, nhỏ hẹp ven biển phía đông và bờ biển đông nam, nơi đây cũng chính là nơi tập trung các trường Đại học hàng đầu tại Úc.

van hoa uc

2/ Khí hậu

Khí hậu ở Úc cũng có sự khác biệt tại từng khu vực khác nhau. Phần lớn Bắc Bộ có khí hậu nhiệt đới, trong khi Tây Nam Úc có khí hậu Địa Trung hải và khí hậu ôn đới tập trung tại phía Đông Nam. Nhiệt độ tại Úc có phần mát mẻ hơn so với nước ta với mức dao động thường thấy từ 27 độ C ở phía cực Bắc đến 13 độ C ở phía Nam. Các mùa tại Úc cũng có sự khác biệt so với nước ta rất nhiều:

  • Mùa hè: Tháng 12 - Tháng 2
  • Mùa Thu: Tháng 3 - Tháng 5
  • Mùa Đông: Tháng 6 - Tháng 8
  • Mùa Xuân: Tháng 9 - Tháng 11

Có thể thấy sự khác biệt rất lớn của khí hậu Úc và Việt Nam khiến cho văn hóa Úc và nếp sinh hoạt của người dân cũng có sự khác biệt đối nước ta. Đây chính là điều mà các bạn du học sinh nên cân nhắc trước khi lựa chọn Úc làm điểm đến du học của mình.

II. Một số điểm đặc biệt trong văn hóa Úc

Không chỉ có khác biệt về khí hậu và múi giờ, văn hóa tại Úc cũng có rất nhiều điều mà các bạn du học sinh phải lưu ý. Dưới đây sự thật thú vị về văn hóa Úc mà các bạn có dự định du học Úc không nên bỏ qua:

  • Không quá quan trọng về ăn mặc: Người Úc thường không thật sự đề cao những món đồ hàng hiệu xa xỉ. Thay vào đó, họ thường lựa chọn những trang phục phù hợp với từng thời điểm khác nhau để đi làm, đi chơi hoặc đi học,…
  • Tôn trọng thời gian: Người Úc rất tôn trọng thời gian của mình. Chính vì vậy các bạn du học sinh phải hoàn thành bài tập đúng thời hạn được giao và không có bất kỳ lý do gì có thể biện minh cho việc nộp bài trễ
  • Người Úc tự lập và rất thích trải nghiệm: Người Úc có tính tự lập rất cao, thường với những bạn người Úc trên 18 tuổi, các bạn sẽ bắt đầu cuộc sống tự lập của mình và không dựa dẫm hay phụ thuộc vào gia đình.
  • Không lo lắng người khác nghĩ gì về mình: Người Úc tận hưởng cuộc sống và rất tôn trọng cảm xúc của bản thân, không để ý nhiều về góc nhìn của người khác về bản thân mình.
  • Có nếp sinh hoạt cân bằng: Trong văn hóa Úc, người Úc không làm việc hay học tập liên tục trong thời gian dài. Thay vào đó họ sẽ thật sự tập trung cao độ để hoàn thành sớm công việc hay các mục tiêu đặt ra. Sau đó họ sẽ dành thời gian để thật sự nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng và tham gia các hoạt động giải trí.
Đọc thêm: Du học Úc nên học ngành gì có triển vọng phát triển trong tương lai?

III. Khám phá nét đặc sắc trong văn hóa Úc

1/ Văn hóa chào hỏi

Trong góc nhìn của những người ngoại quốc, văn hóa giao tiếp của người Úc nổi tiếng với sự thân thiện và thoải mái của mình. Thông thường người Úc thường chào nhau bằng “G’day” hay “G’day, mate” thay cho “Hi” hay “Hello” như người phương Tây. Lưu ý, trong lần đầu gặp mặt bạn không nên giới thiệu chức vụ của mình. Điều này được xem là không khiêm tốn tại Úc. Bạn chỉ nên giới thiệu công việc, chức vụ khi nhận được yêu cầu từ người đối diện. Người Úc cũng không thích những câu hỏi riêng tư về tuổi tác, kinh tế hay tình trạng hôn nhân,…cũng như việc bạn bày tỏ các quan điểm về tôn giáo hay chính trị tại quốc gia này.

2/ Cách xưng hô của người Úc

Như có đề cập trong văn hóa chào hỏi, trong lần đầu tiên gặp mặt, người Úc thường sẽ gọi nhau bằng “tên” thay vì “họ” như người châu Âu. Đặc biệt, người Úc thường sẽ gọi nhau bằng biệt danh đối với bạn bè thân thiết của mình, chẳng hạn như: Michael thành Mike, Andy thành Ando,… Một khi người Úc gọi bằng một biệt danh khác nghĩa là mối quan hệ của 2 người đang bắt đầu trở nên tốt hơn rồi đấy nhé!

3/ Tôn trọng thời gian

Việc thường xuyên xuất hiện không đúng giờ trong các cuộc hẹn, cuộc họp là không chuyên nghiệp và thiếu tôn trọng với những người xung quanh. Điều này sẽ rất dễ làm xấu hình ảnh của bạn “trong mắt” người Úc. Nếu có bất kỳ nguyên nhân gì khiến bạn đến muộn hơn dự định, hãy cố gắng liên lạc và báo để những người liên quan biết nhé!

7/ Đam mê thể thao

Người Úc rất đam mê thể thao, tại Úc có 2 từ là “soccer” và “football” có nghĩa khác nhau, “soccer” có nghĩa là bóng đá, còn “football” theo người Việt mình thường gọi là bóng bầu dục. Đây cũng chính là 2 môn thể thao phổ biến tại quốc gia này. Bạn sẽ thường xuyên thấy người Úc tổ chức 2 môn thể thao này trong những buổi picnic hoặc những bữa tiệc ngoài trời. Nếu có thời gian, bạn nên thử tận hưởng không khí sôi động của một trận bóng đá hoặc cricket - chúng rất tuyệt vời đấy!

van hoa uc

4/ Thoải mái bày tỏ quan điểm cá nhân

Rất nhiều các bạn du học sinh Việt Nam tại Úc đã ngạc nhiên về mối quan hệ thoải mái, không khoảng cách giữa giáo viên và học sinh. Các bạn sinh viên tại Úc thường gọi giáo viên bằng tên, cùng tham gia các buổi liên hoặc các hoạt động ngoại khóa khác nhau. Sinh viên cũng có thể thoải mái đưa ra các đánh giá, và bày tỏ quan điểm của mình nếu nhận thấy những thiếu sót trong chất lượng giáo dục tại nơi mình đang theo học. Thậm chí nhà trường còn khuyến khích sinh viên đưa ra quan điểm của mình, và tất cả các ý kiến đóng góp của sinh viên sẽ luôn được nhà trường vui vẻ đón nhận và xem xét.

5/ Không áp lực thi cử

Khác với quan điểm giáo dục của Việt Nam, đặc trưng văn hóa Úc không bắt ép học sinh, sinh viên quá áp lực về vấn đề thi cử. Thay vì đánh giá sinh cao sinh viên thông qua kết quả cuối kỳ, người Úc thường quan tâm nhiều hơn với chất lượng của những bài luận và bài thuyết trình. Vì kết quả cuối kỳ thường chỉ phản ảnh trong ngắn hạn và có thể tiềm ẩn nhiều tiêu cực, còn bài luận và các dự án sẽ phản ánh được nhiều hơn quá trình học tập của mỗi cá nhân.

6/ Đề cao tinh thần tự học

Một trong những những điểm khác biệt trong văn hóa Úc đối với Việt Nam là các bạn sinh viên tại Úc học tập tại trường thường ít hơn rất nhiều so với sinh viên Việt Nam (chỉ khoảng 12 - 14 giờ/ tuần). Đa số người Úc dành rất nhiều thời gian để tự học tại nhà, thư viện hoặc học tập thông qua các hoạt động ngoại khóa, các buổi thảo luận hay tham quan,… Vì vậy, các bạn du học sinh Việt tại Úc cần tích cực rèn luyện tinh thần chủ động học tập, khả năng tự học, tự tổng hợp thông tin để nhanh chóng thích nghi với môi trường giáo dục của Úc.

8/ Ẩm thực độc đáo

Là một quốc gia có tỷ lệ dân nhập cư khá cao, vì vậy văn hóa ẩm thực tại Úc cũng rất đa dạng và phong phú đặc biệt là các món ăn châu Âu. Đến Úc, các bạn đừng quên thưởng thức một số món ăn “đặc sản” tại quốc gia này như: Súp Ham and Pea ăn kèm với bánh mì bơ tỏi nướng giòn, Barramundi (cá nướng), gà Parmigiana (gà rán phủ giăm bông), tôm Cocktail, cuộn chiko, Lamingtons (bánh xốp phủ socola và dừa)…

Đặc biệt, tuy là biểu tượng của quốc gia nhưng thịt Kangaroo vẫn được sử dụng phổ biến như là một nét văn hóa đặc trưng của Úc. Một số món ăn từ thịt Kangaroo nổi tiếng như bánh mì kẹp thịt Kangaroo, beefsteak Kangaroo, xúc xích Kangaroo,…


9/ Lễ hội tại Úc

Tại Úc có rất nhiều lễ hội và diễn ra ở nhiều thời điểm trong năm. Tuy nhiên có 3 lễ hội lớn ấn tượng mà các bạn du học sinh không thể bỏ lỡ đó là:

  • Lễ hội Ord Valley: Thời gian diễn ra lệ hội thường vào tháng 5 và kéo dài trong thời gian 2 tuần tại Kununurra (Vùng đất phía Tây nước Úc). Đến với lễ hội bạn sẽ được trải nghiệm trên những chiếc xe leo núi, bơi qua sông Argyle, đạp xe địa hình tại Gibb River,… Đặc biệt bạn sẽ được hòa mình vào những điệu nhảy truyền thống của người dân Kununurra khi tham gia lễ hội!
  • Lễ hội thổ dân Laura: Lễ hội Laura thường tổ chức vào ngày 2 tháng 6 và là một trong những lễ hội âm nhạc đường phố lớn nhất trong năm tại Úc. Thị trấn Laura xinh đẹp sẽ là nơi hội tụ của các thổ dân từ bán đảo Cape York, tại đây họ sẽ chia sẻ những tập tục, đặc sắc văn hóa đặc trưng của nước Úc thông qua các vở kịch, bài hát hay những điệu nhảy lôi cuốn.
  • Lễ hội Dreaming: Là một trong những lễ hội lớn nhất tại Úc, lễ hội Dreaming thường thu hút đông đảo các du khách bằng các hoạt động như: Những màn trình diễn từ những nghệ sĩ thổ dân, không gian trưng bày nghệ thuật, phim, hội chợ,… Lễ hội thường được tổ chức vào tháng 6 và diễn ra trong 3 ngày.


IV. Những lưu ý giúp nhanh chóng thích nghi

Trên đây là một số nét đặc trưng của Văn hóa Úc, có thể thấy được sự khác biệt giữa văn hóa Úc và văn hóa Việt Nam là rất nhiều. Để có thể dễ dàng thích nghi và hòa nhập các bạn du học sinh Việt Nam nên lưu ý một số vấn đề như:

  • Tìm hiểu kỹ về văn hóa Úc ngay khi còn ở Việt Nam
  • Tôn trọng thời gian, luôn đúng giờ
  • Luôn thể hiện sự khiêm tốn trong giao tiếp
  • Tránh đề cập đến các vấn đề như người tị nạn, quan điểm tôn giáo, chính trị,… khi đến Úc
  • Tránh gây tranh cãi hoặc tranh luận quá mức làm mất thiện cảm với người địa phương.

Ngoài những điều trên, các bạn nên tìm kiếm cho mình một mạng lưới các du học sinh hoặc cộng đồng người Việt tại Úc để nhanh chóng hòa nhập hơn.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy, cùng với lộ trình toàn diện đào tạo kỹ năng hòa nhập ngay trong khóa dạy và có riêng mạng lưới du học sinh, giảng viên tại Úc , MAX Education tự tin sẽ là người đồng hành, hỗ trợ các bạn chinh phục thành công giấc mơ du học Úc của mình.

Liên hệ ngay với MAX để được tư vấn và định hướng lộ trình du học Úc nhé!

Xem thêm: 
Bí quyết xin visa 500 Úc
Các trường Đại học ở Melbourne thuộc TOP thế giới


                ĐĂNG KÝ TƯ VẤN


Du học Úc: 5 Điều kiện bắt buộc nếu muốn du học Úc - Cập nhật mới nhất