ĐẠI HỌC HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI VỀ NGHỆ THUẬT VÀ TRUYỀN THÔNG

Ngành Nghệ thuật và Thiết kế (Art & Design) không còn là thứ gì đó quá xa vời, ngoài tầm với đối với các bạn trẻ Việt Nam. Ở thời đại mà mọi người đã thấy được tầm quan trọng của việc sáng tạo trong công việc và đời sống. Các ngành nghề trong lĩnh vực nghệ thuật và thiết kế ngày càng được mở rộng hơn và mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp với mức thu nhập đáng mơ ước. Thiết kế đồ họa, thiết kế mỹ thuật, vẽ tranh biếm họa, thiết kế nội thất hay thiết kế thương mại, website, quảng cáo đều có nhiều cơ hội phát triển ở Việt Nam và các nước khác trên thế giới.

Xem thêm: Du học ngành tâm lý học - Cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

Đây là danh sách những trường đại học dẫn đầu trên thế giới về nghệ thuật và thiết kế (Art & Design), dựa vào bảng xếp hạng của QS Ranking. Cùng thầy MAX tìm hiểu nhé!

Ở Hoa Kỳ và Canada

Nằm ngoài top 10, Mỹ có những “chiến binh” mới” như Đại học New York’s New School (vị trí thứ 14), Viện Nghệ thuật California (thứ 17), Đại học Carnegie Mellon (thứ 18) và Đại học Stanford (thứ 19).

Đặc biệt thầy MAX có 1 người bạn là chị Vân Blogger, vừa tốt nghiệp chương trình Thạc sỹ tại New School (theo học bổng Fulbright của chính phủ Hoa Kỳ) và chị ấy khen New School nức nở - bạn nào quan tâm về trường này cứ comment hỏi thầy MAX nhé.

Canada có 1 trường lọt vào top 50 năm nay, Emily Carr University of Art and Design đã tăng 10 hạng, từ vị trí 40 lên vị trí 30 vào năm 2021. Các trường nghệ thuật và thiết kế đáng chú ý khác ở Canada bao gồm Đại học Concordia và Đại học Toronto (cả hai đều xếp hạng từ 51-100).

Ở Châu Âu

Vương quốc Anh luôn nổi bật và dẫn đầu thế giới về các ngành nghệ thuật và sáng tạo. Do đó, Ngoài top 10, các học viện đáng chú ý ở Anh bao gồm Goldsmiths, University of London (vị trí thứ 15), Đại học Loughborough (hạng 31), Đại học Oxford (hạng 36) và Đại học College London (UCL, hạng 48). Sau Vương quốc Anh, Ý là quốc gia có nhiều đại diện nhất ở châu  u, với 9 trường trong bảng xếp hạng. Xếp hạng cao nhất trong số này là Politecnico di Milano, xếp thứ 5 thế giới.

Pháp có hai trường lọt vào top 50, với École Nationale Supérieure de Création Industrielle, ENSCI Les Ateliers ở vị trí thứ 26 và Ecole Nationale Supérieure des Arts Décoratifs (ENSAD) ở vị trí thứ 39. Ngoài ra, trong top 50 còn có Đại học Umeå ở vị trí thứ 33 và Cao đẳng Nghệ thuật, Thủ công và Thiết kế Đại học Konstfack vươn lên vị trí thứ 26 trong năm nay, cả hai đều ở Thụy Điển.

Các học viện Châu Âu đáng chú ý khác trong top 50 toàn cầu về nghệ thuật và thiết kế bao gồm học viên mới tham gia, Đại học Công nghệ Delft của Hà Lan (hạng 11) Học viện Thiết kế Eindhoven (hạng 12), Học viện Mỹ thuật Hoàng gia Đan Mạch - Trường Thiết kế (hạng 22) , Đại học Nghệ thuật Zurich (ZHdK, thứ 35) và Universität der Knste Berlin (thứ 41).

Ở Úc và New Zealand

Úc có ba trường ấn tượng trong top 50 toàn cầu, trong đó Đại học RMIT được xếp hạng cao nhất ở vị trí thứ 15. Cũng góp mặt trong top 50 còn có Đại học Công nghệ Sydney (UTS, vị trí thứ 25) và Đại học Công nghệ Queensland (QUT, đồng hạng 48). Tại New Zealand là Đại học Massey, xếp hạng 51-100.

Ở Châu Á

Trung Quốc đại lục giành vương miện cho trường xếp hạng cao nhất châu Á, với Đại học Tongji đứng thứ 13. Hai trường đại học khác của Trung Quốc nằm trong top 50 - Đại học Thanh Hoa (thứ 23) và Học viện Mỹ thuật Trung ương Trung Quốc đứng thứ 24. Ở những nơi khác trong top 50 toàn cầu, Đại học Bách khoa Hồng Kông đứng ở vị trí thứ 20 trên toàn cầu. Singapore có 2 trường lọt vào top 50 toàn cầu, với Đại học Quốc gia Singapore (NUS) ở vị trí thứ 28 và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) ở vị trí thứ 43. Sau Trung Quốc Đại lục, Hàn Quốc là khu vực châu Á có nhiều đại diện nhất trong bảng xếp hạng nghệ thuật và thiết kế, với tổng số 9 trường. Tuy nhiên, chỉ một trong số này lọt vào top 50 toàn cầu - Đại học Quốc gia Seoul (SNU) ở vị trí thứ 39.

Ở Mỹ Latinh

Trường được xếp hạng cao nhất ở Mỹ Latinh là Đại học Mexico's Universidad Nacional Autónoma de México (UNAM) ở vị trí thứ 48.

Nhiều học sinh của thầy MAX có niềm đam mê nghệ thuật và có định hướng theo đuổi ngành này. Bạn nào muốn nghiên cứu nhiều khía cạnh hơn về ngành này hoặc muốn xác định liệu mình có phù hợp hay không thì cứ mạnh dạn liên hệ với ngay với thầy qua Fanpage MAX Education nhé!

Tham khảo ngay: Checklist 5 Câu Hỏi Không Thể Bỏ Qua Khi Chọn Ngành

Chia sẻ


Checklist 5 câu hỏi không thể bỏ qua khi chọn ngành