6 Bí kíp chinh phục học bổng du học Canada không thể bỏ qua

6 Bí kíp chinh phục học bổng du học Canada không thể bỏ qua 

Chinh phục học bổng du học Canada chính là một trong những thử thách khó khăn không chỉ đối với riêng du học sinh Việt Nam, mà đây còn của rất nhiều du học sinh trên thế giới. Bởi Canada không chỉ là quốc gia có nền giáo dục chất lượng, mà chi phí du học tại quốc gia này cũng rất phù hợp. Chính vì vậy, không có nhiều suất học bổng du học tại nơi đây và các suất học bổng thường có tính cạnh tranh rất cao vì có rất nhiều hồ sơ ứng tuyển. Vậy làm sao để chinh phục thành công học bổng du học Canada? Cùng MAX Education tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé! 


I. Điều kiện chinh phục thành công học bổng du học Canada

Trước tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu về một số điều kiện bạn cần phải đáp ứng để chinh phục học bổng du học Canada. Dưới đây là 5 điều kiện có thể giúp bạn tăng tỷ lệ chinh phục thành công học bổng du học Canada:

1/ Năng lực học vấn, chứng chỉ

Năng lực học thuật chính là yếu tố tiên quyết cần được đáp ứng khi đăng ký du học Canada. Điều kiện cơ bản để xin học bổng ở cấp Đại học là GPA của 3 năm THPT phải đạt từ 7.5/10 trở lên. Ngoài ra, bạn cũng cần phải đảm bảo năng lực tiếng Anh của mình thông qua các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS đạt từ 6.5 điểm hoặc TOEFL 90 (Mức điểm này có thể thay đổi tùy vào yêu cầu của các trường). Vì số lượng học bổng du học Canada khá ít nên thường sẽ xét điểm từ cao xuống thấp. Vì vậy, để có thể tăng tỷ lệ chinh phục thành công học bổng du học Canada bạn cần giữ điểm trung bình học tập của mình ở mức cao nhất có thể.

2/ Bài luận thuyết phục

Một trong những yêu cầu bắt buộc khi nộp đơn xin học bổng vào các trường ở Canada đó chính là bài tiểu luận cá nhân. Thông qua bài luận, hội động tuyển sinhcủa các trường sẽ đánh giá được sự hiểu biết, định hướng cũng như tầm nhìn của cá nhân đối với ngành học của mình.

Một tips nhỏ khiến bạn có một bài luận tốt hơn đó chính là hãy tìm hiểu thật kỹ về ngành học, lồng ghép vào tính cách của bản thân và thuyết phục rằng mình đang nghiêm túc, nỗ lực để xứng đáng có được học bổng từ trường.

3/ Thư giới thiệu từ Thầy/Cô

Một trong những tư liệu quan trọng và đáng tin cậy nhất để các trường có căn cứ nhìn nhận về các bạn học sinh ứng tuyển đó chính là thư giới thiệu. Thông thường, các trường tại Canada sẽ liên hệ với những người viết thư giới thiệu để xác minh thông tin và hiểu rõ hơn về ứng viên. Chính vì vậy, bạn nên tìm chọn những người trực tiếp giảng dạy mình để đủ biết và hiểu bạn thân bạn, từ có có thể đưa ra những thông tin có ích cho bạn khi nhà trường liên hệ. Ngoài ra, nếu người viết thư giới thiệu là những người có chức vụ cao trong trường thì sẽ càng có lợi thế hơn.

4/ Các hoạt động ngoại khóa, thể chất

Một trong những tiêu chí rất quan trọng để tăng tỷ lệ chinh phục thành công học bổng du học Canada chính là các hoạt động ngoại khóa và thể chất. Đa phần, giáo dục tại các quốc gia có nền giáo dục hàng đầu thế giới như Mỹ, Anh, Úc, Canada,… đều rất qua trọng tiêu chí này. Hãy cố gắng đăng ký tham gia các hoạt động thiện nguyện, ngoại khóa từ đó bạn sẽ dễ dàng truyền cảm hứng đến Hội đồng tuyển sinh bằng những câu chuyện thiện nguyện hay những việc làm ý nghĩa của bản thân với cộng đồng và xã hội.

5/ CV hoặc sơ yếu lý lịch nổi bật

Cuối cùng, CV hay sơ yếu lí lịch chính là hồ sơ đầu tiên mà hội đồng sẽ xem xét trong bộ hồ sơ ứng tuyển. Đây chính là bản tóm tắt về bản thân của bạn, và nó cũng là tài liệu quan trọng để hội đồng có thể hình dung sơ qua về con người của bạn. Bạn cần thể hiện được cá tính, kinh nghiệm cũng như những tích lũy mà bản thân mình đạt được. Ngoài ra, việc trình bày hồ sơ làm sao thật rõ ràng và nổi bật cũng là yếu tố quan trọng để hội đồng để mắt đến bạn trong hàng ngàn hồ sơ ứng tuyển học bổng.

II. Bí kíp chinh phục thành công học bổng du học Canada

Sau khi đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện, phần tiếp theo chính là tìm kiếm và lên chiến lược học tập chi tiết để chinh phục học bổng du học Canada. Dưới đây là một số bí quyết để giúp bạn tăng tỷ lệ chinh phục học bổng thành công.

Xem thêm: Hướng dẫn quy trình đăng ký Visa du học Canada mới nhất

1/ Tham khảo các nguồn tin về học bổng du học Canada

Như có đề cập phía trên, số lượng học bổng du học Canada khá thấp, chính vì vậy tỉ lệ cạnh tranh của các học bổng này rất cao. Bạn phải thật sự nổ lực và có sự đầu tư nghiêm túc nếu muốn “săn” học bổng thành công. Bước đầu tiên, hãy cố gắng tìm hiểu thật kỹ thông tin về các học bổng du học Canada. Có thể tham khảo một số nguồn tin dưới đây như:

  • Website chính thức của các trường Đại học, Cao đẳng ở Canada: Trên các website này luôn có mục “Scholarship” dành cho học sinh quốc tế. Hãy đăng ký tài khoản và nhận thông tin cập nhật qua mục Email nhé!
  • Các website dành tiêng cho học bổng du học Canada: Bạn có thể truy cập vào trang web Học bổng Canada dành cho viên Việt Nam. Đây là trang web dành riêng cho chính phủ 2 nước, trong đó có các thông tin cập nhật những suất du học mà chính phủ Canada dành riêng cho học viên Việt Nam.
  • Các buổi hội thảo du học Canada: Các buổi hội thảo du học cũng thương xuyên được tổ chức tại Việt Nam. Bạn nên tham gia những buổi gặp gỡ này để tạo thêm cơ hội tìm kiếm đúng suất học bổng phù hợp với mình.
  • Gửi Email cho Hội đồng tuyển sinh nhà trường: Khi gửi email cho nhà trường hoặc các tổ chức tài trợ học bổng, bạn có thể hỏi trực tiếp về các suất học bổng hiện có. Ngoài ra bạn cũng sẽ được giải đáp các thắc mắc khi tìm hiểu thông tin các suất học bổng
  • Nhận thông tin từ các trung tâm du học uy tín: Cuối cùng, hiện nay có rất nhiều trung tâm du học uy tín nắm rõ các suất học bổng tốt cho sinh viên Việt Nam. Đồng thời, với kinh nghiệm hỗ trợ hàng ngàn học sinh các trung tâm du học sẽ có thể căn cứ vào tính cách của từng cá nhân để tư vấn chọn trường và suất học bổng phù hợp. Đây chính là một trong những giải pháp an toàn và chính xác nhất nếu bạn không có thời gian tìm hiểu từng nguồn!

2/ Lên chiến lược chi tiết

Sau khi đã tìm hiểu đầy đủ được thông tin các trường và ngành việc tiếp theo chính là xác định liệu tính cách của bản thân có phù hợp với ngành mà mình hướng đến hay không. Tiếp theo, các bạn cần liệt kê các điều kiện cần có để chinh phục thành công học bổng và lên kế hoạch thật chi tiết để đáp ứng từng điều kiện trên.

Thông thường, một bản kế hoạch học tập chi tiết phải được chuẩn bị từ 1 - 2 năm. Đây là khoảng thời gian an toàn để các bạn có cơ hội được học tập, rèn luyện và nâng cao kỹ năng, thành tích nhằm đạt được đủ điều kiện trong thời gian dự kiến.

3/ Xây dựng kế hoạch ngân sách

Với tỷ lệ cạnh tranh khá cao, các bạn học sinh nên xem xét, đánh giá lại năng lực của mình có thể đạt học bổng bao nhiêu %, từ đó các bạn có thể cùng gia đình xây dựng kế hoạch ngân sách. Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng học tập của bạn trong số thời gian ôn luyện ở Việt Nam và theo học tại Canada.

Một số khoản chi đáng kể trước khi đặt chân đến Canada như: Luyện thi chứng chỉ IELTS, tham gia các hoạt động ngoại khóa, lệ phí ghi danh khi nộp hồ sơ xin học bổng,…

4/ Hoàn tất hồ sơ du học

Các bạn học sinh cần chuẩn bị bộ hồ sơ hoàn tất càng sớm càng tốt. Bộ hồ sơ sẽ bao gồm cả những chứng nhận học thuật cũng như chứng chỉ IELTS. Tất nhiên, các bạn cần phải dịch thuật và công chứng sang tiếng Anh hoặc tiếng Pháp tất cả các hồ sơ của mình.

Tùy vào điều kiện của từng loại học bổng, các bạn có thể chuẩn bị hồ sơ tương ứng. Bài luận văn cần thể hiện nét độc đáo và sự phù hợp. Bộ hồ sơ gửi đi cần được sắp xếp theo thứ tự hợp lý. Ngoài ra, để chuẩn bị cho những trường hợp sai sót, bạn nên chuẩn bị thêm các bản dự phòng để gửi lại.

5/ Nộp đơn và chuẩn bị phỏng vấn xin học bổng du học

Các trường tại Canada vẫn có khả năng sẽ ưu tiên cho những hồ sơ nộp sớm. Chính vì vậy, bạn nên nhanh chóng gửi hồ sơ của mình khi đã đảm bảo mọi thứ đều đã được chuẩn bị hoàn tất. Ngoài ra, bạn cũng nên gửi hồ sơ ứng tuyển học bổng của mình đến nhiều nơi khác nhau, điều này sẽ giúp bạn tăng cơ hội giành được học bổng du học Canada hơn.

Ngoài hồ sơ du học, bạn cũng sẽ có thêm một buổi phỏng vấn ngắn với hội dồng tuyển sinh của nhà trường. Bạn có thể nghiên cứu trước một số thông tin của ngành học để tự tin thể hiện mình và vượt qua buổi phỏng vấn của nhà trường.

6/ Làm đơn xin visa du học Canada

Visa chính là tấm vé thông hành cuối cùng để bạn có thể đặt chân đến Canada. Để có được tấm visa xuất ngoại, bạn cần phải chuẩn bị rất nhiều hồ sơ, đặc biệt là thủ tục chứng minh tài chính. Bạn sẽ cần chuẩn bị một số loại hồ sơ như hồ sơ ngân hàng, giấy tờ chứng minh thu nhập và các hợp đồng tài trợ khác (nếu có)

Khi nộp đơn visa sớm, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị và dự phòng cho những tình huống phát sinh. Ngoài ra, sẽ có một số học bổng ưu tiên những ứng viên đã có visa hoặc đang trong quá trình xem xét visa. Vì vậy, việc nộp đơn xin Visa Canada càng sớm sẽ giúp bạn tăng thêm được tỷ lệ chinh phục học bổng du học Canada.


III. Tổng hợp các loại học bổng du học Canada

1/ Học bổng du học từ Chính phủ Canada

Là một trong những học bổng có tỷ lệ cạnh tranh khá cao, học bổng du học từ Chính phủ Canada được rất nhiều các bạn du học sinh ứng tuyển. Một số suất học bổng du học từ Chính phủ Canada như:

  • Học bổng từ Chính phủ Canada liên kết với các quốc gia: Canadian Govenrnment Scholarship
  • Học bổng phi Chính phủ: Non-governmental Scholarship
  • Học bổng từ các trường ĐH công lập Canada: University Specific Scholarship

Như có đề cập phía trên, những suất học bổng này có tỷ lệ cạnh tranh khá cao, và thường chỉ áp dụng cho những học sinh theo học từ một số trường có danh tiếng nhất định. Ngoài ra, sẽ có những điều kiện khác nhau tùy theo từng suất học bổng nhất định.

2/ Học bổng du học từ các Đại học Canada

Ngoài học bổng du học từ Chính phủ, các trường Đại học công lập và dân lập Canada cũng có rất nhiều suất học bổng bán phần là học bổng du học Canadad toàn phần dành cho sinh viên quốc tế. Dưới đây là một số suất học bổng từ các trường Đại học Canada như:

  • Học bổng từ trường Alberta University: Từ 9,000 CAD
  • Học bổng từ trường Brock University: Từ 4,000 – 16,000 CAD
  • Học bổng từ trường Carleton University: Từ 1,000 – 4,000CAD / 4 năm học
  • Học bổng từ trường Lakehead University: Từ 3,000 – 40,000 CAD/ 4 năm học (6,000 cho năm đầu tiên)
  • Học bổng từ trường University of News Brunswick: Từ 500 – 52,000 CAD

IV. Thời gian xin học bổng du học Canada

Tại Canada , các kỳ nhập học sẽ thường rơi vào khoảng thời gian từ tháng 1 - tháng 9 hằng năm. Các suất học bổng thường sẽ tập trung nhiều vào các khóa học tháng 9.

Các học sinh thường sẽ được nhà trường tạo điều kiện từ 3 - 9 tháng để hoàn thành các thủ tục cần thiết. Cần tính toán các phát sinh để tránh trường hợp trễ học. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm từ các du học sinh của MAX Education tại Canada, hồ sơ vẫn nên được nộp trước từ 6 - 9 tháng.

V. Tư vấn du học tại MAX Education

Trên đây là một số thông tin và kinh nghiệm quý báu có thể giúp bạn chinh phục thành công học bổng du học Canada. Để chinh phục thành công học bổng du học Canada ngoài sự nỗ lực không ngừng, bạn cần phải có kế hoạch học tập khoa học và có sự chuẩn bị từ sớm!

Là đơn vị cố vấn du học Canada uy tín với nhiều năm kinh nghiệm và từng hỗ trợ hàng ngàn học sinh Việt Nam chinh phục thành công những suất du học giá trị, MAX Education luôn là nơi để chắp cánh ước mơ du học Canada của bạn!

Để có lộ trình chinh phục học bổng du học Canada hoàn hảo và tiết kiệm nhất, bạn cần có kế hoạch rõ ràng và chuẩn bị từ sớm. Hãy liên hệ với MAX Education để được tư vấn miễn phí lộ trình du học Canada nhé!

                ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

XIN VISA DU HỌC ANH 2023 CỰC DỄ CHỈ VỚI 6 BƯỚC