NHỮNG LỖI THƯỜNG GẶP KHI TỰ LÀM HỒ SƠ "SĂN HỌC BỔNG"

Bộ hồ sơ xin học bổng du học thường gồm có: Bảng điểm (lớp 11 & 12 dành cho HS Đại học), Bằng cấp, điểm IELTS/ SAT, Bài luận cá nhân, Thư giới thiệu của thầy cô giáo, Hoạt động ngoại khóa. Việc tự chuẩn bị một bộ hồ sơ như trên để săn học bổng đòi hỏi sự nỗ lực tối đa của mỗi cá nhân, vì vậy không nên dù chỉ có một sai lầm nhỏ khi chuẩn bị, bởi có thể dẫn đến sự nuối tiếc rất lớn về sau.

Trong bài viết này, Thầy MAX sẽ chỉ ra những thiếu sót, và đưa ra những lời khuyên tốt nhất cho quá trình chuẩn bị và nộp hồ sơ xin học bổng đi du học.


01. Không trả lời trực tiếp và rõ ràng cho câu hỏi bài luận học bổng

Một trong những lỗi phổ biến và có thể hạn chế cơ hội thành công của bạn đó là việc không trả lời được các câu hỏi trong bài luận xin học bổng. Việc sử dụng cho các bộ hồ sơ cùng một lúc một bài luận giống nhau là điều hoàn toàn không nên. Các ngôi trường đại học luôn tìm kiếm những  bài có nội dung trả lời rõ ràng, đáp ứng được yêu cầu của trường. Vì vậy việc đọc kỹ yêu cầu và cung cấp đầy đủ thông tin giúp tăng cơ hội trúng tuyển của ứng viên.

02. Trễ hạn nộp hồ sơ xin học bổng

Điều này khá rõ ràng, nhưng vẫn có khá nhiều bạn học sinh đánh mất cơ hội của bản thân do nộp hồ sơ trễ, vì với tâm lý ” thời gian chuẩn bị còn dài”, các bạn đợi đến khi cận kề hạn chót mới gửi hồ sơ đi. Sẽ có rất nhiều trường hợp xảy ra mà các bạn không ngờ đến, cách tốt nhất là bắt đầu nghiên cứu các học bổng phù hợp trước ngày dự định học của bạn (trước cả năm nếu có thể), và sau đó tạo một lịch trình để bạn có thể sắp xếp khối lượng công việc của mình và ưu tiên các bài nộp khẩn cấp nhất

03. Bài luận không thu hút được sự chú ý của người đọc

 Các bạn học sinh có xu hướng trình bày một bài luận dài, như thể để tổng hợp tất cả những ưu điểm cần truyền tải. Tuy nhiên thầy MAX cho rằng để có cơ hội nổi bật giữa đám đông bạn nên có một sự độc đáo sẽ khiến bạn đặc biệt hơn những người khác. Nó có thể từ một kinh nghiệm thực tế bạn rút ra bài học, từ một cuộc đối thoại với một người bạn vô cùng yêu quý, hoặc có thể từ mong muốn mà bạn có thể đạt được sau khi đi du học. Tránh trường hợp sao chép ý tưởng, mà hãy giữ cho các đoạn văn ngắn gọn, mạch lạc.

04. Chưa tích cực trong các hoạt động ngoại khóa

 Các trường đại học muốn tuyển ứng viên năng động, toàn diện nhưng không có nghĩa họ sẽ  thích một người với thật nhiều hoạt động ngoại khóa. Việc ghi ra quá nhiều hoạt động, sẽ khiến mọi người không biết bạn thực sự muốn gì và bạn chỉ muốn làm cho vui và đẹp hồ sơ thôi. Đại diện tuyển sinh có xu hướng ít quan tâm vào số lượng mà tập trung vào ở hoạt động đó, học sinh đã làm được gì để đóng góp cho cộng động và bạn đã phát huy được các tố chất cá nhân nào của bản thân. 

05. Để lại những sai sót nhỏ

Bạn nghĩ rằng lỗi chính tả, thiếu dấu câu, lỗi phông chữ là không có vấn đề gì lớn, nhưng sự thiếu cẩn thận này thực sự có thể tạo ra sự khác biệt lớn.  Điều này có thể không phải là lý do trực tiếp nếu hồ sơ bị loại nhưng những ứng viên cẩu thả như vậy sẽ không gây được cảm tình với đại diện tuyển sinh của trường. Vì vậy hãy tìm một người bạn, một thành viên gia đình hoặc một người cố vấn sẵn sàng tìm hiểu và đọc lại từng đơn một cách thật kỹ lưỡng trước khi bạn gửi chúng đi.

06. Có một trang cá nhân “không đẹp” trên mạng xã hội



Các nhà tuyển sinh thường kiểm tra hồ sơ trên mạng xã hội của ứng viên để tìm hiểu thêm về họ. Cách sử dụng mạng xã hội ít nhiều phản ánh con người thật, lối sống của bạn. Hãy dọn sạch những hình ảnh, và phát ngôn không hay trên trang cá nhân của bạn trước khi nộp đơn xin học bổng vào trường cao đẳng hoặc đại học mà bạn mong muốn. Nó sẽ giúp bạn đỡ đau lòng khi bị từ chối thậm chí bị rút lại tài trợ sau khi đã được cấp.

MAX hy vọng rằng sau bài viết này, các bạn học sinh có thể cho mình câu trả lời khi bạn có quyết định đi du học nhé!
Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo ở fanpage nhà MAX Education nhé!

Chia sẻ


Những điều cần biết trước khi lựa chọn đi du học?