Mô hình PCCC và 4 mẹo viết bài luận cá nhân

Thứ tư - 11/08/2021 vừa qua, MAX Education đã tổ chức thành công Buổi Demo Class: Creative Writing to Win Ivy League và đem lại nhiều lời khuyên bổ ích và giá trị. Với sự hướng dẫn, chia sẻ của Thạc sĩ Lê Nguyễn Thiên Hương, MAX tin rằng các bạn đã nắm vững được yêu cầu của nhà tuyển sinh và có thể tự tin chuẩn bị tốt bài luận cá nhân của mình.

Great stories are for everyone even when only written for just one person. If you try to write with a wide, general audience in mind, your story will sound fake and lack emotion. No one will be interested. Write for one person. If it’s genuine for the one, it’s genuine for the rest.



Các yếu tố cấu thành và khung điểm tham khảo của một bộ hồ sơ gồm 3 cấu phần chính:

  • Academic Information (thông tin học thuật như điểm SAT/IELTS/TOEFL, điểm trung bình trên lớp, thành tích quốc gia - thành phố…): chiếm 50% số điểm

  • Personal Essay (Bài luận cá nhân): 33%

  • Activities (Các hoạt động ngoại khóa): 17%

Mô hình PCCC
Personal - Clean - Clear - Clever

Hiểu mô hình PCCC để viết bài luận rõ ràng, mạch lạc
và thể hiện đầy đủ những tố chất mà nhà tuyển sinh có thể bị thu hút.


      Tại sao lại là Personal?

      Đa số các bạn trẻ hiện nay thường viết Personal essay bằng việc phân tích một cuốn sách/tác phẩm mà bạn ấy yêu thích. Nhưng các bạn lại quên rằng ban tuyển sinh cần thấy được bản thân, tố chất của các bạn qua các bài luận. Do đó, việc phân tích một tác phẩm không sai, điểm mấu chốt là bạn phải thể hiện được bản thân qua việc phân tích và cho thấy mối liên quan giữa bạn và tác phẩm đó.

      Vậy làm thế nào để tìm được ý tưởng từ câu chuyện của chính bạn?

      Một cách khá dễ mà các bạn không nghĩ đến đó là dựa trên bài viết của chính bản thân các bạn trên mạng xã hội hoặc trên chính quyển nhật ký.
      Dù cho việc đó có thành công hay thất bại nhưng nếu bạn thể hiện được sự thay đổi, sự quyết tâm hay bất cứ tố chất nào khác thì bạn cũng có thể lấy được lòng tin của các nhà tuyển sinh.

      Essay tip #1

      • Sử dụng map hoặc danh sách để “brainstorm” - sáng tạo ý tưởng

      • Cố gắng kể một cách chi tiết

      • Cách kể chuyện thật sự quan trọng

      • Show don’t tell - hãy cho người ta thấy chứ đừng chỉ kể

      Tầm quan trọng của “Clean”?

      Một số trường đại học sẽ không trừ điểm khi bạn mắc 1-2 lỗi sai nhỏ, nhưng điều đó phần nào cũng sẽ để lại thiện cảm không tốt trong mắt người tuyển sinh. Vì vậy hãy cố gắng hạn chế tối đa các lỗi này bằng việc sử dụng phần mềm kiểm tra lỗi chính tả và nhờ cố vấn kiểm tra thật kỹ nhé!

      Essay tip #2

      Không được sai các lỗi chính tả, viết sai hoặc viết nhầm tên trường Đại học và các lỗi dấu câu.

      Bài luận cá nhân của bạn có “Clear” chưa?

      Nếu bạn chưa thật sự tự tin về kĩ năng viết, khả năng diễn đạt thì hãy dùng cách đơn giản nhất, viết theo mạch thời gian đơn giản nhất. Sẽ rất tiếc nếu như bài luận của bạn có câu chuyện rất hay nhưng lại gây ra sự khó hiểu cho nhà tuyển sinh chỉ vì tính không rõ ràng trong cách viết.

      Essay tip #3

      Sử dụng trạng ngữ nối câu để phát triển từ dàn ý qua luận văn

      Yếu tố đột phá - “Clever”

      Chỉ khi đã nắm chắc 3 yếu tố Personal - Clean - Clear thì bạn mới nên xét đến “Clever”. Nắm vững cách sử dụng từ ngữ, sử dụng phương pháp ẩn dụ và hoán dụ để thể hiện sự khéo léo và để lại ấn tượng đặc biệt.

      Essay tip #4

      Sử dụng từ ngữ một cách thông minh; Hạn chế dùng từ “very”

      Cuối cùng, đừng quên sử dụng những câu hỏi bên dưới để kiểm tra thật kỹ bài luận một lần nữa nhé: • Does your personal essay tell your personal story? • Does your flow make sense? • Does your reasoning have supporting evidence? ("Show, don't tell!") • Is your introduction engaging? • Is your conclusion "satisfying"? • Any spelling/grammatical errors? 

      Du học đã thay đổi mình ra sao | Kinh nghiệm du học Mỹ