Có nên định hướng nghề nghiệp trước khi đi du học?

Nếu du học là cánh cổng mở ra hành trình mới thì định hướng nghề nghiệp được xem là “la bàn” trên con đường ấy. Thế nhưng không phải bạn trẻ nào cũng có được lối đi đúng. Tại Việt Nam, nhiều bậc phụ huynh đã sớm quyết định cho con đi du học dù chưa thực sự tìm hiểu kỹ về các thông tin liên quan, dẫn tới những ngộ nhận không đáng có…

1. Định hướng nghề nghiệp: Bước ngoặt quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người!

Tại sao định hướng nghề nghiệp lại cực kì cần thiết cho mỗi bạn du học sinh đến thế? Vì đó là “chiếc la bàn” để bạn đi đúng hướng với thời gian thích hợp nhất. Thử hình dung nếu bạn tốn đến 2-3 năm học ngành mà mình không yêu thích nên phải bắt đầu lại từ đầu, thật tồi tệ! Điều đó không chỉ tốn thời gian và còn lãng phú công sức. Hơn nữa, không ít bạn sau khi tốt nghiệp lại mong muốn công việc khác xa với ngành đã học và phải “bắt đầu lại từ con số 0”. Chính vì thế, chọn ngành, chọn nghề cũng là bước ngoặc lớn của mỗi bạn.

Mặc dù định hướng nghề nghiệp có vai trò then chốt, thế nhưng, hiện chỉ có rất ít bạn lựa chọn được đúng ngành học phù hợp Tại sao nhỉ? Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự lự chọn cảm tính của các bạn, thường chỉ lắng nghe ý kiến của bạn bè, người thân mà bỏ qua định hướng từ các chuyên gia trong ngành. Chính vì vậy, câu chuyện “Học ngành gì và làm nghề gì?” luôn là một vấn đề khiến rất nhiều bạn trẻ cũng như gia đình các em phải “đau đầu”.

Thiếu định hướng một cách nghiêm túc về ngành nghề đặc biệt ảnh hưởng đến con đường du học của các bạn trẻ. Có những sinh viên đi du học về nhưng vẫn không tìm được việc làm đúng với kinh nghiệm và nuôi dưỡng thế mạnh của mình…

Mốc thời gian bắt đầu cho việc này lý tưởng nên từ giữa cuối năm lớp 8 vì nếu sớm nhận định được sẽ giúp cho bản thân tránh được áp lực đầu tiên là chọn trường THPT phù hợp với kế hoạch đó. Một số bạn khác nếu có chậm hơn thì nên từ lớp 10 và mốc thời gian để các bạn có được quyết định của mình là giữa lớp 11.

Tham khảo ngay: 

2. MAX Education - Địa chỉ uy tín về cố vấn săn học bổng và hướng nghiệp Quốc tế

Với gần 10 năm trăn trở trong việc cố vấn, tư vấn, hướng nghiệp nhằm ươm mầm cho các tài năng trẻ Việt Nam vươn ra thế giới, MAX Education tự hào là địa chỉ uy tín về cố vấn săn học bổng và hướng nghiệp Quốc tế.

Không chỉ đơn thuần là trung tâm tư vấn du học thông thường, MAX Education là tổ chức coaching tập trung vào săn học bổng và hướng nghiệp. MAX giúp hiện thực hóa ước mơ chinh phục học bổng du học cho học sinh Việt Nam từ phổ thông lên đại học. MAX Education tin tưởng rằng khả năng của mỗi bạn trẻ Việt Nam là rất lớn. Nếu khả năng ấy được phát triển đúng hướng, các bạn sẽ vươn lên và phát triển mạnh mẽ trong các môi trường giáo dục hàng đầu trên thế giới.

Với Đội ngũ giảng viên và cố vấn là các Thầy Cô tốt nghiệp từ các trường Đại học danh tiếng trên thế giới, MAX Education hướng đến mục tiêu không chỉ bồi dưỡng kiến thức nền tảng mà còn chia sẻ kinh nghiệm sống và truyền cảm hứng cho các bạn học sinh Việt Nam khi bước chân ra môi trường học tập toàn cầu.

1. Một số chương trình huấn luyện học bổng tiêu biểu của MAX Education

1. MAX NaviGATE

Chương trình NaviGATE G11 được thiết kế chuyên biệt cho học sinh lớp 11. Với phương châm lấy học sinh làm trung tâm, MAX Education áp dụng phương pháp Coaching (Cố vấn và khai phá tiềm năng) nhằm tối ưu hóa tiềm năng và tài năng của từng học viên. Từ đó, giúp các bạn phát triển và lựa chọn con đường phù hợp nhất cho bản thân.

  • Tư vấn du học, cố vấn toàn diện bởi đội ngũ chuyên viên, Giám đốc tuyển sinh tại các trường Đại học hàng đầu
  • Phương pháp COACHING chuyên biệt - cố vấn và khai phá tiềm năng
  • Vạch rõ lộ trình cho từng học viên
  • Hướng dẫn toàn diện để chuẩn bị hồ sơ cá nhân
  • Đồng hành và cập nhật liên tục tình hình học tập
  • Chương trình hội nhập quốc tế sâu rộng


Đăng ký khóa học tại đây: Khóa Huấn Luyện Săn Học Bổng

2. Huấn luyện săn học bổng ASEAN/A*STAR

Là chương trình học bổng dành cho các học sinh tại 9 quốc gia Đông Nam Á, học bổng ASEAN/ASTAR được xem là học bổng danh giá với mức tài trợ toàn phần bao gồm học phí và chi phí sinh hoạt, y tế cho 4 năm học tại Singapore… Chính vì vậy, tỉ lệ cạnh tranh khi đăng ký học bổng ASEAN/ASTAR rất cao. Không ít ứng viên tiềm năng đã “trượt tay” khỏi giấc mơ học bổng ASEAN/A*STAR do chưa có sự chuẩn bị kỹ càng.

Với nhiều năm đào tạo học viên, thấu hiểu được sự lo lắng đó, MAX đã xây dựng chương trình đào tạo bài bản và đồng hành xuyên suốt cùng học viên để chinh phục học bổng ASEAN/A*STAR:

  • Kiểm tra đầu vào và đưa ra lộ trình học phù hợp
  • Luyện thi Toán và tiếng Anh chuẩn kiến thức, kỹ năng của Singapore
  • Huấn luyện kỹ năng học tập, phỏng vấn, điền hồ sơ


Đăng ký khóa học tại đây: Huấn Luyện Học Bổng ASEAN/A*STAR

3. Chương trình Academic Guardian - Người Giám Hộ Học Thuật

Vậy Người Giám Hộ Học Thuật sẽ làm gì để hỗ trợ học viên vượt qua khó khăn?

  1. Rà soát và đánh giá xuất phát điểm, các ưu nhược điểm và cơ hội của Học viên
  2. Định hướng ngành học và chọn trường
  3. Xây dựng lộ trình học tập tối ưu nhất để phát huy tất cả tiềm năng học tập của học sinh
  4. Xây dựng hoạt động ngoại khóa phù hợp với khả năng của từng cá nhân để phát triển kiến thức xã hội và các kỹ năng mềm như lãnh đạo, giao tiếp, làm việc nhóm, v.v.
  5. Xây dựng thương hiệu cá nhân của từng học viên, biết cách tạo điểm nhấn độc đáo trên hồ sơ ứng tuyển
  6. Hướng dẫn các kỹ năng quan trọng của quá trình nộp đơn như kỹ năng viết luận, kỹ năng phỏng vấn, kỹ năng nghiên cứu thông tin, v.v.
  7. Tối ưu hóa bộ hồ sơ tài chính cùng cha mẹ nhằm đảm bảo cơ hội học bổng và hỗ trợ tài chính cao nhất có thể cho học sinh
  8. Giám sát quá trình học tập và phát triển của Học viên trong và ngoài nước. Với đội ngũ giảng viên là những người có kinh nghiệm giảng dạy và học tập tại các trường Đại Học hàng đầu thế giới, MAX sẽ đồng hành, theo sát từng học viên để khai phá tiềm năng ở mỗi bạn, giúp các bạn có kỹ năng chọn ngành, chọn trường, lên kế hoạch học tập, làm hồ sơ du học…Không chỉ đồng hành khi còn trong nước, Người Giám Hộ Học Thuật còn giúp học viên hội nhập thành công sau du học bằng cách tư vấn định kỳ, giám sát việc học và thay mặt phụ huynh làm việc với nhà trường.

Đặc biệt, với vai trò NGƯỜI GIÁM HỘ HỌC THUẬT, các môn học đều được các thầy cô truyền tải một cách đầy hứng thú nhưng vẫn đảm bảo chất lượng.

  • Chương trình Toán & Khoa học Học thuật (Áp dụng phương pháp tư duy ứng dụng kết hợp với Giáo trình tiên tiến trên thế giới: Mỹ, Anh, Singapore)
  • Chương trình Ngôn ngữ và Văn học Học thuật (Dựa trên bộ tiêu chuẩn Common Core State Standards của Mỹ)
  • Chương trình Luyện thi (Hỗ trợ luyện thi các chứng chỉ Quốc tế như SSAT, SAT, ACT, SAT 2, TOEFL, IELTS, v.v. thông qua quy trình cụ thể)


Đăng ký khóa học tại đây: Chương trình Academic Guardian - Người Giám Hộ Học Thuật.

MAX Education - Cố Vấn Tư Vấn Du Học Toàn Diện