Bỏ túi 7 tips săn học bổng thành công

Săn học bổng du học là ước mơ và cũng là mục tiêu của không ít bạn trẻ ngày nay. Tuy nhiên, để nắm chắc học bổng trong tầm tay thì chỉ với học lực giỏi là chưa đủ. Bạn cần phải chọn lựa cho mình chiến lược săn học bổng đúng đắn. Bên cạnh đó, những tips quý giá sau đây cũng có thể trở thành “vũ khí” lợi hại cho bạn trong con đường đăng ký học bổng du học. Cùng MAX Education điểm qua những bí kíp này nhé!

1. Săn học bổng của trường và ngành học vừa sức mình

Việc xác định được ngành học và trường mong muốn theo năng lực hiện có của mỗi học sinh là vô cùng quan trọng. Bởi lẽ nó ảnh hưởng đến khả năng săn được học bổng mong muốn. Bạn cần cân nhắc thật kĩ càng trước khi chọn trường và ngành mình thích.

Đặc biệt, với những trường Đại học lớn thì sự hấp dẫn của học bổng cao. Điều đó đồng nghĩa rằng tỉ lệ cạnh tranh khi săn học bổng của bạn càng lớn và sẽ khó khăn hơn khi chọn một trường vừa tầm và phù hợp với năng lực của mình.

2. Chủ động tìm kiếm các loại học bổng kĩ càng trước khi săn học bổng du học

Việc chủ động cập nhật những thông tin cần thiết cho học bổng giúp bạn có cái nhìn tổng quan và có lợi thế hơn. Bên cạnh đó, hỏi han những người đi trước để được tư vấn về thông tin học bổng cũng rất cần thiết. Bạn có thể lưu ý đến một số loại học bổng sau:

Học bổng chính phủ:

Đây là học bổng vô cùng danh giá và có giá trị rất lớn. Nó do Chính phủ các nước hoặc các tổ chức giáo dục tặng cho những bạn học sinh có thành tích cực kì xuất sắc. Với học bổng này, học sinh sẽ được tài trợ toàn bộ học phí, vé máy bay đến chi phí sinh hoạt và nghiên cứu. Một số nước có thể sắp xếp chi phí cho người phụ thuộc như vợ hoặc chồng đi cùng.

Học bổng toàn phần:

Bên cạnh học bổng của Chính phủ, học bổng toàn phần gần như là loại học bổng có giá trị cao nhất mà các bạn học sinh có thể nhận được. Đây là mục tiêu của khá nhiều các bạn sinh viên, học sinh và cũng là ước mơ của không ít người. Bởi lẽ nó tài trợ 100% học phí trong quá trình học, kèm theo chi phí sinh hoạt hàng tháng và hỗ trợ nghiên cứu, học tập. Học bổng này đa số do các trường Đại học top đầu cấp cho sinh viên.

Học bổng học phí:

Đây là học bổng có số lượng các bạn theo học nhiều nhất hiện nay. Với học bổng này, các bạn sẽ được hỗ trợ 1 phần hoặc 100% học phí. Tuy nhiên, các bạn sẽ phải tự túc các chi phí còn lại. Thời hạn của mức hỗ trợ kéo dài trong thời hạn nhất định, khoảng 1 năm. Nếu muốn tiếp tục nhận học bổng, các bạn phải đảm bảo yêu cầu từ nhà trường phù hợp.

Học bổng trao đổi:

Học bổng trao đổi thường được áp dụng cho các chương trình trao đổi sinh viên, giao lưu văn hóa và học thuật. Khi tham gia vào học bổng này, các bạn sẽ được Chính phủ hỗ tợ toàn bộ chi phí. Đây là chương trình săn học bổng khá thú vị cho nhiều bạn sinh viên. Bởi lẽ nó giúp tăng cường tìm hiểu văn hóa và xây dựng mạng lưới thông tin cho sinh viên giữa các quốc gia.

3. Tự đánh giá năng lực của bản thân qua những bài thi đạt chuẩn quốc tế:

Bên cạnh việc lựa chọn loại học bổng phù hợp với mình, các bạn cũng cần đánh giá khả năng của bản thân có khả thi với học bổng có triển vọng đã đặt ra hay không. Tự thử sức mình với những bài thi đạt chuẩn quốc tế là điều rất cần thiết. Bài thi đạt chuẩn quốc tế là yếu tố đầu tiên các bạn săn học bổng du học cần quan tâm. Bởi vì các trường sẽ dựa vào kết quả này để đánh giá các học sinh, sinh viên đăng ký vào trường mình. Thông qua đây nhà trường muốn kiểm tra kiến thức, tư duy cùng các khả năng suy luận của học sinh.

1 số các bài thi mà các bạn săn học bổng du học có thể tham khảo:

  • SAT: Suite of Assessments
  • ACT: American College Testing
  • GRE: Graduate Record Examinations
  • TOEFL – Test of English as Foreign Language
  • GMAT: Graduate Management Admission Test
  • IELTS – International English Language Test System

Chính vì thế, để vượt qua được những bài thi năng lực, bạn cần tìm kiếm cho mình đơn vị thật uy tín để luyện thi, định hướng và chuẩn bị lộ trình ôn luyện chi tiết.

4. Chuẩn bị đầy đủ những thông tin cần thiết trước khi săn học bổng du học:

Một trong những bước khá quan trọng trong chiến lược săn học bổng của các bạn đó là chuẩn chỉnh thông tin cần thiết. Thông thường, những nội dung cần chuẩn bị sẽ liên quan đến:

  • Thông tin cá nhân và kinh nghiệm trong học tập, làm việc
  • Thông tin về trường đại học bạn muốn xin học bổng
  • CV
  • Bài luận xin học bổng
  • Lý do để ban xét duyệt chọn bạn
  • Thư giới thiệu
  • Các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (IELTSTOEFL,…) và điểm thi các kỳ thi chuẩn hóa như GRE, GMAT nếu có yêu cầu.

Bên cạnh đó, nắm rõ về thông tin học bổng kèm theo lộ trình đăng ký là điều không được bỏ qua. Bộ hồ sơ chuẩn chỉnh nộp đúng thời điểm sẽ là “vũ khí” tối ưu để hiện thực hóa ước mơ du học của mình.


5. Chuẩn bị hồ sơ đăng kí du học ấn tượng:

Để có được hồ sơ du học tốt và tối ưu hóa khả năng của các bạn, bạn cần phải tốn nhiều công sức và trau chuốt kĩ lưỡng. Đặc biệt là khả năng Tiếng Anh. Hầu hết những học bổng đều yêu cầu các chứng chỉ ngoại ngữ như IETLs, TOEIC,…nên bạn phải thật sự nghiêm túc đầu tư việc học tiếng Anh sớm để đạt được yêu cầu.

Bên cạnh đó, 1 hồ sơ có điểm GPA cao cũng là một lợi thế và gây ấn tượng với các nhà tuyển sinh. Và để đạt được kết quả tốt, bạn cần có lộ trình học rõ ràng và nỗ lực học tập chăm chỉ và kiên trì.

Không chỉ có vậy, bạn có thể chia sẻ trong hồ sơ của mình một số công việc làm thêm mà mình đã từng làm để minh chứng năng lực của mình và tăng cơ hội săn học bổng. Chia sẻ thêm một chút về những sở thích hay năng khiếu của bản thân cũng là một cách để tạo ấn tượng với hội đồng xét duyệt đấy!


6. Tham gia các hoạt động ngoại khóa tích cực:

Một ứng viên học bổng tiềm năng không chỉ là người có thành tích học tập xuất sắc mà còn là người năng động, tích cực và có những kỹ năng mềm cần thiết được tích lũy trong quá trình học và các hoạt động ngoại khóa khác. Chính vì thế, bạn có thể chia sẻ về việc tham gia những công tác đoàn, cán bộ lớp, các phong trào Thanh niên tình nguyện của địa phương hoặc nhà trường đang theo học,…để nâng cao hình ảnh của bạn với ban xét duyệt. Hãy cố gắng tham gia các hoạt động ngoại khóa càng nhiều càng tốt nhé!

7. Lựa chọn giáo viên hoặc người cố vấn du học uy tín để chuẩn bị hồ sơ tốt hơn

Thư giới thiệu từ giáo viên hoặc cố vấn uy tín có tác động tốt đến quyết định của ban xét duyệt hồ sơ học bổng. Một vài trường hợp mẫu thư giới thiệu của giáo viên có thể ảnh hưởng đến quyết định học sinh đó có ứng tuyển thành công vào trường hay học bổng đó không. Đặc biệt là những giáo viên có học vị và chức vụ cao càng có sức ảnh hưởng lớn.

Không chỉ nhờ vào giáo viên, bạn cũng cần tìm kiếm cho mình cố vấn du học có thể giúp bạn nhận ra năng lực của mình. Từ đó phát huy hết khả năng của bản thân nhờ vào định hướng và vạch ra lộ trình học rõ ràng, cũng như tư vấn gói học bổng phù hợp. Các cố vấn có thể đề xuất với bạn một số thầy cô giáo có thể viết thư giới thiệu cho bạn. Việc đó đảm bảo rằng bạn sẽ có đầy đủ bộ hồ sơ toàn diện để có thể tham gia vào con đường săn học bổng của mình.

Thế đấy, săn học bổng không đơn giản tí nào! Nó cần phải trải qua thời gian rất dài, cần ý chí và định hướng đúng đắn. Vì thế, MAX Education tổ chức những khóa cố vấn du học từ A tới Z, để đảm bảo bạn có đầy đủ “vũ khí” và “năng lực” để “tóm gọn” các học bổng mong muốn. Đến với MAX, các bạn sẽ được đánh giá năng lực, tư vấn chi tiết cho từng cá nhân và có riêng cho mình lộ trình phù hợp. Với phương pháp Coaching, MAX đảm bảo rằng sẽ hướng dẫn những nội dung dựa trên thắc mắc của bạn, và tối ưu hóa được năng lực của mình.

Nếu bạn cần đơn vị cố vấn và khai vấn học bổng du học, đừng ngần ngại liên hệ ngay với MAX để được tư vấn chi tiết nhé!

Học Tú Tài Nước Ngoài Có Thật Sự Khó Khăn?