Bằng Tú tài IB - Tấm vé ưu tiên vào các trường TOP đầu thế giới

Các kì thi chuẩn đầu vào hẳn đã “quen mặt” với các bạn ấp ủ giấc mơ du học. Bên cạnh IELTS hay SAT, tấm bằng Tú tài quốc tế (IB) cũng là yếu tố rất quan trọng giúp bạn nổi bật và tăng tỷ lệ đậu vào các trường Đại học hàng đầu thế giới đấy nhé! Vậy bằng Tú tài quốc tế IB là gì? Cần ôn luyện những gì để chinh phục tấm bằng này? Hãy cùng MAX Education tìm hiểu ngay ở bài viết này nhé!

1. IB là gì?

Chương trình Tú tài Quốc tế IB là một trong những khóa dự bị đại học được đánh giá cao nhất trên thế giới. Chứng chỉ này nhận được sự công nhận rộng rãi của nhiều trường đại học hàng đầu. Đặc biệt, một số trường còn cộng điểm ưu tiên cho các bạn đã hoàn thành chứng chỉ IB. Đây là một tài sản quý giá đối với bất cứ học sinh nào.

Bằng Tú tài IB chính là minh chứng cho thành quả của một quá trình học tập nghiêm túc và đầy thách thức. Không những vậy, đây sẽ là một sự chuẩn bị thiết yếu giúp các bạn bắt nhịp nhanh chóng với những yêu cầu ở bậc đại học.

2. Học gì trong chương trình bằng Tú tài quốc tế?

Trong chương trình Tú tài quốc tế, học sinh sẽ được giảng dạy 6 lĩnh vực chính gồm:

(1) Language and Literature (Văn học và Ngôn ngữ)

(2) Language Acquisition (Đọc hiểu)

(3) Individuals and Societies (Phát triển bản thân và Xã hội học): Địa lý, Tôn giáo, Lịch sử, Kinh tế, Quản trị Kinh doanh, Tâm lý, Triết học, Công nghệ Thông tin

(4) Science (Khoa học): Sinh học, Hóa học, Vật lý học, Hệ thống Môi trường, Thể dục, Khoa học Máy tính, Kỹ thuật Thiết kế

(5) Math (Toán)

(6) Arts (Nghệ thuật): Khiêu vũ, âm nhạc, Phim ảnh, Kịch nghệ, Nghệ thuật Thị giác

Các lớp học sẽ được phân ra làm hai cấp độ tiêu chuẩn (150 giờ) và nâng cao (240 giờ). Mỗi năm, các học sinh sẽ phải chọn ba đến bốn lớp nâng để học. Lớp nâng cao sẽ đào sâu hơn vào lĩnh vực cụ thể so với lớp tiêu chuẩn.

Ngoài học 6 lĩnh vực trên, các học viên phải thực hiện thêm 2 bài luận chia sẻ về góc nhìn của bản thân với cuộc sống và đề tài tự chọn. Bên cạnh đó, các học viên còn bắt buộc tham gia ít nhất một hoạt động ngoại khóa nhưng không tính điểm. Đấy có thể là hoạt động tình nguyện, thi đấu thể thao hoặc sự kiện sáng tạo,…

3. Tại sao nên chọn học bằng Tú tài quốc tế?

Bằng Tú tài sẽ là yếu tố giúp hồ sơ nổi bật nếu bạn có dự định du học hệ Cử nhân. Vì qua đó ban tuyển sinh có thể phần nào hiểu được trình độ ở bậc trung học của bạn. Từ đó khả năng trúng tuyển vào các trường Đại học trên thế giới của bạn sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng bằng Tú tài quốc tế không có khả năng thay thế các bài thi đầu vào SAT hay ACT. Do đó, bạn vẫn phải ôn luyện các kỳ thi này như thường. Tuy nhiên, việc ôn luyện sẽ dễ thở hơn nhiều thay vì bắt đầu từ con số 0 tròn trĩnh. Đấy là nhờ bạn đã có sẵn các kiến thức nền tảng trong quá trình ôn luyện chinh phục tấm bằng Tú tài IB đấy!

4. Các bài kiểm tra và thi cuối khóa trong chương trình Tú tài quốc tế được chấm điểm như thế nào?

Dù thuộc lớp tiêu chuẩn hay nâng cao, toàn bộ 6 môn học đều được chấm trên thang điểm 7. Số điểm cao nhất là 42 điểm nếu bạn đạt điểm tối đa ở cả 6 môn. Bạn có thể kiếm thêm 3 điểm phụ thông qua các bài luận mở rộng để nâng tổng số điểm lên 45 điểm.

Học sinh phải đạt tối thiểu 24/45 điểm để được nhận bằng Tú tài. Điểm 1 ở bất kỳ môn nào sẽ tính là trượt. Do đó, dù bạn đạt 24 điểm mà trong đó có một môn điểm 1 thì vẫn không thể tốt nghiệp.

Mốc điểm 24 tương đương với một điểm B và hai điểm C tại chương trình A-level của Vương quốc Anh. Còn 45 điểm sẽ được đánh giá ngang với 6 điểm A của A-level. Tuy nhiên mỗi quốc gia lại có quy đổi điểm lẫn yêu cầu tuyển sinh khác nhau. Vì vậy, các bạn cần nắm rõ các tiêu chí đầu vào của chương trình học mà bạn đăng kí.

5. Kết luận

Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về Chương trình Tú tài quốc tế IB để có thể bắt đầu đặc mục tiêu cho bản thân mình.

Hiện nay, có nhiều trường và trung tâm cung cấp dịch vụ cho việc ôn tập thi lấy bằng Tú tài IB. Tự hào là trung tâm cố vấn, tư vấn du học hàng đầu Việt Nam, MAX Education luôn đồng hành cùng các bạn học sinh để phát huy tối đa khả năng và biến ước mơ du học của các em thành hiện thực. Nhiều học viên của MAX đã tự tin chinh phục tấm Bằng Tú tài Quốc tế, làm bước đệm cho hành trình du học đầy hứa hẹn cho các bạn. Do đó, nếu bạn còn nhiều thắc mắc liên quan đến việc ôn luyện hoặc phân vân chọn nơi nào an tâm để đồng hành trên hành trình chinh phục tấm bằng Tú tài Quốc tế IB, hãy liên hệ với MAX Education để nhận được tự vấn chi tiết nhất nhé!

Trường Đại học VinUniversity- Ước mơ của bao thế hệ trẻ