Top 3 xuất sắc của cuộc thi 'Hành trình trưởng thành'

Nguồn: Bài "Top 3 xuất sắc của cuộc thi 'Hành trình trưởng thành'" được đăng tải trong chuyên mục Giáo dục, báo VnExpress ngày 7/7/2021 (xem chi tiết).

Ba thí sinh đến từ Lâm Đồng, Ninh Thuận... với dự án về du lịch bền vững, giáo dục, người khuyết tật giành giải Community shapers cuộc thi 'Hành trình trưởng thành'.

Cuộc thi 'Hành trình trưởng thành' do Tổ chức Giáo dục Quốc tế MAX phối hợp cùng Cộng đồng Những nhà Kiến tạo toàn cầu HCM (Global Shapers HCM - thuộc Diễn đàn Kinh tế Thế giới) tổ chức từ 27/5 - 20/6 với mục tiêu nuôi dưỡng và chắp cánh cho các bạn học sinh phổ thông Việt Nam trên con đường trưởng thành vươn ra thế giới.


Top 3 thí sinh thắng cuộc thi "Hành trình Trưởng thành".

Sau đêm chung kết, cuộc thi đã tìm ra top 3 xuất sắc nhất để trao giải. Đó là dự án Vườn thuốc du lịch (Du Lịch & Sức khỏe) của Võ Thị Anh Tú - lớp 11 THPT Chu Văn An, Lâm Đồng. Dự án xuất phát từ ước muốn tôn vinh giá trị của nền y học cổ truyền Việt cùng với hỗ trợ nâng cao đời sống người K’Ho bản địa. Đến tham quan, khách được cung cấp kiến thức về giá trị thuốc nam và trực tiếp trải nghiệm công dụng những loài cây thuốc quý.

Dự án Uspread (Giáo dục & công nghệ) của Khúc Duy Đạt - lớp 10 THPT Nguyễn Trãi, Ninh Thuận. Từ thực tế tình trạng thất nghiệp trong giới trẻ đang gia tăng, Đạt phát triển Uspread - ứng dụng giúp người dùng tìm được việc làm phù hợp. Hoạt động dựa trên phương pháp NLP - lập trình ngôn ngữ tư duy - thông qua bộ các câu hỏi đánh giá, Uspread giúp người dùng hiểu rõ về bản thân, đưa ra các gợi ý phù hợp và kết nối họ với các nền tảng việc làm.

Dự án Cây Phượng Đỏ (Hỗ trợ người khuyết tật) của Đinh Cao Tuệ - Lớp 11 St.Joseph's (Singapore). Xuất phát từ sự đồng cảm đối với cộng đồng người khiếm thính và khát khao được tận hưởng nghệ thuật của mọi người, Tuệ phát triển dự án Cây Phượng Đỏ - nơi mà các bạn nhỏ khiếm thính sẽ được học về ngôn ngữ ký hiệu, từ đó, có thể tạo ra được tác phẩm nghệ thuật của riêng mình.

Về cơ cấu giải thưởng, bên cạnh suất học bổng tham dự khóa học NaviGate – Huấn luyện toàn diện để thẳng tiến top 200 đại học hàng đầu thế giới, ba bạn sẽ được tham gia vào các buổi huấn luyện (coaching) 1-1 với chuyên gia. Đây là loại hình huấn luyện phổ biến trên thế giới, khơi gợi và định hướng để phát huy tiềm năng tối đa của người tham gia.

Khóa học NaviGate – Huấn luyện toàn diện có lộ trình kéo dài một năm. Trong 7 tháng đầu, các bạn sẽ được huấn luyện khám phá bản thân, hướng nghiệp cho đến lên chiến lược rèn luyện các kỹ năng săn học bổng (SAT, nộp đơn, viết luận, phỏng vấn, xây dựng hồ sơ tài chính...), hay các kỹ năng mềm (học tập 4C, hòa nhập) cùng kiến thức văn hóa, lịch sử, xã hội Mỹ. Năm tháng tiếp theo, các huấn luyện viên sẽ theo sát đồng hành để theo dõi tiến trình của các em để thẳng tiến top 200 đại học hàng đầu thế giới. Khóa học dự kiến khai giảng vào đầu tháng 7 và giữa tháng 9.


Giải thưởng của Cuộc thi "Hành trình Trưởng Thành"

Hành trình trưởng thành - cuộc thi thường niên dành cho những bạn trẻ 15 - 20 tuổi gồm hai vòng thi và đêm chung kết. Vòng một yêu cầu các thí sinh đăng ký tham gia kèm bài ý tưởng thay đổi vấn đề xã hội. Ở vòng hai, các em sẽ đến với hành trình huấn luyện với sự hỗ trợ của các vị huấn luyện viên (coach). 8 dự án xuất sắc nhất sẽ được chọn ra và tham gia đêm chung kết để tìm ra top 3 ấn tượng.

Cụ thể, cuộc thi đã kết nối các thí sinh xuất sắc với những nhà huấn luyện (Coach), vốn là những người có bề dày kinh nghiệm chuyên môn lẫn vốn sống, những người sẽ đồng hành về mặt tinh thần cùng các em. Đây là điểm nổi bật khác của phương pháp giáo dục thực học và toàn diện khi không có chỗ cho mô hình đọc – chép nặng tính lý thuyết. Thay vào đó là sự tương tác hai chiều để học sinh có thể "phản chiếu" chính mình để tự nhìn nhận những điểm ưu – khuyết điểm để cải thiện và phát huy.

Trong suốt quá trình tham gia, chính các bạn phải tự tìm ra các giải pháp khác nhau để hiện thực hóa ý tưởng tốt đẹp của mình dành cho xã hội. Đến khi cuộc thi kết thúc, các bạn sẽ tích lũy cho mình không chỉ kiến thức mang giá trị học thuật, những kinh nghiệm thực tế mà còn rèn luyện cho mình sự chín chắn về mặt tâm lý.

Sau gần một tháng tổ chức, "Hành trình trưởng thành" đã nhận được 57 bài dự thi của gần 300 học sinh, sinh viên từ 12 đến 24 tuổi và đến từ 63 tỉnh thành khắp Việt Nam. Tám ý tưởng xuất sắc nhất đã được kết nối cùng 7 vị huấn luyện viên.

Điểm đặc biệt của 7 vị huấn luyện viên là những nhà quản trị doanh nghiệp, nhà hoạt động xã hội, nhà nghiên cứu, học giả, tiến sĩ đến từ 6 quốc gia Mỹ, Nhật, Đức, Hungary, Singapore, và Việt Nam với bề dày kinh nghiệm gần 40 năm, làm việc tại hơn 20 quốc gia đa văn hóa: Phần Lan, Israel, Thụy Sĩ, Mỹ, Anh, Hà Lan, Nhật, Singapore.

Họ hoạt động ở nhiều lĩnh vực: Marketing, Nghiên cứu giáo dục, Quan hệ quốc tế, Phát triển bền vững, Quản lý quỹ, Phi lợi nhuận, Môi trường - Nước sạch, Kinh tế phát triển, Phát hành sách, Khởi nghiệp, Chính sách công...

MAX Education và đội ngũ ban tổ chức cuộc thi tin rằng tài năng của các bạn trẻ chỉ có thể phát huy tối đa khi các em có được môi trường giáo dục thực học và được tạo cơ hội để phát triển toàn diện. "Các bạn trẻ giờ đây không chỉ học qua sách vở hay đơn thuần là trong các giờ giảng bài trong lớp mà còn phải vận dụng toàn bộ giác quan để thu về kiến thức, đúc kết kinh nghiệm từ những lần thất bại, được học qua quá trình tư duy, phản biện để giải quyết vấn đề thực tế", đại diện ban tổ chức nhận định.


Các vị huấn luyện viên của cuộc thi "Hành trình Trưởng thành"

Theo góc nhìn của các học sinh, cuộc thi đã tạo điều kiện cho các em thỏa sức sáng tạo, rèn luyện sự tự tin để thể hiện ý kiến cá nhân dưới sự chỉ dẫn và định hướng tận tình từ các huấn luyện viên. Trong suy nghĩ của người đi trước như thầy cô hay huấn luyện viên, "Hành trình Trưởng thành" là cuộc thi được tổ chức bài bản để tài năng của các em được đặt đúng nơi bằng cách kết nối với đúng nguồn tài nguyên sẵn có.

Thông qua việc phát triển các ý tưởng tạo ra giá trị tích cực nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng, các em học sinh trưởng thành trong tư duy và cảm xúc qua việc hướng về xã hội để thấu hiểu các đối tượng dễ tổn thương trong thời đại kỹ thuật số như các bạn trẻ thiếu kiến thức, kỹ năng đối mặt với các vấn đề an ninh, bạo lực trên mạng xã hội, hay những người khuyết tật...


Ban giám khảo của đêm chung kết cuộc thi "Hành trình Trưởng thành"

"Hành trình trưởng thành" là cuộc thi thường niên của MAX Education xoay quanh giá trị cốt lõi: "giúp mỗi bạn trẻ Việt Nam trưởng thành hơn, được cất tiếng nói của bản thân, trực tiếp đóng góp vào những thay đổi của cộng đồng, và qua đó, sẽ sẵn sàng để cất cánh cho cánh cửa đại học".

Cuộc thi dành riêng cho những bạn trẻ 15 - 20 tuổi - những người sẽ được coaching với sự cố vấn chuyên môn đến từ những nhà quản trị doanh nghiệp, nhà hoạt động xã hội, nhà nghiên cứu, học giả, tiến sĩ đến từ 6 quốc gia Mỹ, Nhật, Đức, Hungary, Singapore, và Việt Nam với bề dày kinh nghiệm gần 40 năm. Họ làm việc tại hơn 20 quốc gia đa văn hóa và hoạt động ở rất nhiều lĩnh vực: Marketing, Nghiên cứu giáo dục, Quan hệ quốc tế, Phát triển bền vững, Quản lý quỹ, Phi lợi nhuận, Môi trường - Nước sạch, Kinh tế phát triển, Phát hành sách, Khởi nghiệp, Chính sách công. Cuộc thi hứa hẹn là sân chơi tri thức chuyên nghiệp, sáng tạo, đột phá dành cho những thí sinh tài năng đam mê đem tri thức kiến tạo xã hội.  

Chuyên gia nêu giải pháp quản lý chất lượng các kỳ thi đánh giá năng lực