Người khởi đầu hành trình "săn" Học bổng du học Singapore

Người khởi đầu hành trình "săn" Học bổng du học Singapore

Với sự hấp dẫn của đất nước Đảo quốc sư tử, những học bổng du học Singapore như học bổng ASEAN/A*STAR ngày càng được ưa chuộng. Đặc biệt với các phụ huynh và học sinh đang có dự định cho con đi du học tại châu Á. Hiện nay, các học bổng với nhiều giá trị 20%, 30%, 50%,… khiến cho các Scholarship-wannabes “dễ thở” hơn. Tuy nhiên, học bổng toàn phần vẫn là một thử thách rất lớn với nhiều bạn trẻ Việt. Vậy mà ở những năm 2000, khi internet vẫn còn là điều xa xỉ, có một “bạn trẻ” đã xuất sắc chinh phục học bổng toàn phần du học Singapore trị giá hàng tỷ đồng. Đó chính là anh Phạm Hồng Anh - NCS Tiến Sỹ về Ngôn ngữ học từ Đại học KU Leuven, Bỉ; đồng thời là Giám đốc Học thuật tại Học viện G.A.P và MAX Education.

Cùng lắng nghe câu chuyện của “người khởi đầu” hành trình người Việt trẻ vươn ra thế giới bằng Học bổng toàn phần (Học bổng ASEAN) của chính phủ Singapore nhé!

Xem thêm: Bí quyết chinh phục buổi phỏng vấn học bổng ASEAN/A*Star


Chinh phục học bổng du học cái thời chỉ có 0,2% người Việt sử dụng Internet

Trong thời đại 4.0, dần tiến đến 5.0, từ trẻ em đến người lớn đều quen với việc tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội. Chính vì vậy, chỉ cần vài cú “click” chuột, các phụ huynh và học sinh có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin về các chương trình du học hay học bổng du học. Thậm chí, chỉ cần một lần tìm kiếm từ khóa liên quan đến du học, ngay lập tức bạn có thể thấy hàng tá quảng cáo xuất hiện trên các trang mạng xã hội của mình.

Thế nhưng, quay trở lại những năm 2000, cả nước chỉ có 0,2% người Việt sử dụng Internet (theo báo BBC đưa tin). Các thông tin về cơ hội du học thường không phổ biến và hầu như là rất ít. Do đó, nhiều học sinh, sinh viên tại Việt Nam không được tiếp cận và nắm bắt cơ hội phát triển của bản thân.

Để “săn” được thông tin học bổng, các bạn thường mất rất nhiều thời gian ở các Đại sứ quán, hay các tổ chức Chính phủ. Thầy Hồng Anh kể: “Ngày trước, học sinh thường phải tự tìm kiếm thông qua các hoạt động ngoại khóa của các đơn vị, Cơ quan Xúc tiến Giáo dục Singapore*,*** Lãnh sự quán Hoa Kì,…, cũng như theo dõi tin tức một cách rất hạn chế trên Internet”.

Chắc tại có duyên với con đường du học, thầy mới may mắn được giới thiệu về học bổng ASEAN từ Chính phủ Singapore thông qua lời giới thiệu của một anh chị đi trước. Biết được sự “tồn tại” của học bổng này, ngay sau đó, thầy nhanh chóng tìm kiếm thông tin từ mọi nơi và dần ấp ủ giấc mơ biến du học trở thành hiện thực. Khi đó, thầy Hồng Anh chỉ mới là chàng trai còn rất trẻ.

Bên cạnh đó, vốn là một học sinh chuyên Ngoại ngữ, thầy tận dụng thế mạnh của bản thân để tự tìm kiếm cơ hội bằng cách tham khảo cả nguồn thông tin trong nước lẫn nước ngoài. Có thể thấy mỗi thời mỗi khó khăn riêng nhưng hành trình tìm kiếm và nuôi nấng giấc mơ du học thì chẳng khi nào là đơn giản cả.

Hồ sơ được “chấm” ở sự chuyên tâm và đồng nhất trong định hướng phát triển

Bước qua giai đoạn tìm hiểu, thầy bắt tay vào đánh giá và xây dựng hồ sơ của mình. Thầy ý thức được khả năng ngoại ngữ là “vũ khí” duy nhất để “chiến đấu” giành học bổng với hàng triệu học sinh trên toàn thế giới. Thầy chắt chiu từng cơ hội “từ rất bé đến bé” để “mài dũa” khả năng trời phú đó. Hồ sơ của thầy khi đó không có nhiều điểm đặc biệt ngoài điểm tiếng Anh chuẩn hóa rất cao. Bên cạnh đó, hồ sơ còn được “đính kèm” 1 số các hoạt động liên quan đến ngôn ngữ và xã hội như đi làm trợ giảng ở trung tâm ngoại ngữ hoặc dẫn dắt các buổi thuyết trình, đóng kịch,... bằng tiếng Anh tại trường. “Nói chung cứ có việc gì liên quan đến thế mạnh là làm thôi. So với các bạn học sinh ngày nay thì chắc chắn là hồ sơ của thầy không mạnh và đa dạng bằng, nhưng có lẽ thầy được “chấm” ở sự chuyên tâm và đồng nhất trong định hướng phát triển bản thân theo con đường tìm hiểu về ngôn ngữ. Có lẽ vì thế mà thầy đạt được sự đồng cảm và tin tưởng của đơn vị tuyển chọn.” - thầy Hồng Anh chia sẻ.

Ngày nhận được kết quả đậu vào trường NUS với học bổng ASEAN toàn phần chính là cột mốc giúp thầy củng cố niềm tin vào đam mê của mình. Thầy tin rằng theo đuổi đam mê và phát triển sở trưởng của mình, dù là bất cứ điều gì, đều là bước đi đúng đắn để khẳng định bản sắc cá nhân (Personal identity).

Chuẩn bị du học là một quá trình dài và cần nhất là sự chủ động

Ngay cả khi ở trong hoàn cảnh khó khăn, những du học sinh đời đầu như thầy Hồng Anh vẫn có thể chủ động hiện thực hóa giấc mơ du học. Vậy trở ngại nào khiến bạn chùn bước trước giấc mơ du học trong khi có vô vàn những cơ hội tuyệt vời? Tất cả gói gọn vào hai chữ “chủ động”.

Thầy Hồng Anh thẳng thắn chia sẻ “Quá trình chuẩn bị du học là một quá trình khá dài và cần có sự chủ động đến từ phía bản thân người đi du học. Với Internet hiện nay thì những thông tin về việc chuẩn bị du học như thế nào? Ở nước nào? Cần có những yêu cầu gì?... là những thông tin rất dễ tìm kiếm và đối chiếu. Việc tìm hiểu thông tin về đất nước, trường học, khu vực mà mình sắp đến là bắt buộc nếu du học sinh muốn hòa nhập vào cuộc sống mới.”

Không những vậy, ngay trước khi đi, các bạn du học sinh cần phải trang bị một loạt những kĩ năng sống cần thiết để bước chân vào môi trường mới. Các bạn hoàn toàn có thể tự lập tại nơi sống mới. Muốn làm tốt điều đó, bạn cần rèn luyện từ những kĩ năng rất nhỏ, rất đời thường. Chẳng hạn như tự chăm sóc việc ăn uống hàng ngày, chuẩn bị quần áo, chỗ ngủ, cặp sách,… cho đến những kĩ năng quan trọng hơn như trao đổi, làm quen, làm việc nhóm, phản biện, thuyết trình,… Không một trường lớp nào có thể dạy bạn những kĩ năng này! Nhưng chính nó lại mang tính sống còn với bản thân mỗi du học sinh khi hòa nhập vào cuộc sống mới.


Ngoài ra, thầy không quên nhắn gửi đến các học sinh đừng nên bỏ qua những cuộc họp mặt, định hướng hay ngày khai giảng. Bởi vì đó là những buổi cung cấp rất nhiều những thông tin hữu ích cho các bạn du học sinh. Đây cũng là dịp hoàn hảo để bạn có thể gặp gỡ, làm quen những người bạn trên hành trình mới.

Tất cả đều bắt đầu bằng chủ động.

Từ tự giác đến tự chủ 

Bạn có muốn là người tiếp theo nối gót các thế hệ trước chinh phục học bổng Singapore hay học bổng du học ASEAN không? Nhanh tay lưu ngay những tips quý báu được đúc kết từ trải nghiệm của thầy Hồng Anh nhé! Hành trình của bạn trên Đảo quốc sư tử hẳn sẽ trở nên thú vị lắm đấy!

  • Cuộc sống du học ở Singapore đòi hỏi tính tự giác rất cao:

Bạn luôn phải có kế hoạch làm việc và tuân thủ kế hoạch. Tuy nhiên, rất nhiều bạn gặp phải các vấn đề về tự giác, dẫn đến kém hiệu quả trong học tập cũng như sinh hoạt hàng ngày. Singapore khá khắt khe về kỉ luật (discipline), do đó, nếu các bạn không theo được thì sẽ bị “đào thải” rất nhanh.

  • Học cực kì quan trọng”

Môi trường giáo dục ở Singapore khá rất nặng về tính hàn lâm. Điều đó đòi hỏi năng lực học và nghiên cứu rất cao ở học sinh. Một tinh thần học và tự học chắc chắn sẽ là hành trang sống còn cho mọi du học sinh tại nơi này.

  • Phát triển mối quan hệ xã hội:

Mặc dù áp lực học tập khá cao, nhưng các bạn không nên bỏ qua những cơ hội làm quen và kết bạn với các bạn cùng lớp khác, bất kể quốc gia hay chủng tộc. Tại sao nhỉ? Bởi Singapore có độ đa dạng sắc tộc được tính vào hạng nhất ở Đông Nam Á. Các bạn học sinh không nên bỏ lỡ cơ hội học hỏi từ những nền văn hóa khác nhau này nhé!

  • Chăm sóc sức khỏe của bản thân:

Sức khỏe tốt là vũ khí lợi hại giúp bạn có thể diệt gọn khối lượng bài vở khổng lồ ở Singapore. Bạn cần phải biết chơi ít nhất một môn thể thao đồng đội (team sport) để vừa rèn luyện sức khỏe vừa tăng cơ hội giao lưu kết bạn.

  • Tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa trong trường:

Đó cũng là nơi học hỏi thêm về kiến thức thực tế và kĩ năng sống. Các bạn nên tìm hiểu và đặt mục tiêu tham gia một số hoạt động ngoại khóa mỗi học kì, tùy theo khả năng nhé!


Trở thành “người khởi đầu” hành trình săn học bổng du học tại Singapore

Bước đi từ cái “nghèo” cả thông tin lẫn kinh nghiệm, ở cái thời người đi du học là con số rất bé, nhưng với sự cố gắng miệt mài, thầy Hồng Anh đã làm “giàu” cho mình. Tài sản lớn nhất của chàng trai trẻ Hồng Anh lúc ấy có lẽ là học bổng toàn phần ASEAN. Quay về quê hương để chắp cánh ước mơ cho nhiều bạn trẻ Việt, “Người khởi đầu” ấy đã lan tỏa “vốn” đam mê và kinh nghiệm của mình suốt 15 năm gắn bó cùng nghề giáo. Thông qua các chương trình cố vấn, chia sẻ,… , niềm tin vào thế hệ người Việt trẻ của thầy càng được củng cố. Nhiều bạn đã có thể “nối gót” thế hệ trước, chinh phục học bổng du học ASEAN/A*STAR đáng mơ ước tại Đảo quốc Sư tử.

Để chinh phục giấc mơ học bổng du học hay học bổng du học ASEAN, bạn cần cả quá trình dài với sự kiên trì và bền bỉ. Cảm ơn câu chuyện thú vị, truyền động lực của thầy đến với các bạn học sinh. Mong rằng các bạn đang ấp ủ giấc mơ chinh phục Học bổng du học Singapore hay các học bổng khác sẽ chọn đúng con đường và luôn giữ sự chủ động của bản thân trong mọi hoàn cảnh nhé!

Tin chắc việc chinh phục học bổng du học toàn phần ASEAN/A*STAR không là giấc mơ của riêng phụ huynh và học sinh nào. Nếu bạn đang loay hoay trong mớ thông tin hỗn độn mà vẫn chưa tìm ra định hướng và lộ trình cho bản thân, hãy liên hệ và chia sẻ cùng MAX Education nhé!

Tham khảo ngay: Du học Singapore - Tất tần tật những thông tin du học 2023

                ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Chuẩn Tiếng Anh Cần Thiết Để Đi Du Học