Checklist 5 câu hỏi không thể bỏ qua khi chọn ngành

Đối với các bạn trẻ đứng trước ngưỡng cửa đại học hoặc có kế hoạch du học thì lựa chọn ngành học luôn là vấn đề đau đầu. Khi hiểu biết cũng như trải nghiệm công việc còn hạn chế, lựa chọn ngành học sai hướng có thể ảnh hưởng đến cả tương lai. Hiểu được tầm quan trọng của việc lựa chọn đúng ngành học, dưới đây, thầy MAX sẽ đưa ra danh sách 5 câu hỏi quan trọng nhất mà bạn nên tự đặt ra cho mình trước khi lựa chọn.

Xem thêm: Định hướng trước du học có làm cơ hội nghề nghiệp của bạn trở nên hấp dẫn hơn?


Câu hỏi 1: Bạn giỏi điều gì? Bạn không giỏi điều gì?

Sẽ thật lãng phí nếu bạn dành ra 3-4 năm Đại học để học những chương trình nằm ngoài năng lực của bạn. Bạn có thể làm 1 số bài test về tính cách, trí thông minh, nghề nghiệp, chúng sẽ giúp bạn tìm ra “manh mối” cho nghề nghiệp lý tưởng của mình. Qua đó, bạn sẽ biết được những sở trường, những khả năng “tiềm ẩn” của mình, từ đó mình sẽ thích hợp với công việc nào nhất.

Câu hỏi 2: Đặc điểm tính cách của bạn là gì?

Tính cách của bạn là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công trong sự nghiệp của bản thân. Thầy MAX gợi ý một số câu hỏi sau và bạn hãy thử một lần đối diện với tính cách của bản thân nhé!

  • Bạn là người có tư duy thăng tiến luôn sẵn sàng đối mặt nhiều rủi ro hay là người có tư duy đề phòng thích sự an toàn và cố định?

  • Bạn có phải là người ưa thích sự cạnh tranh?

  • Bạn muốn một công việc theo trật tự và quy trình hay thoải mái và linh hoạt?

  • Bạn là người có tư duy thăng tiến luôn sẵn sàng đối mặt nhiều rủi ro hay là người có tư duy đề phòng thích sự an toàn và cố định?

Tham khảo ngay: 6 Nhóm Đặc Tính Nghề Nghiệp Của Mật Mã Holland, Con Thuộc Nhóm Nào?

Câu hỏi 3: Bạn đam mê điều gì?

Các bạn thường nhận được câu hỏi “Bạn thích làm nghề gì?”, tuy nhiên điều này chỉ dừng lại ở sở thích của bạn. Sự khác biệt lớn giữa sở thíchđam mê đó chính  là sự thôi thúc trong bạn. Chắc hẳn, một bạn có rất nhiều sở thích khác nhau nhưng đam mê thì chỉ có 1 hoặc nhiều nhất là 2. Có biết bao nhiêu người từng nghĩ rằng họ thực sự yêu thích công việc của mình nhưng rồi lại chán ghét chúng chỉ sau vài năm làm việc. Vì vậy, hãy bỏ quên từ “yêu thích” thay vào đó là “đam mê”.

Xác định niềm đam mê: bằng cách trả lời câu số 1 và câu số 2, sau đó viết ra các giá trị mà bạn coi trọng nhất, đem lại cảm giác hạnh phúc và có ý nghĩa đối với bạn. Và tiếp tục với câu hỏi số 4.

Câu hỏi 4: Bạn muốn làm gì để phát triển sự nghiệp?

Để trả lời được câu hỏi này hãy nói chuyện với những người đang hoạt động trong lĩnh vực bạn yêu thích để biết họ đạt được mục tiêu nghề nghiệp như thế nào, họ đã học những gì (hoặc họ ước có thể học gì trước khi vào nghề). Một cách nữa là theo dõi các trang tin cập nhật xu hướng tuyển dụng trên thị trường.

Câu hỏi 5: Ngoài kia có gì?

Chỉ có một cách để tìm ra câu trả lời, đó là tìm kiếm và quan sát! Khi còn học cấp 3, bạn thường bị giới hạn suy nghĩ quanh những môn học trên trường như Tiếng Anh, Toán,...Tuy nhiên trong các lĩnh vực bạn học ở Đại Học thì chứa đựng những kiến thức chuyên sâu mà có thể bạn chưa nghe nghĩ đến. Chẳng hạn, chỉ riêng trong lĩnh vực Truyền thông, bạn có thể chọn theo “phân khúc” Truyền thông trong doanh nghiệp/ Truyền thông trong các cơ quan công quyền/ Truyền thông của các tổ chức phi chính phủ. Bạn nên tìm kiếm nhiều hơn và hơn nữa để sớm đón bắt những chương trình học phù hợp với định hướng nghề nghiệp của mình.

Tại MAX, chương trình Career Coaching giúp các em trải nghiệm trong môi trường làm việc cùng các coach có chuyên môn liên quan, nhằm giúp các em học sinh hiểu thêm về lĩnh vực mà mình đam mê. Đồng thời, học sinh cũng xây dựng được những kỹ năng tiếp cận công việc, nghề nghiệp & tư duy cầu tiến.

TÌM HIỂU NGAY: MENTORING DU HỌC, CÓ THẬT SỰ CẦN THIẾT?

Chia sẻ

6 Nhóm đặc tính nghề nghiệp của Mật mã Holland, con thuộc nhóm nào?